Cựu phi hành gia NASA bình luận mỉa mai về độ sẵn sàng của Starliner

© NASABoeing Starliner
Boeing Starliner - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cựu phi hành gia của NASA Gregory Harbo, người từng bốn lần bay lên vũ trụ trên phi thuyền Mỹ, đã có nhận xét mỉa mai về độ sẵn sàng của tàu Starliner do Boeing chế tạo để bay vào không gian cùng phi hành đoàn.

Độ sẵn sàng của tàu vũ trụ

Starliner được phóng lên ngày 20 tháng 12 bằng tên lửa đẩy Atlas-5 từ sân bay vũ trụ ở Mũi Canaveral (bang Florida). Tên lửa đã đưa con tàu tới quỹ đạo phụ ấn định như tính toán. Tuy nhiên, thao tác cơ động của con tàu để đưa nó vào quỹ đạo xảy ra muộn hơn so với thời hạn do có lỗi sai trong thời gian bay.

ISS - Sputnik Việt Nam
Nga cho phép Mỹ sử dụng chung nhà vệ sinh trên ISS

Kết quả là, Starliner đã tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu nhưng lại lạc vào quỹ đạo không dự tính và không thể bay đến Trạm Không gian Quốc tế ISS. NASA và Boeing phải  quyết định đưa lại con tàu về Trái đất ngày 22 tháng 12.

Cựu phi hành gia Harbo đã liệt kê những tình huống bất thường xảy ra với Starliner khi phóng, trong đó có việc thiếu thao tác đúng thời điểm quy định để vào quỹ đạo, tàu định hướng không chính xác, hủy việc kết nối với ISS, mà theo lời ông là minh chứng về chất lượng thích ứng và phần mềm, cũng như thiếu vắng liên lạc với vệ tinh TDRS trong thời điểm khẩn cấp bức thiết.

«Câu hỏi với khả năng tích hợp (Atlas/Starliner) của khâu kiểm tra chương trình phần mềm. Thích hợp cho chuyến bay chở phi hành đoàn là như vậy đấy», - phi hành gia tóm tắt một cách mỉa mai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала