"Chi cho tất cả": ngân sách quân sự kỷ lục của Hoa Kỳ chi tiêu những gì?

© AP Photo / Jacquelyn MartinBộ Tài chính Mỹ
Bộ Tài chính Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kiềm chế Nga và Trung Quốc, hỗ trợ quân sự cho Ukraina, mở rộng sự hiện diện ở châu Âu và mua sắm thiết bị quân sự mới - ủy ban quân lực Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã thống nhất ngân sách quốc phòng cho năm 2020.

Chúng ta đang nói về con số kỷ lục 738 tỷ đô la - nhiều hơn 22 tỷ so với năm 2019. Lầu Năm Góc sẽ chi tiêu số tiền này thế nào, trong tài liệu của Sputnik.

Lợi thế cạnh tranh

Từ Quốc hội, dự thảo ngân sách cần được tổng thống ký duyệt. Ông Donald Trump phải đưa ra quyết định khó khăn về một số vấn đề. Đặc biệt ngân sách đề xuất tăng chi tiêu cho việc đề phòng các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc. Ngoài ra, người Mỹ có ý định đầu tư vào các biện pháp trừng phạt với các đường ống dẫn khí «Dòng Bắc 2» và «Thổ Nhĩ Kỳ».

Dòng chảy phương Bắc-2  - Sputnik Việt Nam
Nghị sĩ Mỹ thừa nhận không thể ngăn cản “Dòng chảy phương Bắc – 2”
«Lầu Năm Góc chưa bao giờ chi trả cho các cuộc chiến tranh thương mại, Giáo sư Sergey Sudakov, từ Viện Khoa học Quân sự, nói với Sputnik. Các biện pháp trừng phạt do Bộ Tài chính đưa ra. Và khi bộ quốc phòng áp đặt các hạn chế kinh tế - đây là điều mới mẻ. Liên quan đến các sáng kiến chống lại sự cạnh tranh hay các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc, phải hiểu rằng ngày nay Nga đặt ra một số phương hướng  nhất định cho việc phát triển thiết bị quân sự. Hoa Kỳ thực sự không thích điều này: lợi thế cạnh tranh của họ bị mất đi. Washington biết rằng năm 2019 là một năm thất bại đối với Lầu Năm Góc. Chẳng hạn như Ankara, trái với mong muốn của Hoa Kỳ, đã mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Liên bang Nga".

Theo chuyên gia, vào năm 2020, một phần của ngân quỹ phân bổ để kiềm chế Nga sẽ được sử dụng trong việc chê bai các công nghệ quân sự của đối thủ. Ngoài ra, ông Sudakov nhắc lại một năm trước, Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc đã vận động cho một dự luật đe dọa các đồng minh Hoa Kỳ và tất cả những khách hàng tiềm năng mua thiết bị quân sự dán nhãn Made in Russia. Giáo sư cho rằng năm 2020 sẽ là năm của những cuộc tấn công thông tin vào công nghiệp quốc phòng Nga từ người Mỹ, và mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục xấu đi.

Đặt cược vào không gian vũ trụ

Ngoài ra, ngân sách được đề xuất tăng chi phí của chương trình "Sáng kiến ​​quốc phòng châu Âu" thêm 734 triệu đô la. Mục này rõ ràng cung cấp cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự ở các nước thành viên NATO ở phía đông, cũng như các cuộc diễn tập quy mô lớn.

vũ trụ - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia về nghị quyết của LHQ không triển khai vũ khí trong không gian

Ấn phẩm Spiegel của Đức vào tháng 10 đã cho biết việc tái bố trí quân đội Mỹ lớn nhất trong 25 năm qua được lên kế hoạch vào mùa xuân năm 2020 ở châu Âu. Lầu Năm Góc sẽ chuyển 20000 quân qua Đại Tây Dương để tham gia cuộc tập trận Defender 2020. Tổng cộng, 37000 binh sĩ từ 19 quốc gia liên minh sẽ đến địa điểm huấn luyện.

Theo phương tiện truyền thông, cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong một phần tư thế kỷ qua sẽ diễn ra ở Ba Lan và các nước vùng Baltic. Trung tâm hậu cần sẽ ở Đức. Tuy nhiên, không phải tất cả các chính trị gia Đức đều tán thành kế hoạch này. Ví dụ, Alexander Noah, thành viên ủy ban quốc phòng Bundestag (quốc hội Đức), nói Nga chắc chắn sẽ đáp trả Defender 2020, và điều này dẫn đến sự leo thang. Nghị sĩ kêu gọi Berlin từ chối tham gia tập trận và không sử dụng lãnh thổ Đức cho việc này.

Tất nhiên, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển lực lượng vũ trang của mình. Theo ông Sergey Sudakov, Hải quân vẫn là ưu tiên hàng đầu. Chuyên gia cũng nhắc lại việc năm nay Hoa Kỳ thành lập quân chủng hàng không vũ trụ. Chính phủ Mỹ tuyên bố thẳng thắn: cần phải phân phối lại ngân sách theo hướng có lợi cho lực lượng mới. Sudakov tin rằng Washington, rất có thể, sẽ sớm rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí trong vũ trụ, và năm 2020 sẽ chi rất nhiều tiền cho việc tạo ra một nền tảng để đưa vũ khí vào quỹ đạo.

«Hoa Kỳ đặt cược vào ưu thế quân sự của mình, phân bổ số tiền kỷ lục phát triển của tất cả các thành phần lực lượng vũ trang, thông qua việc sản xuất và mua sắm vũ khí mới, Igor Korotchenko — chủ biên tạp chí «Phòng thủ quốc gia» giải thích,  "Yếu tố chính ở đây là duy trì một chiến lược gây hấn. Trong trường hợp này, điều cực kỳ quan trọng đối với Nga là duy trì sự cân bằng mà không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng có khả năng chống lại bất kỳ mối đe dọa nào phát sinh  từ các chương trình quân sự của Hoa Kỳ. "
Quân nhân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Truyền thông đưa tin về vụ chuyển quân Mỹ sang châu Âu quy mô lớn nhất trong vòng 25 năm

Ông nhấn mạnh ngành công nghiệp quốc phòng Nga sản xuất toàn bộ các loại vũ khí mà quân đội cần đến. Theo nhà phân tích, sự phát triển của hai lĩnh vực rất quan trọng đối với Liên bang Nga: duy trì, cải thiện lực lượng hạt nhân chiến lược và tạo ra các hệ thống phòng thủ hàng không - vũ trụ đáng tin cậy, thành phần quan trọng nhất là hệ thống radar bao phủ và trang bị đầy đủ các vũ khí phòng không và phòng thủ chống tên lửa hiện đại.

Thổ Nhĩ Kỳ không có F-35

Dự thảo ngân sách Hoa Kỳ cũng bao gồm hỗ trợ quân sự cho Ukraina 300 triệu đô la. Khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, đặc biệt là tên lửa hành trình và chống hạm bố trí trên mặt đất, đang được xem xét. Vào ngày 5 tháng 12, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Andy Harris nói với Sputnik  kể từ khi quyết định được đưa ra về việc cung cấp vũ khí sát thươngcho Ukraina, sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ sẽ được cung cấp thường xuyên. Tuy nhiên sau đó người đứng đầu Lầu năm góc Mark Esper, đã nêu ra điều kiện chính để hợp tác với Kiev: tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng ở nước này.

căn cứ Incirlik - Sputnik Việt Nam
Liệu Thổ Nhĩ Kỳ có đóng cửa các căn cứ Mỹ nếu bị trừng phạt?

Một điều thú vị khác trong dự thảo ngân sách là quyết định của Quốc hội cấm chuyển giao máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Cần nhắc lại việc người Mỹ từ mùa xuân năm nay đã đe dọa loại bỏ Ankara khỏi chương trình chế tạo máy bay này. Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.

Rõ ràng, nếu dự thảo ngân sách được thông qua, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhận được F-35. Tuy nhiên, trước đây Ankara đã nhiều lần nói họ đang xem xét việc mua máy bay chiến đấu Su-35 và Su-57 từ Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала