Moskva đề nghị NATO từ bỏ những cuộc tập trận gây lo ngại cho nhau

© Sputnik / Ekaterina Chesnokova / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga đã đề nghị NATO từ bỏ những cuộc tập trận gần biên giới Nga và các nước trong liên minh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LB Nga Aleksandr Grushko thông báo trong cuộc trò chuyện với báo Kommersant.

Theo ông, Moskva lo ngại trước hết về khu vực biển Baltic và Biển Đen. Ông Grushko nhận xét rằng NATO “đơn giản là không có phản ứng gì” trước đề nghị này.

“Điều đó đối với chúng tôi hoàn toàn không thể giải thích được, bởi vì chính trong liên minh một lần nữa lại đang nói đến tầm quan trọng phải giảm leo thang”, - nhà chính trị bày tỏ.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng nêu những điểm ưu tiên trong đối thoại của Nga với NATO

Thứ trưởng Grushko cũng nói về hành động của phía Nga trong trường hợp Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. Ông lưu ý rằng Moskva sẽ hành xử dựa trên lợi ích quốc gia. Theo đánh giá của chính trị gia, nếu Washington quyết định rời bỏ hiệp ước, thì “đó sẽ là một đòn giáng vào an ninh châu Âu”.

Vào tháng 9, tướng Mỹ Ben Hodges, cựu Tư lệnh lục quân Hoa Kỳ tại châu Âu phàn nàn rằng Nga đang cản trở các cuộc tập trận của NATO trên Biển Đen. Ông cáo buộc phía Nga phong tỏa đường đi đến các địa điểm tập trận. Vị tướng nhấn mạnh rằng liên minh cần gia tăng lực lượng của mình ở khu vực Biển Đen để kiềm chế LB Nga và đảm bảo tự do hàng hải.

Hiệp ước Bầu trời mở là một thỏa thuận quốc tế từ năm 1992. Hiệp ước tạo khả năng để các nước tham gia thỏa thuận này thực hiện những chuyến bay thanh sát các vùng lãnh thổ của nhau, thông qua đó giám sát các hoạt động quân sự và việc tuân thủ những hiệp ước hiện hành về kiểm soát vũ khí.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала