Vì sao phải xét xử lưu động vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên?

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNBị cáo Bùi Văn Công được dẫn tới phiên tòa xét xử
Bị cáo Bùi Văn Công được dẫn tới phiên tòa xét xử - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 13.12, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Điện Biên Phạm Văn Nam xác nhận, vụ án bắt cóc, hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên sẽ được xét xử lưu động tại sân vận động tỉnh Điện Biên

Xét xử lưu động vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị bắt cóc, cưỡng hiếp và sát hại

Địa điểm xét xử ngoài trời này nằm tại khu vực sân vận động của tỉnh (phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ), cách trụ sở TAND tỉnh chỉ khoảng 200m.

Lý giải về nguyên nhân phải tiến hành xét xử lưu động vụ án gây rúng động dư luận xã hội từ dịp Tết Nguyên Đán 2019 này, ông Phạm Văn Nam lý giải:

“Do số bị cáo đông mà phòng xét xử của tòa không gian lại nhỏ nên khó đáp ứng nhu cầu theo dõi phiên tòa của mọi người. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn đưa vụ án ra xét xử lưu động nhằm góp phần răn đe, giáo dục về pháp luật đối với người dân”.

Dự kiến, lịch xét xử vụ án nữ sinh giao gà bị bắt cóc, cưỡng bức và giết hại sẽ diễn ra trong ba ngày, từ ngày 26 đến 28.12 tới đây.

Đích thân Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, ông Phạm Văn Nam sẽ làm chủ tọa điều hành phiên tòa quan trọng này. Ngoài ra, trong hội đồng xét xử (HĐXX) còn có thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn và 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán dự khuyết là ông Lò Văn Lịch.

Vì Văn Toán (đeo còng số 8) tại buổi thực nghiệm điều tra.  - Sputnik Việt Nam
Tội ác trời đất không dung: 6 người bị truy tố tử hình vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

TAND tỉnh Điện Biên dự kiến sẽ bố trí lều rạp, hệ thống âm thanh, màn hình, máy chiếu đầy đủ tại sân vận động thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xét xử lưu động vụ án công khai để mọi người dân đều có thể đến theo dõi toàn bộ quá trình xét xử.

Tổng cộng có 9 bị can bị đưa ra xét xử trong vụ án, bao gồm: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Bùi Thị Kim Thu (vợ Công), Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương (cùng trú tại huyện Điện Biên) và Vương Văn Hùng (trú tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).

Vừa qua, sau quá trình điều tra, thu thập chứng cớ, ngày 9.10.2019, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đã có Kết luận điều tra số 71 về vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng này. Cơ quan đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cùng với kết luận điều tra cho Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên, đề nghị truy tố 9 bị can.

Trong đó, Vì Văn Toán bị truy tố về tội Giết người theo điểm e, khoản g, điểm o, khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự;

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNBị cáo Bùi Văn Công tại phiên tòa.
Vì sao phải xét xử lưu động vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên? - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Bùi Văn Công tại phiên tòa.

Bùi Văn Công bị truy tố về tội Giết người theo điểm e, điểm g, điểm o khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự; tội hiếp dâm theo điểm a, điểm c, điểm d khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự; tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự; tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 168 Bộ Luật hình sự và tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ Luật hình sự;

Vương Văn Hùng bị truy tố về tội giết người theo điểm e, điểm g, điểm o khoản 1 Điều 123 Bộ Luật hình sự; tội hiếp dâm theo điểm a, điểm c khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự; tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự và tội cướp tài sản theo khoản 1 Điều 168 Bộ Luật hình sự;

Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả bị đề nghị truy tố về các tội: giết người theo điểm e, điểm g, điểm o khoản 1, Điều 123 Bộ Luật hình sự; tội hiếp dâm theo điểm a, điểm c, điểm d khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự và tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 2, Điều 169 Bộ Luật hình sự.

Mỹ Duyên - Sputnik Việt Nam
Tình tiết vạch trần sự dối trá của kẻ hãm hiếp rồi sát hại nữ sinh xinh đẹp ở Điện Biên
Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị đề nghị truy tố về tội hiếp dâm theo điểm c, điểm d khoản 2 Điều 141 Bộ Luật hình sự.

Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị truy tố về tội không tố giác tội phạm theo khoản 1 Điều 390 Bộ Luật hình sự.

Nguyên nhân nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị giết hại

Kết luận điều tra nêu rõ, bị can Vì Văn Toán khai, năm 2009, Toán có bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân Duyên) 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng nhưng bà này chưa trả tiền. Bị can Bùi Văn Công cũng khai bà Hiền có nợ Công 30 triệu tiền mua bán ma tuy năm 2017.

Ngày 3.2.2019 (tức ngày 29 Tết nguyên đán 2019), Toán đã lên kế hoạch, bàn bạc, phân công vai trò nhiệm vụ với các đối tượng còn lại nhằm bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên, con gái bà Hiền, để buộc bà này trả tiền.

Chiều 4.2 (30 Tết), Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ Mường Thanh để nhận diện nạn nhân. Giả làm khách hàng mua gà, Hùng đề nghị Duyên chở 10 con gà ra nơi đồng bọn phục sẵn. Khi giao gà đến căn nhà hoang, Duyên bị Công dùng côn nhị khúc siết cổ bất tỉnh rồi đưa về nhà Công. Ngoài ra, hai đối tượng Bùi Văn Công Công và Vương Văn Hùng đã chiếm đoạt tài sản có tổng giá trị hơn 10 triệu đồng của Duyên.

Vì Văn Toán khai nhận, sau khi bắt cóc Duyên, nhóm đã liên hệ với gia đình nạn nhân đòi trả tiền nhưng bị bà Hiền từ chối và bà này còn dọa sẽ báo cảnh sát. Từ ngày 4- 6.2.2019, trong suốt 3 ngày Duyên bị giam giữ ở nhà Bùi Văn Công (Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên), các đối tượng Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Dũng và Cầm Văn Cương đã nhiều lần xâm hại tình dục nạn nhân. Bọn chúng thay nhau hãm hiếp nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Riêng Vương Văn Hùng, Cầm Văn Chương đã hiếp dâm cô gái một lần vào mồng 3 Tết sau đó cùng với Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng sát hại nạn nhân. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu tuy có biết việc các bị can gây án nhưng không tố giác.  

Bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại - Sputnik Việt Nam
Vụ nữ sinh giao gà bị hiếp, giết ở Điện Biên: Kẻ chủ mưu khai có liên lạc với mẹ nạn nhân sau khi bắt cóc Cao Mỹ Duyên
Tối 6.2.2019, Toán bàn bạc với các đối tượng về việc giết nạn nhân để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm.

Theo cáo trạng mà VKSND tỉnh Điện Biên nêu, trong suốt quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Vì Văn Toán được xác định là người chủ mưu, cầm đầu, Bùi Văn Công là người khởi xướng và là người thực hành tích cực, các bị can khác là người thực hành và người giúp sức.

Cơ quan công tố cũng chỉ rõ, đối tượng Bùi Thị Kim Thu là người chứng kiến Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng hiếp dâm em Cao Mỹ Duyên. Đến khoảng 12h đêm cùng ngày, Thu lại chứng kiến các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng bàn bạc kế hoạch giết hại Cao Mỹ Duyên. Tuy nắm được sự việc và có điều kiện tố giác nhưng Thu đã không báo lên cơ quan có thẩm quyền để xử lý vụ việc.

Ngày 25.5.2019, công an đã khởi tố, thi hành lệnh bắt tạm giam với bà Trần Thị Hiền do có liên quan đến đường dây buôn bán 2 bánh heroin với nhóm của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công năm 2017. Theo cơ quan điều tra, chính đường dây mua bán ma túy này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Án ma túy liên quan bà Trần Thị Hiền và vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Trong phiên tòa ngày 27.11, bị can Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công lĩnh án 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bị can Vì Thị Thu (vợ Toán) và Lường Văn Hùng nhận án Chung thân. Bị can Vì Văn Toán nhận án Chung thân với hai tội danh, gồm Mua bán trái phép chất ma túy và Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

© Ảnh : Phan Tuấn Anh - TTXVNBị cáo Vì Thị Thu tại phiên tòa.
Vì sao phải xét xử lưu động vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên? - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Vì Thị Thu tại phiên tòa.
Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, các bị cáo Vì Thị Thu, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán đều tỏ ra rất thành khẩn khai báo, còn riêng bà Trần Thị Hiền thì khăng khăng mình không mua bán ma túy với Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán. Đồng thời, bà Hiền khẳng định mình còn không quen biết gì những đối tượng này.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên khẳng định, thông qua, căn cứ biên bản tố giác tội phạm, biên bản ghi lời khai hỏi cung các bị can: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền và các biên bản ghi lời khai, bản tự khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, gồm: Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Toán, Cao Thảo Loan cùng biên bản nhận dạng và đối chất, cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định Trần Thị Hiền có mua bán ma túy với Công và Hùng.

Bị cáo Trần Thị Hiền tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên lĩnh 20 năm tù
Trong phiên tòa ngày 27.11, bà Trần Thị Hiền cầm nguyên một tập giấy gồm kết luận điều tra, cáo trạng của Viện kiểm sát rồi khẳng định:

“Các bị cáo đã bàn bạc âm mưu hãm hại tôi, giết con tôi rồi buộc tội cho tôi nên khai chưa đầy đủ. Họ lúc khai đã nhận đủ 300 triệu đồng, lúc bảo còn nợ 110 triệu đồng”, bà Hiền cho biết.

Mẹ nữ sinh giao gà còn nhấn mạnh, bản thân hiểu rất rõ tác hại của ma túy, bản thân không muốn đem cái chết trắng cho bất cứ ai.

“Tôi bây giờ không bao biện, nhưng tôi biết, heroin là chất gây chết người nên tôi không bao giờ buôn ma túy. Không ai buôn bán ma túy mà cho người giao dịch biết tên, họ, địa chỉ như vậy cả. Dù không đi buôn ma túy nhưng tôi cũng biết rõ việc đó”, bà Hiền giải thích.

Phát biểu nói lời sau cùng tại tòa, Bùi Văn Công xin được giảm mức án vì đã có thái độ thành khẩn khai báo.

Đối tượng Vì Văn Toán cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ mức án còn Vì Thị Thu xin HĐXX “xem xét công bằng cho bị cáo”.

Bức ảnh được cho là bố nữ sinh giao gà ở Điện Biên chụp cùng bà Trần Thị Hiền. - Sputnik Việt Nam
Vì sao người bố nghiện ngập chưa bao giờ xuất hiện kể từ khi nữ sinh giao gà bị sát hại?
Về phần mình, bà Trần Thị Hiền phản bác lại mức án 20 năm tù mà VKS đề nghị đồng thời xin Tòa trả hồ sơ điều tra lại. Bà này liên tục khẳng định mình bị oan.

“Nếu tôi buôn bán heroin tôi không sợ chết, vì heroin là cái chết trắng. Gia đình tôi kể từ hôm 30 tết đến nay không còn được ổn định, mong chủ tọa xem xét minh oan cho tôi. Bọn chúng do nghiện ma túy nên giết con tôi. Mong chủ tọa giúp bị cáo tìm công lý, minh oan cho tôi. Tôi mong hai luật sư hãy tiếp tục sát cánh cùng tôi. Gia đình tôi bây giờ chỉ còn bóng đen, mất Tết, không còn gì”, bà Hiền nhấn mạnh.

Về phía cơ quan tố tụng, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến xét hỏi tại tòa, HĐXX cho rằng kết luận hoàn toàn phù hợp với chứng cứ khác trong vụ án, bởi vì các bị cáo biết buôn bán ma túy thu nhiều lời nhuận. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên đánh giá hành vi của 5 bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt, các bị cáo có đủ nhận thức pháp luật nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm pháp. Đó là điều không thể chấp nhận được.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала