Ông Rouhani lên án Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

© AP Photo / Iranian Presidency OfficeHassan Rouhani
Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Teheran lên án mạnh mẽ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, đồng thời bày tỏ hy vọng Nhật Bản và các nước khác sẽ có thể duy trì thỏa thuận đạt được vào năm 2015, Kyodo đưa tin.
"Tổng thống Iran, ông Rouhani, tại cuộc họp với Thủ tướng Shinzo Abe, nói rằng ông "lên án mạnh mẽ" việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận nguyên tử với Iran và kêu gọi các nước, kể cả Nhật Bản, duy trì thỏa thuận có hiệu lực", - hãng tin cho biết.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ hy vọng rằng Teheran "sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận" và "sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập hòa bình trong khu vực".

Iran - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Mỹ tại LHQ kêu gọi Iran chấm dứt làm giàu uranium ở Fordo

Kế hoạch hành động toàn diện chung

Năm 2015, “bộ sáu” (Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp) và Iran đã công bố thành tựu của Kế hoạch hành động toàn diện chung. Thỏa thuận quy định về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân Iran. Thỏa thuận ở dạng ban đầu đã không tồn tại được đến ba năm: vào tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố rút lui đơn phương khỏi thỏa thuận và khôi phục các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt đối với nước cộng hòa Hồi giáo. Iran sau đó tuyên bố giảm dần các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận.

Làm giàu uranium ở Fordo

Vào ngày 6 tháng 11, Iran lần thứ tư từ chối thực hiện nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân mà Hoa Kỳ đã rút trước đó. Washington cũng khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Đáp lại, Iran bắt đầu sử dụng máy ly tâm để làm giàu uranium tại một cơ sở ở Fordo, trong khi theo thỏa thuận hạt nhân, chỉ duy nhất tổ hợp ở Natanz hoạt động vì mục tiêu này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала