Quan hệ Việt Nam- Myanmar: nâng lên tầm cao mới, sâu sắc hơn

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với cán bộ, nhân viên Công ty viễn thông Mytel.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với cán bộ, nhân viên Công ty viễn thông Mytel. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm thành công đến Myanmar, góp phần tích cực đưa quan hệ Đối tác Hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar lên một tầm cao mới, nồng ấm hơn, sâu sắc hơn. Đặc biệt, lãnh đạo chính phủ Việt Nam đã có buổi làm việc tại Mytel. BIDV, HDBank ở Yangon.

Tập đoàn Viettel lớn mạnh ở Myamar như thế nào?

Sáng 18.12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Myanmar, tại thành phố Yangon, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuan Phúc đã có buổi gặp gỡ và làm việc tại Công ty Viễn thông Mytel- thương hiệu của Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội (Viettel) đang hợp tác đầu tư liên danh với hai đối tác địa phương.

Theo những tín hiệu vui mừng mà Mytel báo cáo với Thủ tướng, sau 18 tháng kinh doanh, Công ty đã có 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn thông di động, đạt vị trí thứ ba tại thị trường Myamar và trờ thành một trong những thương hiệu viễn thông có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại quốc gia này.

Aung San Suu Kyi - Sputnik Việt Nam
Cố vấn Nhà nước Myanmar bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Bên cạnh đó, sự gia nhập của Mytel cũng giúp đơn giá DATA của thị trường Myamar giảm đến 40% , giúp người dân Myanmar tiếp cận dịch vụ viễn thông dễ dàng hơn.

Một “sứ mệnh” quan trọng mà Mytel hướng đến chín là tham gia sâu rộng vào những chương trình xã hội nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Myanmar đặc biệt là học sinh, sinh viên Myanmar. Đến nay, Mytel đã cung cấp miễn phí internet cho gần 200 điểm trường và cơ sở đào tạng hàng tram nhân sự công nghệ thông tin viễn thông chất lượng cao cho Myanmar.

Đơn cử, Mytel đã hỗ trợ Chính phủ Myanmar trong công tác liên lạc, cứu hộ, cung cấp thực phẩm và vật phẩm cho gần 49 ngàn người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai nặng nề trong đợt mưa lũ nghiêm trọng vào tháng 8.2019 vừa qua. Doanh nghiệp này hỗ trợ khoản tiền lên đến gần 75 ngàn USD.

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc tại Mytel, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động đầu tư, hợp tác kinh doanh hiệu quả của Mytel tại Myanmar. Những gì công ty làm được đã tạo thêm sức mạnh, niềm tin để các nhà đầu tư Việt Nam khách dấn chân vào thị trường này, Ngoài ra, Mytel cũng là cầu nối, góp phần củng cố, thắt chặt quan hệ hữu nghị Myanmar- Việt Nam ngày càng gắn bó, phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng “thành công của Mytel là một hình ảnh đẹp cùng mục tiêu phát triển, đem lại nguồn lợi cho đất nước và người dân Myanmar”. Dù là doanh nghiệp liên doanh mới thành lập nhưng Mytel có sự phát triển nhanh chóng, vươn lên đứng thứ 3 tại thị trường. Qua đó góp phần giải quyết việc làm, đóng góp vào tiến trình phát triển kinh tế xã hội của Myanmar.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng Việt Nam, thành công này có được là do Mytel có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ thành quả phát triển công nghệ của Viettel, nhất là những thành tựu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 5G.

“Việt Nam đã đưa ra những công nghệ tiên tiết nhất, hiện đại nhất sang đầu tư và chuyển giao cho Myanmar”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Cũng trong dịp này, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan hữu quan của Myanmar đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Mytel và các đơn vị liên doanh phát triển, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt nam- Myanmar phát triển tốt đẹp.

Trao đổi với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty Mytel, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng doanh nghiệp sẽ không ngừng phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ, đồng thời tiếp tục duy trì sự đoàn kết, hợp tác trong liên doanh thông qua quy chế hoạt động chặt chẽ, hiện đại.

Thủ tướng Việt Nam mong muốn, Mytel cần tích cực vươn lên thứ hạng cao hơn nữa trên thị trường viễn thông tại Myanmar. Đặc biệt, ngày 18.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa HDBank và Viettel Global (Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel thuộc Tập đoàn Viettel).

Như hai bên thỏa thuận, HDBank và Viettel Global sẽ cùng liên kết hợp tác lâu dài trên các lĩnh vực: Tín dụng, sản phẩm tiền gửi và các dịch vụ ngân hàng và các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin.

UMS King Kyan Sit Thar số hiệu F14 của Hải quân Myanmar - Sputnik Việt Nam
Bao giờ Việt Nam mới đuổi kịp Myanmar về công nghệ đóng tàu quân sự?

Trong đó, Viettel Global sẽ hỗ trợ tối đa cho HDBank và các đối tác, khách hàng các dịch vụ, giải pháp viễn thông và công nghệ thông tin, hợp tác với HDBank trong các dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế.

Về phần mình, ngân hàng HDBank sẽ hỗ trợ tối đa và ưu đãi các dịch vụ tín dụng, sản phẩm tiền gửi và các dịch vụ ngân hàng cho Viettel Global. HDBank sẽ đồng hành, duy trì khoản tín dụng đã cấp và tạo điều kiện tốt nhất về nguồn vốn, dịch vụ theo nhu cầu triển khai dự án Mytel trong thời gian tới.

Viettel Global được thành lập tháng 10.2006. Đây là một trong những nhà đầu tư ra nước ngoài lớn nhất Việt Nam. Viettel Global đưa vào kinh doanh và vận hành 10 công ty viễn thông tại 10 quốc gia tại châu Á, châu Phi, châu Mỹ với tổng dân số hơn 245 triệu người và gần 50 triệu khách hàng.

Văn phòng đầu tiên của HDBank tại Yangon, Myanmar

Ngày 18.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới dự sự kiện khai trương văn phòng đại diện đầu tiên của HDBank tại Yangon, Myanmar.

Văn phòng HDBank ở Myanmar chính là đầu mối xúc tiến các hoạt động đầu tư, giao dịch, thực hiện các đàm phán, giao dịch, hỗ trợ cho khách hàng của HDBank cũng như giới thiệu khách hàng của HDBank tới mạng lưới ngân hàng tại Myanmar.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp thân mật với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam-Myanmar thiết lập quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện

Bên cạnh đó, còn hỗ trợ giám sát các khoản vay nước ngoài do HDBank cấp tín dụng, tạo cầu nối quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp là đối tác của HDBank trong các quan hệ đầu tư, kinh doanh tại thị trường Myanmar. Qua đó, đóng góp hiệu quả, thiết thực trong hoạt động đầu tư, giao thương của Việt Nam - Myanmar và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia, bên cạnh quảng bá thương hiệu HDBank ra thị trường quốc tế.

Tính đến thời điểm tháng 9.2019, sau gần 30 năm hoạt động, HDBank đã đạt tăng trưởng tổng tài sản 217.245 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn điều lệ là 9.810.000 đồng.

Ngân hàng này cũng khẳng định hệ thống quản trị rủi ro đạt chuẩn quốc tế, với tỷ lệ nợ xấu luôn được kiểm soát dưới 1%, mức thấp nhất trong toàn ngành ngân hàng Việt Nam nhiều năm liền.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm BIDV Yangon, Myanmar

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Myanmar lần này, ngày 18.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chuyến thăm Chi nhánh ngân hàng BIDV Yangon. Được biết, đây là chi nhánh ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam, được cấp phép hoạt động tại Myanmar từ năm 2016.

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi với Thủ tướng về hoạt động của chi nhánh, lãnh đạo BIDV tại đây cho biết, tính đến cuối năm 2019 chi nhánh này đã có tổng tài sản trên 120 triệu USD với gần 200 khách hàng tổ chức và doanh nghiệp, trong đó có hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Myanmar.

Lễ đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay quân sự Gimhae, TP Busan - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm Hàn Quốc

Theo những gì BIDV chi nhánh Yangon báo cáo lại với Thủ tướng, hiện huy động vốn đạt gần 34 triệu USD, dư nợ cho vay đạt gần 50 triệu USD, lợi nhuận đạt 1,5 triệu USD. Đây là cầu nối, tư vấn, giúp những doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về môi trường đầu tư, quy định pháp lý khi muốn đầu tư vào BIDV.

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi với các cán bộ nhân viên ngân hàng BIDV tại Yangon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc BIDV đã cụ thể hóa những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, mở chi nhánh tại Myanmar. Thời gian tuy không dài, nhưng BIDV Yangon đã đạt nhiều kết quả tích cực, lực lượng cán bộ chất lượng, đem lại hiệu quả kinh doanh khả quan.

Thủ tướng chính phủ nhấn mạnh vai trò của BIDV là rất quan trọng vì vừa hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar ngày càng nhiều, hiện con số đã đạt 230 doanh nghiệp, vừa là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào Myanmar.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Myanmar
Quan hệ Việt Nam- Myanmar: nâng lên tầm cao mới, sâu sắc hơn - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Myanmar

Bên cạnh đó, Thủ tướng Việt Nam cũng đề nghị thời gian tới, ngân hàng BIDV cần đẩy mạnh hoạt động cho vay cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn. Theo đó cần ứng dụng công nghệ mới, mô hình quản trị hiện đại trong hoạt động kinh doanh, đáp ứng yêu cầu khách hàng và mục tiêu kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, đây là môi trường thuận lợi để BIDV phát triển, khi cùng với chính sách thu hút đầu tư thông thoáng hơn của Mynamar và ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào quốc gia này.

Quan hệ Việt Nam-Myanmar lên tầm cao mới?

Đặc biệt, nhân dịp này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp gỡ, nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý Đại sứ quán chú trọng công tác cộng đồng, đây là trách nhiệm rất lớn.

Ông khẳng định, “một giọt máu đào hơn ao nước lã”. Thủ tướng mong muốn bà con tuân thủ pháp luật nước sở tại, gương mẫu, đầu tư, kinh doanh, làm ăn chân chính, học tiếng Việt, giữ gìn hình ảnh Việt Nam.

Nhà máy thủy điện - Sputnik Việt Nam
Myanmar phản đối Trung Quốc khôi phục dự án thủy điện gần 4 tỷ USD

Trong buổi gặp gỡ Thủ hiến vùng Yangon ông ông U Phyo Min Thein, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc của thành phố này, cố đô này trong thời gian qua.

Lãnh đạo chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, Yangon là địa điểm ưa thích của các nhà kinh doanh, đầu tư và khách du lịch đến từ Việt Nam.

Thủ tướng cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Yangon và các thành phố của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Thủ tướng đề nghị Thủ hiến vùng Yangon tiếp tục hỗ trợ công tác của Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp và công dân Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Yangon.

Cổng thông tin điện tử chính phủ Việt Nam khẳng định: “Có thể nói, chuyến thăm chính thức Myanmar của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc thành công tốt đẹp, qua đó góp phần tích cực đưa quan hệ Đối tác Hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar lên một tầm cao mới, nồng ấm hơn, sâu sắc hơn, với sự tin tưởng chính trị cao, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала