Bình hoa hay tên lửa? Chuyên gia bình luận tuyên bố của Bắc Triều Tiên về "quà Giáng sinh"

© REUTERS / KCNANhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong thời điểm phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong thời điểm phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Có lẽ đó là một món quà tốt. Có lẽ ông ấy sẽ gửi cho tôi một chiếc bình đẹp thay vì thử tên lửa." Tổng thống Donald Trump đã bình luận như vậy đối với tuyên bố của Bình Nhưỡng về "món quà Giáng sinh" dành cho Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và vợ cưỡi ngựa ở vùng núi Paektu - Sputnik Việt Nam
Ông Trump đang lạc quan đón đợi món quà Giáng sinh của Kim Jong-un
Trước đó, Bắc Triều Tiên lưu ý rằng Hoa Kỳ còn rất ít thời gian cho các đàm phán phi hạt nhân hóa và cảnh báo rằng sự kiên nhẫn của Triều Tiên sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12. Sputnik đã thảo luận về tình hình này với giáo sư Đại học Kookmin ở Seoul, ông Andrei Lankov và đề nghị ông dự đoán về những gì sẽ xảy ra trong khu vực vào năm 2020. 

Hội nghị thượng đỉnh thất bại

Mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hoa Kỳ đã đi vào bế tắc ngày 5 tháng 10 sau khi hội nghị thượng đỉnh chương trình hạt nhân song phương ở Thụy Điển bị gián đoạn bởi phía Bắc Triều Tiên: họ đổ lỗi cho người Mỹ vì lập trường "không linh hoạt".

Sau đó, CHDCND Triều Tiên đã hơn một lần đưa ra tối hậu thư cho Hoa Kỳ, yêu cầu Wasington có quyết định mới về phi hạt nhân hóa và cung cấp việc bảo đảm an ninh vào cuối năm nay. Đến tháng 12, Bình Nhưỡng ngày càng nhắc nhở rằng thời hạn họ đưa ra sắp kết thúc. Chỉ trong tháng này, hai cuộc thử nghiệm “quan trọng” đã được tiến hành tại Sohe, theo một số chuyên gia, động cơ mới đã được thử nghiệm cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Tổng cộng, bắt đầu từ tháng 6, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng tên lửa tầm ngắn và tầm trung. 

Tàu ngầm hạt nhân của Nga dự án 885 Yasen - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia cảnh báo Mỹ về “món quà Giáng sinh từ nước Nga”

“Đảm bảo sẽ có sự bất ngờ khó chịu”

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Kookmin ở Seoul, ông Andrei Lankov cho biết, những lời bóng gió rằng Bình Nhưỡng sẽ hành động mạnh mẽ hơn từ đầu năm tới liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên: “Từ đầu năm tới, phía Triều Tiên đảm bảo sẽ có sự bất ngờ khó chịu. Đây có thể là sự ra mắt ICBM hoặc thử hạt nhân. Chắc chắn một điều gì đó sẽ xảy ra. Liệu điều này sẽ dẫn đến các cuộc đàm phán hay không là một câu hỏi hùng biện. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng Bắc Triều Tiên có mục tiêu rất cụ thể - tạo ra bầu không khí căng thẳng trong khu vực để buộc Hoa Kỳ và các nước khác phải đàm phán. Họ muốn đẩy Mỹ đến sự thỏa hiệp, bằng cách sử dụng phương pháp mà ngoại giao Bắc Triều Tiên đã sử dụng nhiều lần. Tạo ra căng thẳng, và sau đó cố gắng nhượng bộ như phần thưởng cho việc sẵn sàng thoát khỏi khủng hoảng. Phương pháp này không phải lúc nào cũng có kết quả, nhưng họ sử dụng khá thường xuyên."

Ngày 23 tháng 12, cựu cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Hoa Kỳ, ông John Bolton, đã viết trên Twitter rằng "nguy cơ đối với các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta là không thể tránh khỏi, và cần đưa ra chính sách hiệu quả hơn trước khi Bắc Triều Tiên có công nghệ đe dọa Hoa Kỳ." 

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiGánh nặng quá sức
Bình hoa hay tên lửa? Chuyên gia bình luận tuyên bố của Bắc Triều Tiên về quà Giáng sinh - Sputnik Việt Nam
Gánh nặng quá sức
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала