Trung Quốc kêu gọi EU triển khai bàn về hiệp định thương mại tự do

© Fotolia / Angelika BentinĐồng nhân dân tệ
Đồng nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Liên minh châu Âu triển khai xây dựng hiệp định thương mại tự do với nước này.

Trung Quốc và Liên minh châu Âu bắt đầu đàm phán về hiệp định đầu tư từ năm 2013. Ông Vương Nghị đề nghị các bên suy nghĩ đến cả hiệp định thương mại tự do.

Robert Lighthizer - Sputnik Việt Nam
Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ và Trung Quốc điện đàm thảo luận về hiệp định thương mại
“Chúng ta cần bàn bạc xây dựng FTA (Free trade agreement, Hiệp định thương mại tự do)… Chúng tôi đang tiến hành đàm phán về FTA với nhiều nước. Đối với chúng tôi - châu Âu là một trong các ưu tiên”, ông nói tại cuộc họp báo ở Brussels.

Bộ trưởng lưu ý rằng các bên “có thể khởi động đàm phán về FTA, tối thiểu bắt đầu từ luận chứng kinh tế khả thi”, khi đó các chuyên gia có thể đánh giá xem liệu một thỏa thuận như vậy có lợi hay không. Theo ông, quá trình xây dựng luận chứng kinh tế khả thi có thể mất ít nhất một - hai năm, còn riêng tiến trình đàm phán có thể mất thêm vài năm nữa.

“Chúng tôi cần tận dụng cơ hội và bắt đầu làm việc”, ông nói.

Bộ trưởng lưu ý rằng EU đang tiến hành đàm phán và ký kết hiệp định thương mại tự do với nhiều nước.

“Song các ngài chưa nói chuyện với Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại chủ yếu của các ngài, vậy tại sao các ngài không nói chuyện với đối tác thương mại thương mại lớn nhất của mình? Tôi không thể hiểu được điều đó. Nhân cơ hội này, tôi muốn kêu gọi… chúng ta hãy bắt tay khởi động đàm phán về FTA, dẫu chỉ là luận chứng kinh tế”, - bộ trưởng nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала