Ông Nguyễn Bắc Son xin được sống, ông Trương Minh Tuấn không ngờ nhận kết đắng

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông).
Bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông).  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay, các bị cáo trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG nói lời sau cùng. Ông Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ án triệt để cho ông Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, thừa nhận đây là bài học đắt giá có thể phải trả bằng cả sinh mạng, xin lỗi Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng Nhà nước và nhân dân.

Phiên xử Mobifone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin được sống

Ngày 24.12, TAND TP.HN bước sang ngày làm việc thứ bảy tiếp tục phiên xét xử vụ án Mobifone mua AVG. Thẩm phán Trương Việt Toàn thông báo, hôm nay, trước khi tòa nghỉ nghị án, cho phép các bị cáo nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Bắc Son thừa nhận tội đứng đầu, gia đình đã nộp 21 tỷ

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Bắc Son là người đầu tiên nói lời sau cùng. Thừa nhận ‘những tham vọng của bản thân đã gây bức xúc’, bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi lời xin lỗi đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước, nhân dân và tập thể ngành thông tin truyền thông. Ông Nguyễn Bắc Son cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan điều tra, VKSND Hà Nội vì ‘giúp ông nhận ra sai phạm và trách nhiệm’.

“Với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của mình, bị cáo đã nghiêm túc nhận trách nhiệm của người đứng đầu, nhận thức rõ sai phạm. Bị cáo xin lỗi chân thành nhất tới Đảng, Nhà nước và ngành thông tin truyền thông vì sai phạm của mình đã gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân, các cán bộ trong ngành, làm ảnh hưởng đến truyền thống của ngành và của MobiFone. Bị cáo gửi lời tới cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát (VKS) trong giai đoạn điều tra truy tố đã giúp cho bị cáo nhận rõ sai phạm và trách nhiệm của mình và ghi nhận sự thành thật của bị cáo”, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chậm rãi nói và gửi lời xin lỗi tới tất cả gia đình, các cá nhân có mặt tại phiên xét xử vì đã gây hậu quả nặng nề cho họ.

Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT gửi lời cảm ơn tới Cơ quan cảnh sát điều tra vì trong quá trình bị bắt và hỏi cung, ông đã hai lần ngất đi tại bàn làm việc và một lần bị ngất sau ba ngày mới tỉnh do nhồi máu cơ tim. Cơ quan cảnh sát điều tra đã đưa bị cáo đi cấp cứu và hỗ trợ y tế kịp thời, giúp bị cáo vượt qua cơn hiểm nghèo.

Ông Nguyễn Bắc Son gửi lời cảm ơn tới các cán bộ trại giam T16, cảm ơn HĐXX đã duy trì phiên tòa công tâm, khách quan, nhân văn, tạo cơ hội cho các bị cáo. Trước toàn thể HĐXX và những cá nhân có mặt tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bắc Son cảm thấy hối hận vì thay đổi lời khai.

“Tôi thành thật xin lỗi HĐXX, VKS vì có lúc nhất thời không vượt qua chính mình. Tại phiên toà ngày 17.12 đã thay đổi lời khai của mình trong thời kỳ điều tra. Bị cáo rất mong HĐXX, VKS lượng thứ cho”, ông Son nói.

Tiếp đến, cựu Bộ trưởng Bộ TT& TT nhấn mạnh, Mobifone là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên, là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

“Mobifone là doanh nghiệp lớn, đóng góp rất lớn vào ngân sách Nhà nước. Tiếc là các thành viên chủ chốt của Mobifone lại đang ở đây. Mong HĐXX cân nhắc ý kiến của các bị cáo và luật sư, xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo, để họ được sớm trở về cống hiến cho Mobifone”, cựu Bộ trưởng đề nghị.

Trước Tòa, ông Nguyễn Bắc Son xin phép dẫn lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trước khi họp Quốc hội thời điểm cuối năm 2018. Trong đó nêu bật quan điểm khắc phục hậu quả vụ án. Cựu Bộ trưởng nói rõ:

“Tổng bí thư đã nói: Người ta đã trả rồi thì tha cho người ta”, bị cáo Nguyễn Bắc Son khẳng định hiểu ý nghĩa nhân văn rằng trong vụ án kinh tế thì việc thu hồi tài sản cho nhà nước là quan trọng nhất. Với vụ án này, ông Nguyễn Bắc Son nói đã thấy “cơn bão đã đi qua, căn nhà MobiFone có thể xiêu vẹo nhưng két tiền vẫn còn”.

Theo đó, ông Nguyễn Bắc Son xin HĐXX xem xét giảm mức án tối đa nhất cho các ông Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, có thể giảm nhẹ tội nhất cho các bị cáo nguyên là cán bộ ở MobiFone.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) và các bị cáo nghe Viện kiểm sát đề nghị mức án tại phiên tòa.  - Sputnik Việt Nam
Bị đề nghị tử hình, liệu ông Nguyễn Bắc Son có thoát chết?

Đối với bị can Phạm Nhật Vũ, ông Nguyễn Bắc Son cho biết, trước khi vào trại tạm giam, ông biết ông Vũ đã góp phần tích cực khắc phục hậu quả vụ án này, nộp lại số tiền vốn, gốc, hỗ trợ cả tiền lãi cho Mobifone.

“Trước khi vào trại T16, trên báo chí, bị cáo biết Phạm Nhật Vũ đã góp phần tích cực trong việc khắc phục hậu quả, nộp lại số tiền trên 8.700 tỷ đồng kể cả vốn, gốc và lãi. Sau khi đọc bản cáo trạng, bị cáo hiểu thêm không chỉ trả tiền mà ông Vũ có nhiều công lao đóng góp cho nước nhà, đóng góp cho ngoại giao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, duy trì phát triển quan hệ Việt Nam với Nga, Hội phật giáo nước nhà. Do đó, bị cáo xin giảm án cho Phạm Nhật Vũ”, ông Nguyễn Bắc Son phát biểu.

Theo lời cựu Bộ trưởng, vụ án này là bài học vô cùng đắt giá của ông vì có thể phải đánh đổi cả sinh mạng của mình.

“Về cá nhân tôi, đây là bài học đắt giá, bị cáo phải trả giá cho những gì mà hơn 40 năm phấn đấu. Với luận tội của VKS, bị cáo có thể phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình”, bị cáo Nguyễn Bắc Son buồn bã nói.

Về số tiền nhận hối lộ, gia đình ông Son đã khắc phục một phần. Trước khi kết thúc phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bắc Son cam kết sẽ cùng người thân khắc phục triệt để. Ông mong HĐXX cho cơ hội được sống.

“Mong HĐXX rộng lượng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt thấp nhất có thể để bị cáo được cải tạo và có thể trở về sống với vợ, con và các cháu, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng cuối cùng của cuộc đời mình”- bị cáo Nguyễn Bắc Son bày tỏ nguyện vọng. 

Theo phần luận tội trước đó của VKSND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án từ 16 đến 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, Tử hình với bị cáo Nguyễn Bắc Son về tội "Nhận hối lộ", tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Ông Trương Minh Tuấn: Không ngờ phải nhận cái kết cay đắng

Trong phần nói lời sau cũng của mình, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tỏ ra rất ăn năn và hối hận.

“Tôi có 41 năm công tác, có 10 năm quân ngũ, có những năm tham gia bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc. Sau nhiều năm công tác, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại phải có ngày, có kết cay đắng như hôm nay, phải đứng trước tòa nói lời sau cùng tại phiên tòa với bản án sẽ dành cho sắp tới”, ông Trương Minh Tuấn nói. Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT có tới 10 năm phục vụ trong quân đội, 27 năm làm công tác tuyên giáo của Đảng và chỉ mới công tác trong ngành thông tin và truyền thông hơn 4 năm.

Ông Trương Minh Tuấn thừa nhận những sai phạm được VKS làm rõ trong cáo trạng và ở phần luận tội.

“Ngẫm lại thấy rằng con người không phải thánh nhân nên không thể tránh khỏi những sai phạm. Nhưng những sai phạm của mình thật là nặng nề và đáng trách”, ông Tuấn nghẹn ngào và cho rằng những sai phạm mình gây ra như một “nhát chém” để lại vết sẹo đến cuối cuộc đời.

Với cáo trạng và bản luận tội của VKS, ông Tuấn thấy được đã có sự khoan hồng với bản thân và các bị cáo, tuy vậy, ông vẫn mong được khoan hồng hơn nữa, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử.  - Sputnik Việt Nam
Nhận hối lộ 3 triệu USD, liệu ông Nguyễn Bắc Son có bị tử hình?

Cựu Bộ trưởng đề nghị, sau phiên toà này, mong các cơ quan chức năng hãy hoàn thiện hơn các thể chế về kinh tế. Vụ án là bài học cho cơ quan quản lý nhà nước về cơ chế tập trung dân chủ, bàn bạc thống nhất.

“Bản thân tôi thấy rất xấu hổ với gia đình, bạn bè, người thân vì đã để lại vết thương mà gia đình phải gánh đến suốt đời. Qua tòa, bị cáo cũng mong các cơ quan liên quan hoàn thiện hơn pháp luật về kinh tế. Bởi có những cái bị cáo không biết được pháp luật quy định như thế nào, càng được giải thích thì mới càng thấy mình sai và để chứng minh là người bình thường thì quả là điều phi thường”, ông Tuấn nói.

Ông Trương Minh Tuấn cảm ơn những cán bộ trại giam T16, những lúc khó khăn nhất đã động viên các bị cáo, thể hiện nhân quyền ở nơi giam giữ. Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT cảm thấy vô cùng đau xót và gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân, Đảng, Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông và nhất là gia đình ông - những người phải gánh vết thương suốt phần đời còn lại.

VKSND Hà Nội trước đó trong phần luận tội đã đề nghị bị cáo Trương Minh Tuấn 6-7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, 8-9 năm tù về “Nhận hối lộ”, hình phạt chung 14-16 năm tù.

Phiên tòa vụ Mobifone mua AVG tuyên án ngày 28.12

Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết, bị cáo Phạm Nhật Vũ đang nằm viện vì lý do sức khoẻ. Cựu Chủ tịch AVG đã có đơn gửi xin vắng mặt trong phần nói lời sau cùng và cả ở buổi tuyên án. Đơn này có sự xác nhận của bác sĩ điều trị cho bị cáo Phạm Nhật Vũ.

Sau hai cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT, đến lượt các bị cáo còn lại nói lời sau cùng.

Cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Mobifone Lê Nam Trà nhấn mạnh, tại thời điểm bị khởi tố, tạm giam, ông là người đầu tiên khai báo về số tiền nhận hối lộ, đồng thời tác động gia đình khắc phục triệt để. Ông xin được hưởng khoan hồng để sớm trở về với gia đình, hòa nhập với xã hội.

“Tôi thành khẩn xin lỗi Đảng, Nhà nước, xin lỗi gia đình. Khi tôi khai báo thành khẩn, tôi đã được giải thoát khỏi những ám ảnh, bất lực và sợ hãi. Xin cho tôi được khoan hồng để sớm trở về với gia đình, tận hiếu với bố mẹ, chăm sóc người vợ đang bị ung thư”, ông Trà nghẹn ngào nói và đặc biệt xin lỗi vì ảnh hưởng xấu tới tương lai của vơ con, tổn thương truyền thống cách mạng của gia đình.

Ngoài ra, cựu Chủ tịch Mobifone cũng gửi lời cảm ơn đến cơ quan điều tra, các đồng chí cán bộ công an, cán bộ trại giam đã tạo điều kiện cho bị cáo thành khẩn khai báo, chăm sóc đến sức khỏe và tinh thần của bị cáo. Ông Lê Nam Trà cho biết trong lúc bị bắt giữ, sức khỏe không được tốt. Các cán bộ trại giam đã động viên để bị cáo có điều kiện khai báo thành khẩn.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Bắc Son khai làm theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng?

Cựu Tổng Giám đốc Mobifone Cao Duy Hải nói lời sau cùng.

“Tôi đau xót khi nói những lời cuối cùng này. Thân tôi ở trong tù, tâm tôi được chứng nghiệm lẽ vô thường. Nhìn lại đời mình, thời phấn đấu thật là đẹp, đến khi bị bắt thật là đau xót. Tôi đã biết tội. Không biết còn kiếp nạn nào nữa không nhưng tôi mong được bình an. Tôi biết lỗi và đã quay trở về. Tôi đã thực thi bản án lương tâm. Một lần nữa, kính cầu xin HĐXX mở lòng khoan dung để chúng tôi đi tiếp phần còn lại cuộc đời ngắn ngủi này. Tôi sẽ tiếp tục sống làm người có ích”, ông Cao Duy Hải nhấn mạnh, đồng thời gửi lời xin lỗi các thế hệ lãnh đạo của Mobifone và thế hệ ngày mai của Mobifone phải “chịu chung những vết thương này”.

Tiếp đến Cựu Tổng Giám đốc Mobifone mong HĐXX “thêm lòng từ bi, bao dung, nhân ái” để các bị cáo được hưởng khoan hồng, sống tiếp phần đời ngắn ngủi còn lại. Ông Hải tin rằng lần này sẽ được chấp nhận.

“Vụ án dù cay đắng, nặng nề rồi sẽ kết thúc, cuộc sống rồi lại tiếp tục. Tôi mong mọi người được an lạc, hạnh phúc”, bị cáo Cao Duy Hải nói.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai (cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone) liên tục khóc khi nói lời sau cùng. Bị cáo Mai cho biết, việc phải ra tòa là sự đau xót, nỗi nhục nhã của bản thân, chồng con. Theo bà Mai, vụ việc này ảnh hưởng rất xấu tới gia đình.

“Con gái lớn của tôi đang mang bầu tháng thứ 8 đã liên tục bỏ bữa khi hay tin mẹ bị đề nghị mức án. Con trai đang học cấp 3 cũng giảm sút học lực khi biết mẹ vướng vòng lao lý”, cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone nghẹn ngào và khẳng định trong vụ án này bà không có tư lợi cá nhân gì. Các cuộc họp bị cáo không có chuyên môn về thẩm định giá nên chỉ đưa ra những đề xuất theo hướng có lợi chung. Đồng thời, bị cáo cũng không được giao một nhiệm vụ cụ thể nào trong việc chuyển nhượng cổ phần AVG sang Mobifone, nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ. Bà Mai cho hay, đây là sai phạm đầu tiên sau 31 năm làm cho doanh nghiệp nhà nước, 25 năm công tác ở Mobifone. Qua quá trình điều tra, xét hỏi, bà nhận ra đã thiếu hiểu biết, quá tin tưởng vào báo cáo của cấp dưới và chỉ đạo của cấp trên.
Cảnh sát dẫn giải bị cáo Nguyễn Bắc Son (sinh năm 1953, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông). - Sputnik Việt Nam
Ông Nguyễn Bắc Son lại thừa nhận đã cầm 3 triệu USD nhưng không đưa con gái

Các bị cáo Phạm Thị Phương Anh, Hồ Tuấn, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Đăng Nguyên, Nguyễn Bảo Long cũng nói lời sau cùng, bày tỏ thái độ ăn năn, hối cải, chân thành xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đồng thời mong HĐXX xem xét giảm án để các bị cáo có cơ hội đoàn tụ với gia đình và cống hiến cho xã hội.

Đặc biệt, như cựu Phó tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Tôi có bằng tiến sĩ về bưu chính viễn thông, muốn lao động, cống hiến, mong HĐXX nhìn đúng bản chất để có thể cho tôi hình phạt hợp lý, công bằng. Tôi mong muốn được cống hiến cho đất nước, cho ngành, phát huy hết sức mạnh trong môi trường làm việc”.

Sau phần nói lời sau cùng của các bị cáo, HĐXX cho biết sẽ nghỉ xét xử để nghị án và tiến hành tuyên án vào lúc 9h sáng ngày 28.12 tới đây.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала