Chuyên gia bình luận về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Libya

CC BY 3.0 / Patrick André Perron / Tripoli, LibyaTripoli, Libya
Tripoli, Libya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ANKARA (Sputnik) - Thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Libya về hợp tác quân sự và việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân tới đất nước này sẽ không tăng cường quan hệ giữa Ankara và Moskva, ông Hassan Oktay, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Kafkassam ở Ankara, nói với Sputnik.

Thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Libya

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đứng đầu Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya Fayez Sarraj đã ký thỏa thuận về sự hiểu biết lẫn nhau trong lĩnh vực quân sự hồi cuối tháng 11. Thỏa thuận quy định khả năng đưa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến Libya phải được quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận. Chính phủ ở Tripoli cho biết hôm thứ Năm họ đã phê duyệt thỏa thuận.

Quân đội Libya - Sputnik Việt Nam
HĐBA kêu gọi các nước thành viên LHQ không vi phạm lệnh cấm bán vũ khí cho Libya

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Hy Lạp, Ai Cập và Hạ viện (Quốc hội) đông Libya gọi bản ghi nhớ Thổ Nhĩ Kỳ-Libya là bất hợp pháp và không hợp lệ. Theo nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nga, thỏa thuận giữa Ankara và Tripoli, cũng như khả năng đưa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Libya, gây quan ngại lớn cho Moskva.

"Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thỉnh thoảng có thể xuất hiện, nhưng triển vọng đưa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tới Libya sẽ không gây ra khủng hoảng giữa hai nước. Các Tổng thống của họ sẽ giải quyết vấn đề này trong đàm phán", - ông Oktay lưu ý.

Chính quyền kép ở Libya

Sau khi lật đổ và ám sát nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vào năm 2011, Libya gần như không còn là một quốc gia thống nhất. Chính quyền kép đang hoạt động tại nước này. Chính quyền khu vực phía Đông đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với quân đội, do Thống chế Khalifa Haftar lãnh đạo, người đã không ngừng cố gắng chiếm giữ Tripoli kể từ tháng Tư.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала