Hà Tĩnh có hơn 35.000 người lao động trái phép ở nước ngoài

© Ảnh : Công Tường-TTXVNKỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII
Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện có trên 35.000 người đang lao động bất hợp pháp ở nước ngoài.

Việc đi làm thuê bất hợp pháp trở thành vấn đề đáng báo động

Ngày 15/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Tĩnh khóa 17 tổ chức kỳ họp thứ 12 tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Trương Thanh Huyền chủ tọa kỳ họp.
Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch Ủy Ban nhân dân (UBND) tỉnh Trần Tiến Hưng, các Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các các sở, ban, ngành, địa phương.

Tại phiên chất vấn, ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết Hà Tĩnh đang có gần 68.000 người đang làm việc tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó tập trung ở châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Lào) và các nước châu Âu. Lượng ngoại tệ do người lao động gửi về nước là trên 4.500 tỷ đồng/năm. 

© Ảnh : Công Tường-TTXVNÔng Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại kỳ họp
Hà Tĩnh có hơn 35.000 người lao động trái phép ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam
Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại kỳ họp

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc vi phạm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong thời gian qua tăng cả về quy mô và mức độ vi phạm. Tình trạng lao động bỏ trốn, lao động vi phạm hợp đồng, lao động hết hạn hợp đồng không về nước đang là vấn đề đáng báo động.

Hà Tĩnh hiện có trên 5.000 lao động vi phạm hợp đồng và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài. Nếu tính số lao động di cư tự do ra nước ngoài và không có giấy phép lao động của nước sở tại, toàn tỉnh có trên 35.000 người đang làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài.

Xuất khẩu lao động sang Nhật - Sputnik Việt Nam
Xử phạt 4 công ty xuất khẩu lao động 560 triệu đồng

Việc quản lý, xử phạt người dân lưu trú tại nước ngoài rất khó khăn

Hiện, số người lao động bất hợp pháp ở nước ngoài khá lớn. Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết, Hà Tĩnh là một trong những địa phương có lượng người đi xuất khẩu đứng đầu cả nước. Trong số này không chỉ một bộ phận đi du lịch, thăm người thân, khám chữa bệnh để ở lại mà có hay không có các đường dây đưa người đi lao động chui.

Chất vấn Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, các đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt (Tổ đại biểu TP Hà Tĩnh), Đào Anh Nga, Trần Việt Hà, Trần Hậu Tám (Tổ đại biểu Thạch Hà), Nguyễn Văn Danh (Tổ đại biểu huyện Kỳ Anh) yêu cầu làm rõ thêm các vấn đề như: Giải pháp quản lý các doanh nghiệp ngoại tỉnh tham gia hoạt động XKLĐ trên địa bàn; làm thế nào để xử phạt đối với các lao động vi phạm; giải pháp nào để tăng số lượng người đi xuất khẩu nhưng lại giảm số lượng lao động bất hợp pháp?

Sở và các ngành liên quan cần điều tra, ngăn chặn các đường dây đưa người trái phép ra nước ngoài, tránh những sự việc đáng tiếc như vụ 39 người tử nạn ở Anh vừa qua.

Người hâm mộ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Người Việt rủ nhau đi xuất khẩu lao động, 25 ngàn người Trung Quốc đã vào Việt Nam làm ăn

Theo Giám đốc Sở LĐTB&XH, số người lao động khi đi theo các chương trình bỏ ra làm việc ngoài do năng suất lao động ở nước ngoài rất cao, thu nhập mỗi tháng bình quân từ 70 đến 80 triệu đồng. Hơn nữa, các nước sở tại có lao động bỏ ra ngoài cũng không kiểm soát gắt gao đối với số lao động này.

Đối với những người đi theo một số chương trình sang Hàn Quốc phải đóng cọc 100 triệu đồng để tránh bỏ trốn ra ngoài. Tuy nhiên, sau khi đến nơi bỏ ra ngoài làm việc lương rất cao, bình quân thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng nên số tiền đóng cọc không đủ để buộc người lao động về nước.

“Việc quản lý, xử phạt người dân lưu trú tại nước ngoài rất khó khăn, vì lao động khi bỏ trốn tại nước ngoài họ không về nước. Phía chính quyền cũng rất khó quản lý vì người dân đi đâu, làm gì cũng không báo cáo, rất khó khăn”, - ông Nguyễn Trí Lạc cho biết.

Giám đốc Sở LĐTB&XH cam kết sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý hoạt động XKLĐ trên địa bàn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала