Naftogaz tuyên bố thỏa thuận về khí đốt với Nga chứa đựng “rủi ro lớn”

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhNaftogaz
Naftogaz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina “chịu rủi ro” khi từ bỏ những vụ kiện khí đốt mới chống lại Nga, Giám đốc điều hành công ty Naftogaz Yury Vitrenko tuyên bố.

Người đại diện công ty Ukraina đưa ra giả thuyết rằng Nga có thể từ chối trung chuyển khí đốt.

“Nếu sau này không trung chuyển khí đốt nữa, thì hóa ra chúng ta từ bỏ các vụ kiện chẳng có nghĩa lý gì, đó là sự rủi ro rất lớn”, ông nói trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Hromadske.
Theo ông Vitrenko, hiện nay Ukraina đang xây dựng “một hệ thống những thỏa thuận giúp giảm thiểu đến mức thấp nhất hoặc hoàn toàn triệt tiêu sự rủi ro này”.

Hợp đồng trung chuyển nhiên liệu xanh qua Ukraina hết thời hạn hiệu lực vào cuối năm nay. Moskva và Kiev đã thỏa thuận khả năng gia hạn hợp đồng tại các cuộc gặp song phương và ba bên với sự tham gia của Ủy ban châu Âu. Nga không chỉ một lần đề xuất gói giải pháp cho vấn đề trung chuyển khí đốt - gắn liền với những tranh cãi tại tòa án và cung cấp loại nhiên liệu xanh này sang Ukraina.

khí đốt Ukraina - Sputnik Việt Nam
Ukraina đã tìm được nhiên liệu thay thế cho khí đốt của Nga

Vào hôm thứ Sáu Nga và Ukraina đã ký kết nghị định về hợp tác khí đốt, trong đó Gazprom và Naftogaz đạt được thỏa thuận tiếp tục trung chuyển và giải quyết khiếu nại giữa hai bên. Những thỏa thuận này đề ra việc đảm bảo công suất trung chuyển khí đốt là 65 tỷ mét khối trong năm 2020 và 40 tỷ mét khối mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2024 theo mức giá cạnh tranh. Có khả năng trước năm mới các bên sẽ ký kết một hợp đồng mới có thời hạn 5 năm.

Trước đó truyền thông đưa tin có năm công ty của Ukraina ký kết thỏa thuận cung cấp khí đốt từ ngày 01 tháng 1 với tập đoàn Gazprom.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала