Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời

© Ảnh : zingđường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).

Việc kiểm tra đoàn tàu được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết các đoàn tàu được kiểm định từ tháng 9/2018, đến nay đã hoàn thành. Việc cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho các đoàn tàu nhằm phục vụ vận hành thử hệ thống.

Bộ Giao thông Vận tải thúc tổng thầu Trung Quốc hoàn thành công việc để đưa dự án vào vận hành nhưng chưa biết thời gian cụ thể - Sputnik Việt Nam
Cát Linh- Hà Đông: Công nghệ Trung Quốc, nhưng vận hành theo chuẩn thế giới

Giấy chứng nhận kiểm định chính thức sẽ được cấp sau khi kết thúc vận hành thử và được tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt này. Tuy vậy, do tổng thầu chưa đáp ứng được các điều kiện cần thiết nên công tác vận hành thử chưa diễn ra như kế hoạch.

Đại diện Phòng Đường sắt (Cục Đăng kiểm Việt Nam) khẳng định việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia được quy định tại quy chuẩn QCVN 18:2018/BGTVT về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, bao gồm 23 hạng mục kiểm tra ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông mới hoàn thành 97% phần lắp đặt

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,1 km, đi trên cao, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, tổng sức chở 960 hành khách; trong đó hai toa ở hai đầu buồng lái có sức chở 230 người, với 36 ghế ngồi và 194 chỗ đứng; hai toa ở giữa có sức chở 250 khách, với 40 ghế ngồi và 210 chỗ đứng.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm dự án Cát Linh-Hà Đông

Các hàng ghế ngồi được bố trí dọc hai bên, phần ghế có sơn màu vàng dành cho đối tương ưu tiên (người khuyết tật, trẻ em, người già, phụ nữ). Trên tàu có vị trí dành riêng cho xe lăn của người khuyết tật.

Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án Cát Linh – Hà Đông (Tổng thầu Trung Quốc) cho biết, để đánh giá an toàn kỹ thuật, tháng 11 vừa qua Tổng thầu dự kiến vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày. Tuy nhiên, sau khi chạy thử được 5 ngày, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) yêu cầu Tổng thầu hoàn thiện một số thủ tục nên việc vận hành thử phải tạm dừng.

Việc vận hành thử toàn hệ thống sẽ tiến hành lại ngay sau khi Ban quản lý dự án đường sắt phê duyệt. Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cũng xác nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng; thiết bị lắp đặt đạt khoảng 97%, phần chưa lắp đặt không liên quan đến hoạt động chạy tàu. 

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông - Sputnik Việt Nam
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ dài hơn thêm 20km

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết Tổng thầu Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện các điều kiện để vận hành thử toàn hệ thống của dự án; chịu trách nhiệm đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành dự án cũng như khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Theo quy trình, công tác nghiệm thu dự án do phía Việt Nam thực hiện, đơn vị tư vấn độc lập ACT (Pháp) sẽ đánh giá an toàn kỹ thuật; sau đó sẽ thanh toán và bàn giao công trình từ tổng thầu Trung Quốc cho Bộ GTVT.

Ủy Ban nhân dân Hà Nội sẽ tiếp nhận lại toàn bộ dự án để vận hành khai thác. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала