Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin

Đăng ký
Theo truyền thống, hôm nay Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc họp báo tổng kết cuối năm dành cho các nhà báo Nga và nước ngoài, lần này hứa hẹn sẽ tập hợp số lượng đại diện truyền thông đông đảo kỷ lục.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Nga được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001 theo sáng kiến của ông Vladimir Putin. Kể từ đó, hàng năm ông trực tiếp trả lời các câu hỏi của các nhà báo Nga và nước ngoài. Có ngoại lệ là năm 2005 (không tổ chức sự kiện này) và những năm 2009-2011, khi ông Putin giữ chức Thủ tướng Nga. 

Mục lục
Mở đầu mớiMở đầu cũ
20:16 19.12.2019

Tổng thống Putin nói rằng ông đã quen với đủ loại phát ngôn nhắm vào ông và có thái độ rất bình thản về chuyện đó.

“Dù ai nói gì chăng nữa, tôi luôn biết chính xác là nước Nga cần gì và lợi ích của đất nước tôi là ở đâu”, - Tổng thống nhấn mạnh.

“Nga có quyền phát biểu về những gì đang xảy ra ở những nước khác, như mọi người vẫn làm ở các nước khác", - ông Putin tuyên bố khi trả lời câu hỏi về "sự can thiệp".

Theo quan điểm của Tổng thống, nếu coi thực tế thông thường phổ biến như vậy là “sự can thiệp” thì thật sai lầm.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
20:01 19.12.2019

Đồng thời, hợp tác của hai nước trong lĩnh vực quốc phòng đang phát triển, - Tổng thống nhận định. Ông Putin cũng chỉ ra rằng trong khu vực đang hình thành một liên minh khác – đó là liên minh của Nhật Bản-Hoa Kỳ-Hàn Quốc.

Ông Putin nói thêm rằng hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa mà Matxcơva và Bắc Kinh đang phát triển chỉ thuần túy nhằm mục đích phòng thủ.

 Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
19:38 19.12.2019

Ông Putin một lần nữa nhắc rằng đang xem xét đạo luật về sự bền vững của Runet, mà một số phương tiện truyền thông đã mệnh danh là “đạo luật về chủ quyền Internet”.

“Khái niệm “tự do” và “chủ quyền” Internet không hề mâu thuẫn với nhau", - Tổng thống nhấn mạnh.

Chuyện đang nói ở đây không phải là về những hạn chế nội bộ, mà là về việc bảo vệ mạng để khỏi bị ngắt kết nối từ bên ngoài

“Nga sẽ không tiến về phía đóng cửa Internet, và không sửa soạn làm điều đó", - ông Putin kết luận.

Liên quan đến những sửa đổi luật về các đại lý truyền thông nước ngoài, ông Putin lưu ý rằng những biện pháp tương tự đã có hiệu lực tại Hoa Kỳ ngay từ những năm 30. Và người ta đã dùng những biện pháp này chống lại cô gái Nga Maria Butina, mặc dù chẳng có căn cứ nào cả.   

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Internet - Sputnik Việt Nam
Nga thử nghiệm Internet quân sự
19:29 19.12.2019

Chiến dịch chống rượu đang được tiến hành ở trong nước nhưng có vẻ mọi người thậm chí không nhận thấy. Tính về lượng chất cồn thì ở Nga sử dụng ít rượu hơn ở Đức, - nguyên thủ quốc gia Nga cho biết.

Nhờ những biện pháp được thực hiện để chống nghiện rượu và nạn say xỉn, tuổi thọ dân cư đã tăng lên ở Nga, - Tổng thống tuyên bố. Cần tuyên truyền giải thích cho các công dân, chứ không chỉ cấm đoán và cầu đến phương pháp của cảnh sát. Có thể khuyến nghị mọi người chọn uống rượu vang ôn hòa hơn là các loại rượu mạnh, - ông Putin nhận xét.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
18:43 19.12.2019

Có những đánh giá khác nhau, nhưng xấp xỉ đi đến cùng ước tính về hậu quả của các biện pháp trừng phạt. Đằng sau điều này là mất chỗ làm việc. Đang có những thành viên khác của quan hệ quốc tế tham gia vào thị trường, - ông Putin tuyên bố.

Tất nhiên, có những điểm trừ, - ông lưu ý. Nhưng có cả những điểm cộng. Ví dụ, bước nhảy vọt trong phát triển nông nghiệp. Đã xuất hiện ngành công nghiệp chế tạo động cơ máy bay trực thăng. Đạt thành quả đột phá trong lĩnh vực quốc phòng.

Ông Putin lưu ý rằng cần tránh những hạn chế mang động cơ chính trị, vì điều đó ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Chẳng có gì tốt đẹp trong chuyện này, nhưng mặt khác nền kinh tế Nga đã thích nghi và đứng vững được trước những cú sốc từ bên ngoài. Đồng rúp đã trở nên ổn định hơn, theo nghĩa này thì nước Nga đã được “tháo gỡ” khỏi sự ràng buộc vào thị trường dầu mỏ.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
18:16 19.12.2019

Người đứng đầu nhà nước Nga lưu ý rằng khi ông đọc các tài liệu lịch sử thì thấy rõ - ai ủng hộ Đức Quốc xã và ai không ủng hộ. Stalin không tự bôi nhọ làm vấy bẩn bản thân khi tiếp xúc với Hitler, không giống như các nước khác, - ông Putin nhắc nhở.

“Tôi sẽ viết về tất cả những gì diễn ra trước chiến tranh, - Tổng thống hứa. Đúng là đã có Hiệp ước Molotov-Ribbentrop, nhưng Liên Xô là Nhà nước sau cùng bắt đầu đàm phán với Đức Quốc xã, bởi vào thời điểm đó, vẫn là nước duy nhất đối mặt tay đôi với họ”.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
17:47 19.12.2019

“Chúng tôi đã nêu ra đề xuất của mình, tôi đã nói và tôi muốn nhắc lại một lần nữa: cho đến tận cuối năm nay, chúng tôi sẵn sàng thi hành và gia hạn hiệu lực của thỏa thuận START-3 hiện tại”, - ông Putin tuyên bố trong cuộc họp báo thường niên hôm thứ Năm.

“Nếu ngày mai họ gửi văn bản cho chúng tôi qua bưu điện ... hoặc chúng tôi sẵn sàng ký và gửi tới Washington, hãy để các nhà lãnh đạo ở đằng ấy, kể cả Tổng thống, đặt chữ ký tương ứng của họ vào đó”, - ông Putin nói.

“Cho đến thời điểm này không hề có câu trả lời nào cho tất cả những đề xuất của chúng tôi”, - ông Putin thông báo.

“Nếu không có START-3, thì trên thế giới sẽ chẳng có gì kiềm chế ngăn cản cuộc chạy đua vũ trang và theo quan điểm của tôi, như vậy là rất tồi tệ”, - Tổng thống Putin nhận xét.

START-3 là thỏa thuận song phương giữa LB Nga và Hoa Kỳ về việc tiếp tục cắt giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược đã triển khai, vốn có hiệu lực vào ngày 5 tháng 2 năm 2011. Văn kiện  được trù tính cho 10 năm với khả năng gia hạn theo thỏa thuận chung của các bên thêm 5 năm nữa.

17:37 19.12.2019
Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
17:15 19.12.2019

Không nên động chạm đến vấn đề di dời thi hài Lenin. Đối với nhiều người, đây là một ký ức quan trọng. Chỉ cần đơn giản là tiến lên phía trước, - Tổng thống Putin tuyên bố.

Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ - Sputnik Việt Nam
Ông Putin thấy không cần thiết phải mai táng thi thể Lênin
16:56 19.12.2019

Ông Putin nhận định, đây là động thái bất công và ông nói thêm rằng người Nga đã bị trừng phạt lần thứ hai theo cùng một kiểu. Trong đó, tuyệt đại đa số các vận động viên đều nghiêm túc trong sạch, nhưng người ta cứ trừng phạt tất cả.

Tổng thống nhắc lại về các vận động viên trượt ván của Nga, hầu như là những người duy nhất trên thế giới nhảy được bốn lần trong khi trượt. Theo ý kiến của ông, người ta đã quyết định “loại sạch” các cô gái thể thao Nga.

WADA  - Sputnik Việt Nam
WADA đã cấm Nga tham gia vào các giải đấu lớn trên thế giới
16:55 19.12.2019
Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
16:45 19.12.2019

Nga không thể không sử dụng những di sản quý báu của Liên Xô, - ông Putin nhận định. Theo quan điểm của ông, Nga có quyền tự hào về quá khứ Xô-viết và những thành tựu vẻ vang của Liên Xô.

Thứ nhất, 75% năng lực sản xuất trong ngành chế biến công nghiệp được tạo lập từ số 0. Độ tuổi trung bình của sản phẩm là 12 năm. Đã kiến thiết 3 sân bay mới và 12 nhà ga mới. Số lượng đường cao tốc Liên bang đã tăng gấp đôi: từ 39 nghìn km lên 80 nghìn.

Một ví dụ nổi bật khác là nông nghiệp. Liên Xô vốn là nước mua ngũ cốc còn hiện nay Nga là nhà cung cấp lúa mì cho thị trường thế giới. Matxcơva đã vượt mặt Hoa Kỳ và Canada về doanh số. Xuất khẩu đã tăng gấp nhiều lần, - Tổng thống nhấn mạnh.

Ông Putin cũng ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu cả trong lĩnh vực chăn nuôi.

Toàn bộ các hải cảng của Liên Xô xử lý 600 triệu tấn hàng mỗi năm. Còn ở Nga hôm nay chỉ số này là hơn 1 tỷ tấn.

Tổng thống nhắc rằng ở Nga hiện có 600 khu mỏ mới.

Những ai cho rằng chúng ta sống dựa trên năng lực thừa hưởng từ các thế hệ trong quá khứ, chính là họ đang nhầm lẫn, - ông Putin tuyên bố.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Putin giải thích tại sao ông coi sự sụp đổ của Liên Xô là thảm họa lớn nhất của thế kỷ XX
16:25 19.12.2019

Ông Putin lưu ý rằng Thỏa thuận nêu số liệu khoảng 30% lượng khí thải từ chỉ số năm 1990. Nếu lấy 100% và trừ đi 30%, sau đó thêm vào khả năng hấp thụ của rừng cây, thì vẫn còn lại khoảng 60% lượng khí thải, - ông nói thêm.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, chiếm vị trí đầu tiên về khí thải là Hoa Kỳ, tiếp đến là Trung Quốc, sau đó là các nước EU, còn Nga ở vị trí thứ tư, - ông Putin nhắc nhở.

Ông nói thêm rằng hiện tại không ai biết về nguyên nhân biến đổi khí hậu. Độ nghiêng nhẹ của trục Trái Đất có thể là lý do gây hậu quả kịch tính. Không thể tính xuể xem hoạt động sống của con người hiện đại ảnh hưởng đến khí hậu như thế nào, nhưng cũng không thể buông tay không làm gì, - Tổng thống nhấn mạnh.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала