Trừng phạt của Mỹ vì S-400 không hề hấn gì với Thổ Nhĩ Kỳ

© Sputnik / Aleksander Vilf / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt chống Thổ Nhĩ Kỳ vì Ankara mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ không gây tác động gì, kể cả theo góc độ kinh tế, - ông Mustafa Shentop Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Ankara chẳng hề hấn gì do trừng phạt

«Khi Hoa Kỳ bắt đầu ráo riết theo đuổi chính sách trừng phạt, những hăm dọa của Washington vẫn có thể gây áp lực tâm lý nào đó với các nước. Tuy nhiên, họ càng thường xuyên sử dụng công cụ này thì càng ít tác động. Theo nhãn quan của tôi, các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả từ góc độ kinh tế», - ông Shentop nhận định và tuyên bố của ông được hãng thông tấn Anadolu trích dẫn.

Theo lời ông Chủ tịch Quốc hội, trừng phạt vẫn là một trong những công cụ chủ yếu gây áp lực và đe doạ của Washington, được chính quyền Trump ráo riết sử dụng, trong đó Hoa Kỳ áp đặt biện pháp trừng phạt chống các nước mà Mỹ không thể thiết lập quan hệ như ý Washington muốn.

Hulusi Akar  - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ phân trần: Vì sao Ankara phải mua S-400
«Trước đây chúng tôi đã vấp phải những lệnh trừng phạt ngầm. Thổ Nhĩ Kỳ ngay từ đầu là một trong những thành viên tham gia dự án máy bay F-35 thế hệ thứ năm, thế nhưng người Mỹ không muốn trao cho chúng tôi chiếc máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tiền», - ông Shentop nói.

Theo lời ông, trừng phạt sẽ không gây được ảnh hưởng gì đến tiềm năng quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ, tính đến trình độ phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng trong nước. Ông lưu ý rằng một thái độ tiêu cực đối với Thổ Nhĩ Kỳ cũng bộc lộ trong khuôn khổ các sáng kiến ​​quốc phòng khác, bao gồm việc chế tạo máy bay không người lái và mua các hệ thống phòng không Patriot.

«Tôi có thể nhắc nhớ về bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ đáp lại lời từ chối bán Patriot. Chúng tôi đã dùng phương pháp thay thế đối trọng, là mua các hệ thống S-400 của Nga. Điều đó chứng tỏ rằng Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi chính sách tự chủ độc lập và quyết định của một số nước riêng biệt, kể cả Mỹ, cũng không thể tác động gì đến kế hoạch của chúng tôi», - ông Shentop nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала