Hoa Kỳ chờ phản hồi của «Taliban» về thoả thuận ngừng bắn

© AP PhotoLực lượng Taliban của Afghanistan.
Lực lượng Taliban của Afghanistan.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
DOHA (Sputnik) - Các phái đoàn của Hoa Kỳ và phong trào «Taliban» Afghanistan hiện đang thương lượng ở Qatar về nội dung ngừng bắn và giảm bạo lực, Hoa Kỳ chờ đợi câu trả lời của «Taliban» cho đề xuất này, - như ông Zalmai Halilzad trưởng phái đoàn Mỹ thông báo hôm Chủ nhật tại Diễn đàn Doha.
«Hiện giờ chúng tôi đang thảo luận với «Taliban» về việc ngừng bắn và giảm bạo lực, chúng tôi đã nêu đề xuất và đang chờ phản hồi», - ông Halilzad nói.
Phiến quân Taliban ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nhận xét về việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ với Taliban

Theo lời ông, cũng đang diễn ra cuộc thảo luận về một hệ thống tương lai - kiểm soát và thanh tra việc thực hiện các thỏa thuận tiềm năng, bởi vẫn thiếu vắng sự tin tưởng đối với «Taliban».

Tám vòng đàm phán

Hoa Kỳ và «Taliban» đã tiến hành tám vòng đàm phán tại Doha, trong khoảng thời gian đó đã thông qua hiệp ước hòa bình, dự trù ngừng bắn và rút quân đội nước ngoài ra khỏi Afghanistan, đổi lấy cam đoan của «Taliban» về việc không tấn công lực lượng Hoa Kỳ hoặc các nước khác trong vùng lãnh thổ mà phong trào này kiểm soát.

Tháng 9 năm nay, sau hàng loạt vụ khủng bố do «Taliban» thực hiện ở Kabul và một số thành phố khác mà trong số nạn nhân có những binh sĩ Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra chỉ thị chấm dứt thương lượng với «Taliban» và huỷ bỏ thỏa thuận. Tuy nhiên, sau khoảng ngắt quãng ba tháng, các cuộc đàm phán giữa «Taliban» và Hoa Kỳ ở Doha đã được nối lại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала