Ông Hun Sen đích thân chủ trì lễ khánh thành chợ biên giới Việt Nam-Campuchia

© AP Photo / Heng SinithHun Sen
Hun Sen - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen sẽ chủ trì lễ khánh thành chợ biên giới Việt Nam- Campuchia.

Khánh thành chợ biên giới Việt Nam-Campuchia

Dự kiến vào ngày 24.12 tới đây, lễ khánh thành chợ biên giới Việt Nam- Campuchia sẽ được đích thân Thủ tướng Vương quốc này là Samdech Techo Hun Sen chủ trì tại tỉnh Tbong Khmum, vùng giáp biên giới giữa hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước của Việt Nam.

Ngày 16.12 cho biết, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen sẽ chủ trì lễ khánh thành chợ biên giới Việt Nam-Campuchia ở tỉnh Tbong Khmum, giáp giới hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước. Đây là chiến trường xưa, nơi ông Hun Sen hồi những năm thập kỷ 1970 đã từng có mặt.

Đại diện các Bộ, ngành và chuyên gia chủ trì hội thảo “Hợp tác Việt Nam – Campuchia trong bối cảnh mới của ASEAN”. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam và Campuchia tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư

Theo đó, vị Thủ tướng Campuchia thông báo, khu vực một thời từng là chiến trường, nay sẽ trở thành một khu chợ.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định, “ngày 24.12 tới, ông sẽ tới tham dự Lễ khánh thành chợ biên giới Việt Nam- Campuchia. Nơi chiến trường ác liệt nơi ông từng xung trận những năm thập kỷ 1970”, theo TTXVN cho biết.

“Từ lâu, nơi đó không còn là trận địa và giờ thì một khu chợ mọc lên. Các vùng biên giới Campuchia-Thái Lan và Campuchia-Việt Nam đã trở nên sầm uất với các tòa nhà cao tầng, khu công nghiệp và đặc khu kinh tế”, nhà lãnh đạo Campuchia chia sẻ.

Đáng chú ý, cuối tuần trước phát biểu tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình của Việt Nam tại Cung Hòa Bình, Thủ tướng Hun Sen đề nghị hai nước Việt Nam- Campuchia nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy hợp tác và tạo thuận lợi cho thương mại biên giới, đóng góp vào kim ngạch giao thương hai chiều Việt Nam- Campuchia dự kiến đạt 5 tỷ USD năm 2020.

Chợ biên giới Việt Nam- Campuchia: Thúc đẩy thương mại song phương?

Trước đó, theo truyền thông cho biết, Bộ Thương mại Campuchia và Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp cùng tổ chức sự kiện Hội chợ Thương mại Campuchia-Việt Nam diễn ra từ ngày 24-26.1.2020 nhâp dịp khai trương chợ Đa. Đây là khu chợ biên giới thí điểm được chính quyền hai nước hợp tác xây dựng , nhằm giúp doanh nghiệp và cư dân biên giới có điều kiện tập kết, giao lưu trao đổi hàng hóa hai chiều, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống người dân khu vực biên giới hai nước.

Phạm Bình Minh  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam và Campuchia giải quyết vấn đề biên giới như thế nào?

Chia sẻ với Phnom Post, Tỉnh trưởng Tbong Khum, ông Cheam Chansophorn cho biết, tại hội chợ sắp tới sẽ có khoảng 200 gian hàng tham gia sự kiện.

“Đây là cơ hội mới cho người dân, đặc biệt các doanh nghiệp của cả hai nước thúc đẩy hoạt động buôn bán tại khu vực biên giới”, vị lãnh đạo tỉnh Tbong Khmum, ông Chansophorn nói. Vị Tỉnh trưởng Chansophorn cũng cho biết kim ngạch mậu biên tại tỉnh Tbong Khmum giữa hai nước đã đạt 970 triệu USD năm 2017 và vượt lên mức 1,2 tỷ USD năm 2018.

Trước đó, hồi tháng 7.2017, Việt Nam và Campuchia đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) để khởi động dự án chợ biên giới kiểu mẫu. Theo đó, công tác xây dựng chợ Đa được triển khai tháng 2.2018 nằm trong khu vực có diện tích 19.500m2 tại Đăc khu Kinh tế Thary Tbong Khmum, huyện Memot tỉnh Tbong Khmum, giáp cửa khẩu Chàng Riệc, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала