Bộ Tài chính Việt Nam: Quyết định của Moody’s là không xác đáng

© Ảnh : Quỳnh Trang/ ZingViệc bị hạ triển vọng tín nhiệm có thể ảnh hưởng đến việc huy động vốn từ nước ngoài của các ngân hàng. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.
Việc bị hạ triển vọng tín nhiệm có thể ảnh hưởng đến việc huy động vốn từ nước ngoài của các ngân hàng. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Tài chính Việt Nam vừa lên tiếng về việc Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service ngày 18.12 hạ triển vọng Việt Nam xuống mức tiêu cực. Ngoài ra, 18 ngân hàng của Việt Nam cũng bị vạ lây.

Bộ Tài chính Việt Nam phản ứng quyết định hạ tín nhiệm quốc gia của Moody’s

Trước đó, ngày 18.12, Moody’s ra thông báo sẽ hạ triển vọng tín nhiệm Việt Nam xuống mức tiêu cực, sau thời gian đưa hồ sơ tín dụng Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc từ 9.10.

Đồng thời, tổ chức này cũng giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm.

Moody’s - Sputnik Việt Nam
Moody’s xem xét hạ bậc tín nhiệm Việt Nam: Bộ Tài chính lên tiếng

Lý do được Moody’s đưa ra là do Việt Nam vẫn còn tiềm ẩn rủi ra trong việc chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ. Theo tổ chức này, Việt Nam chưa có giải pháp rõ ràng nhằm cải thiện sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, cũng như chưa củng cố tính minh bạch trong quản lý nợ được Chính phủ bão lãnh.

Ngay sau đó, Bộ Tài chính Việt Nam đã có phản hồi về quyết định này của Moody’s. Bộ nhấn mạnh quyết định này của Moody’s là ko xác đáng, không tính đến tất cả các yếu tố cần thiết.

"Việc Moody's hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam chỉ dựa trên sự việc riêng lẻ đối với nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ, mà bỏ qua thành tựu toàn diện Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện khả năng chống chọi với các cú sốc bên ngoài và nâng cao tính bền vững danh mục nợ công, là không xác đáng”, thông báo của Bộ Tài chính nêu rõ.

Bộ cho rằng, việc Moody’s tiếp tục theo dõi hồ sơ tín dụng của Việt Nam với triển vọng tiêu cực là không tương xứng với chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Chính phủ, cũng như những biện pháp mà Chính phủ và Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đưa ra thời gian qua.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo đúng hạn định đã cam kết, với mọi đối tác phát triển và tổ chức tài chính quốc tế. Chính phủ cũng chủ động thực hiện trách nhiệm của người bảo lãnh trong vấn đề thanh toán, cho dù chưa nhận được yêu cầu chính thức của bên cho vay.

Ngân hàng OceanBank tại tòa nhà PetroVietnam tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Moody’s hạ bậc triển vọng hệ thống ngân hàng Việt từ “tích cực” xuống “ổn định”

Trong thời gian sắp tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông nguồn lực, để một mặt đảm bảo khả năng trả nợ, duy trì bền vững nợ công và an ninh tài chính quốc gia, trong khi vẫn đảm bảo nguồn lực để phát triển.

Cũng trong thời gian tới, Bộ Tài chính cam kết sẵn sàng cung cấp thông tin minh bạch, minh chứng cho nỗ lực nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ.

Bộ Tài chính hy vọng, Moody's và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, tổ chức quốc tế khác có đủ thông tin, cơ sở xác thực để đưa ra nhìn nhận đúng đắn, tích cực về hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

18 ngân hàng Việt Nam bị Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm

Mới đây, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service đã có thông báo về hạ bậc triển vọng tín nhiệm với 18 ngân hàng thương mại cổ phần ở Việt Nam.

Danh sách 18 ngân hàng bị hạ triển vọng tín nhiệm bao gồm: ABBank, ACB, Agribank, BIDV, HDBank, Lienvietpostbank, MBBank, MSB, NamABank, OCB, Sacombank, SeABank, SHB, Techcombank, TPBank, VIB, Vietcombank, Vietinbank và VPBank.

18 ngân hàng trên được chia thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm 10 ngân hàng, được Moody’s giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn bằng nội tệ, ngoại tệ. Tuy nhiên, triển vọng được điều chỉnh từ “xem xét hạ tín nhiệm” sang "tiêu cực".

Những người phụ nữ đang bán gà ở chợ quê ngoại ô Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Moody’s lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Cũng trong nhóm một, 4 ngân hàng được giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) và BCA đã điều chỉnh. 6 ngân hàng giữ nguyên đánh giá rủi ro đối tác (CR Assessments) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR).

Nhóm thứ hai gồm 5 ngân hàng, được giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn bằng ngoại tệ. Tuy nhiên, cũng như nhóm một, triển vọng được chuyển từ “xem xét hạ tín nhiệm” sang “tiêu cực”.

Nhóm cuối gồm 3 ngân hàng, được giữ nguyên đánh giá rủi ro đối tác (CR Assessments) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR).

Việc đánh giá xếp hạng với các ngân hàng Việt Nam được Moody’s thực hiện từ ngày 10.10, sau khi tổ chức này xem xét đưa hồ sơ tín dụng Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc từ 9.10.

Việc đánh giá triển vọng tín nhiệm với các ngân hàng căn cứ theo thông báo của Moody's vào ngày 18.12 về xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

“Các hành động xếp hạng đối với 18 ngân hàng không phản ánh sự suy yếu của hồ sơ tài chính độc lập các ngân hàng bởi nó được điều khiển hoàn toàn bởi xếp hạng quốc gia”, Moody's khẳng định.

Theo đại diện của các ngân hàng, hầu hết ngân hàng đều không có phát ngôn về việc bị hạ triển vọng tín nhiệm. Bởi vì, đây là đánh giá chung của Moody’s và tuân theo xếp hạng tín nhiệm quốc gia. 18 ngân hàng bị Moody’s hạ triển vọng lần này cũng là những ngân hàng có cùng triển vọng tín nhiệm với quốc gia. Theo quy định, chỉ số tín nhiệm của một doanh nghiệp không thể cao hơn chỉ số tín nhiệm quốc gia, nên việc hạ triển vọng với 18 ngân hàng trên cơ sở xếp hạng triển vọng quốc gia là bình thường.

“Chính Moody’s cũng khẳng định việc hạ triển vọng tín nhiệm này không phản ánh sự suy yếu của hồ sơ tài chính độc lập của ngân hàng. Việc tác động với tình hình tín dụng trong nước cũng không đáng kể khi đây là đánh giá chung với toàn hệ thống”, một đại diện ngân hàng cho biết.

Tuy vậy, các ngân hàng cũng thừa nhận, việc bị hạ triển vọng sẽ có tác động tiêu cực nhất định đến huy động vốn từ nước ngoài, cũng như tất cả chính sách tài chính tín dụng khác trong nước và Bộ Tài chính cũng đã phải lên tiếng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала