Ông Patrushev: IS* đang chuẩn bị bàn đạp để xâm nhập vùng Trung Á

© Sputnik / JakCuộc tấn công của IS vào Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Afghanistan
Cuộc tấn công của IS vào Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) – Nhóm khủng bố bị cấm “Nhà nước Hồi giáo”* tiếp tục củng cố sức mạnh của mình ở Afghanistan và đang chuẩn bị bàn đạp cho cuộc xâm lược Trung Á, căn cứ tuyên bố của ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng Bảo an Nga.

Mối quan ngại lớn nhất

"Trong vòng một năm qua, kể từ khi diễn ra cuộc họp cuối cùng của chúng ta, tình hình an ninh ở Afghanistan vẫn không ổn định và có xu hướng xấu đi. Mối lo ngại lớn nhất là việc IS* đang củng cố tiềm lực của mình", - ông nói tại Tehran, trong cuộc họp của Thư ký Hội đồng Bảo an LHQ và các cố vấn An ninh Quốc về Afghanistan.

Hàng ngàn chiến binh vẫn hiện diện tại Afghanistan

Bất chấp hoạt động gần đây của các lực lượng chính phủ với kết quả là hơn 600 chiến binh bị bắt giữ hoặc tiêu diệt, theo các nguồn tin khác nhau, ở Afghanistan vẫn còn khoảng từ 2500 đến 4000 chiến binh IS*, ông Patrushev lưu ý. 

Tòa nhà của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trên bờ kè Frunze ở Moscow - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga: Mỹ cung cấp thông tin sai lệch cho cộng đồng thế giới về tình hình Syria

Ông cho biết: "Nỗ lực chính của IS* là tập trung vào việc củng cố sự hiện diện của mình ở miền bắc Afghanistan, nơi đang có hơn hai nghìn chiến binh, để chống lại Taliban và chuẩn bị bàn đạp để xâm nhập vào khu vực Trung Á thông qua Tajikistan và Turkmenistan".

Mục tiêu của những kẻ khủng bố là thành lập Đại Khorasan

Mục tiêu cuối cùng của các chiến binh là tạo ra cái gọi là Đại Khorasan, bao gồm các lãnh thổ Afghanistan và các quốc gia Trung Á, - ông Patrushev cho biết.

"Theo thông tin hiện có, các mục tiêu ưu tiên của IS* có thể là các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm, các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan ngoại giao, cũng như công dân nước ngoài", - thư ký Hội đồng Bảo an Nga nhận định.

* - Tổ chức khủng bố bị cấm tại Nga 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала