Việt Nam sẽ làm tất cả để thế giới phải lắng nghe

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ký ức về cuộc chiến tranh xâm lược của Hoa Kỳ ở Việt Nam, nhiệm vụ của đất nước trong năm tới, những tồn đọng về kinh tế và đời sống xã hội, du lịch và thể thao...

Đó là chủ đề chính của các bài viết và thông điệp nói về Việt Nam trên ấn phẩm Nga và nước ngoài mà Sputnik tập hợp và tổng thuật trong chuyên mục hàng tuần «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Hoa Kỳ cần rời khỏi Việt Nam ngay từ năm 1963

Tin thời sự từ Afghanistan nhắc nhở tác giả của bài báo trong News-Decoder nhớ lại cuộc chiến của Hoa Kỳ ở Việt Nam và bài tường thuật mà ông này đã thực hiện dành cho Reuters vào tháng 4 năm 1995 sau khi phỏng vấn một trong những «kiến trúc sư» của cuộc chiến này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara. Khi ấy McNamara nói rằng Hoa Kỳ lẽ ra cần rời Nam Việt Nam ngay vào năm 1963. Trong cuốn sách «Nhìn lại: Bi kịch và bài học Việt Nam», cựu Bộ trưởng Mỹ viết rằng những nhân vật ra quyết định ở Hoa Kỳ đã đánh giá không đúng về quyết tâm của Bắc Việt, về ý chí vươn tới tự do của người xứ này, và không hiểu rằng thật ngu ngốc khi cố sức bình định cư dân địa phương bằng cách dội bom.

Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Trump: "Mỹ lẽ ra không nên tham chiến ở Việt Nam!"
Còn tờ The National Interest đã tôn vinh súng tiểu liên Kalashnikov nổi tiếng khi kể rằng lính Mỹ thực sự ngưỡng mộ những khẩu AK thu được trên chiến trường khi giao tranh với «Việt cộng», các quân nhân Hoa Kỳ đánh giá cao và thích khẩu AK này hơn là tiểu liên Mỹ M-16, rõ ràng nó thua kém đáng kể so với AK về nhiều thông số.

Việt Nam sẽ là vị Chủ tịch kiên quyết của ASEAN

Báo Anh The Interpreter đã dành bài viết lớn nói về khả năng ngoại giao của Hà Nội năm 2020, khi CHXHCN Việt Nam giữ trọng trách Chủ tịch ASEAN và là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cương vị đó tạo cơ hội cho Hà Nội thu hút cộng đồng quốc tế chú ý đến lợi ích quốc gia của mình trong an ninh hàng hải và thúc đẩy tiến trình đàm phán về Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Là Chủ tịch ASEAN, Hà Nội sẽ kiên quyết và chủ động hơn so với các đời Chủ tịch trước đây có vẻ không muốn trái ý Bắc Kinh, - tờ báo dự đoán.

Tuy nhiên báo này thổ lộ nghi ngờ rằng Trung Quốc khó có thể đồng thuận với một văn kiện pháp lý hạn chế tham vọng của Bắc Kinh tăng cường kiểm soát Biển Đông. Đồng thời tác giả bài báo cũng viết, đối với Việt Nam, việc sở hữu vị thế đưa ra tiếng nói quốc tế đanh thép có trọng lượng để đối đầu với «người khổng lồ châu Á» là ưu điểm vô giá, và Hà Nội sẽ khôn ngoan tận dụng tối đa lợi thế này.

Việt Nam - trung tâm thu hút vốn ở Đông Nam Á

Tuần này cũng như thường khi, báo chí nước ngoài có rất nhiều thông tin về đà phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam. Tờ ASEAN Economist viết rằng Việt Nam vẫn là điểm đến hàng đầu dành cho đầu tư nước ngoài trực tiếp.

Haiyang Shiyou 981 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đề nghị Trung Quốc hành xử kiềm chế trên Biển Đông năm 2020
Còn The Edge Markets MY kể về khả năng không giới hạn của đầu tư vốn mạo hiểm tại Việt Nam.

«Đất nước này có vị trí đặc biệt trên thế giới, bởi ở đó có rất nhiều người tài năng trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Đặc điểm đó làm cho đất nước Việt Nam trở thành một trung tâm ứng nghiệm đổi mới tiềm năng không chỉ cho thị trường của chính họ, mà còn cho các thị trường mới nổi khác trên thế giới».

Đồng thời, không thể không tính đến một yếu tố khác như động lực thúc đẩy, là Chính phủ Việt Nam tích cực hỗ trợ các công ty khởi nghiệp,  - ấn phẩm nhận xét. Báo Nga «Novosti myasnogo rynka» (Tin tức thị trường thịt) lưu ý rằng sau khi trong chuyến thăm Hà Nội, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross kêu gọi Việt Nam cắt giảm thặng dư thương mại, CHXCN Việt Nam đang xem xét giảm lệ phí thuế đối với một số mặt hàng nông sản Mỹ.

Cảng Nam Trung Hoa của Quảng Châu (Trung Quốc) đã mở văn phòng tại TP Hồ Chí Minh, công ty vận tải biển khổng lồ «Maersk» tạo lập tại Việt Nam một trung tâm phân phối và hậu cần mới nhất, các trung tâm mua sắm của Hàn Quốc mọc lên như nấm ở Việt Nam, Đài Bắc và Hà Nội ký kết phiên bản thoả thuận mới tăng tốc đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam.

Tờ AeroTime News Hub thông báo về thành công của BAA Training Vietnam, Trung tâm đào tạo hàng không mới nhất được thành lập trên lãnh thổ đất nước trong năm 2018 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phi công chuyên nghiệp trong nước và cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại Việt Nam ghi nhận đà ​​gia tăng mạnh nhất thế giới trong việc sử dụng than đá để sản xuất điện, điều này gây ra những hệ luỵ lớn về môi trường và đất nước đang tích cực tìm kiếm những nguồn năng lượng khác. Như REVE viết, sự phát triển phong điện, đặc biệt là các dự án sử dụng gió biển, sẽ là chìa khóa tiến tới thay thế năng lượng khoáng sản. Theo ước tính chung, tổng công suất năng lượng gió ở Việt Nam cao gấp 6 lần so với công suất dự kiến ​​của toàn ngành điện năm 2020 và vượt xa tiềm năng của các nước khác trong khu vực.

 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam 2019: Năm của Biển Đông, bóng đá và chiến lược ngoại giao khôn ngoan
Báo chí thế giới cũng không bỏ qua các vấn đề xã hội ở Việt Nam. Tờ Asia Times dành bài viết về khả năng thành lập Công đoàn độc lập tại Việt Nam, trên cơ sở giả định là việc gần đây Hà Nội ký kết các hiệp định về thương mại tự do và tác động từ bước đi này đến tốc độ và quy mô dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào đất nước. Còn báo Thụy Điển Expressen thì bất bình về món chả chó trong các quán ăn đường phố ở thủ đô Việt Nam.

Việt Nam – điểm đến mơ ước của du khách

Báo Nga «Tourprom» đưa tin Việt Nam gia hạn chế độ 15 ngày miễn thị thực cho du khách từ tám quốc gia, kể cả từ Nga, và dẫn ý kiến ​​của các nhà điều hành tour du lịch Việt Nam, rằng sẽ tốt hơn nếu tăng thời hạn miễn visa này đến 1 tháng.

Tổng quan báo chí tuần này của chúng tôi kết thúc bằng bài viết đầy hào hứng trong Formula 1 kể về đường đua mới ở Hà Nội, tổng hoà nhiều ưu điểm giá trị của những đường đua tốt nhất ở các nước khác, và về chương trình của cuộc đua sắp tới mà nhờ nỗ lực của Ban tổ chức sẽ biến thành quảng cáo vô giá cho tiềm năng và cơ hội du lịch của Việt Nam. «Chúng tôi muốn giới thiệu với thế giới một đất nước Việt Nam như con rồng mới của châu Á dưới góc nhìn kinh tế, văn hóa, ẩm thực và con người», - báo trích dẫn lời tuyên bố của bà Lê Ngọc Chi, CEO Vietnam Grand Prix. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала