Hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Việt trong năm 2019:
Chiến thắng tại cuộc thi tank biathlon,
tàu «Quang Trung» ở Vladivostok và MAKS-2019.
Phần 2


Sputnik tiếp tục tổng kết mối quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Việt Nam và Nga trong năm 2019, nhắc lại những sự kiện quan trọng nhất trong năm qua.

1
"Ngôi sao vàng" - trên chuyến hải trình tới Vladivostok
28 tháng 7 năm 2019 - Ngày Hải quân được tổ chức tại Nga. Nhân dịp này, các sự kiện kỷ niệm đã được tổ chức tại St. Petersburg và tất cả các căn cứ hải quân lớn (hạm đội Baltic, Biển Đen, Thái Bình Dương, Hạm đội phương Bắc, hạm đội Caspi, nhóm Hải quân liên hợp trên biển Địa Trung Hải). Cuộc diễu hành hải quân chính diễn ra ở St. Petersburg có sự tham dự của đại diện các nước đối tác hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga.Trong số đó có phái đoàn Hải quân Việt Nam và một số quốc gia thành viên ASEAN khác.
Tại căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương - Vladivostok - tham gia đội hình diễu binh có cả tàu khu trục tên lửa của
Hải quân Việt Nam «Quang Trung» (số hiệu 016), một trong những tàu chiến lớp «Gepard 3.9» mới nhất, được sản xuất theo đơn đặt hàng của Việt Nam. Chuyến thăm Vladivostok của tàu khu trục «Quang Trung» là chuyến thăm Nga đầu tiên của tàu Hải quân Việt Nam trong lịch sử quan hệ song phương.

2
Tham dự ARMY-2019
Từ ngày 3 đến ngày 17 tháng 8 năm 2019, các cuộc thi của Hội thao quân sự quốc tế lần thứ năm (ARMY-2019) được tổ chức tại thao trường quân sự của sáu quốc gia. Trong khuôn khổ Hội thao, các đội tuyển của QĐND Việt Nam đã tham gia 8 cuộc thi khoa mục khác nhau, cũng như trong Cuộc thi «biểu diễn nghệ thuật».
Cuộc thi ngoạn mục và lớn nhất về số lượng đội tham gia (từ 23 quốc gia) tại ARMY- 2019 là Tank Biathlon, diễn ra tại thao trường Alabino (ngoại ô Moskva) với sự tham gia của các đội từ 23 nước. Những đội tham gia được chia thành 2 nhóm, đội tăng Việt Nam thực hiện phần thi đấu trong nhóm 2.
Ngày 12 tháng 8, vòng một chung kết cuộc thi "Nhà bếp dã chiến" trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế 2019 đã được tổ chức tại thao trường Alabino, ngoại ô Moskva. Các đội đầu bếp quân sự của bảy quốc gia - Azerbaijan, Armenia, Belarus, Việt Nam, Kazakhstan, Nga và Uzbekistan - được giao nhiệm vụ chuẩn bị một bữa trưa tiêu chuẩn: hai loại khai vị lạnh, hai món súp, hai loại món nóng, hai loại đồ uống và món tráng miệng. Để nấu những món đó, các thí sinh được cung cấp bộ thực phẩm giống y như nhau để nấu 10 suất ăn. Phải mất 4 giờ để chuẩn bị, sau đó hội đồng thẩm phán và đại diện truyền thông quốc tế tại ARMY-2019 đã chấm điểm đánh giá công việc của các đầu bếp.

3
Lính tăng Việt Nam tại cuộc thi Tank Biathlon ở Alabino
Tại Tank Biathlon-2019, sĩ quan QĐNDVN được huấn luyện nghiêm túc và quyết tâm tranh đua. Đánh bại các đội Cuba, Sudan và Angola trong vòng đấu loại, đội Việt Nam lọt vào bán kết. Trong cuộc đua tiếp sức bán kết đầu tiên của các đội thuộc nhóm 2, trong cuộc đối đầu gay gắt và không khoan nhượng với các đồng nghiệp từ Tajikistan, Uganda và Myanmar, lính tăng Việt Nam đã hoàn thành vòng đua sau 2 giờ 44 phút, bắn trúng 14 mục tiêu trong tổng số 24, và giành quyền tham gia chung kết.
Trong vòng đấu chung kết nhóm 2, đội QĐNDVN tranh giải cùng các đội tăng từ Uzbekistan, Cuba và Uganda. Kíp tăng của Nguyễn Kiều Hưng,Trần Thanh Long và Trần Việt Hải đã nỗ lực cùng nhau giành giải bạc, với thời gian 2 giờ 25 phút 03 giây, bắn trúng 9 mục tiêu trong số 24, nhường huy chương vàng cho Uzbekistan và vượt trên đội Cuba huy chương đồng.
Đây là lần thứ hai Việt Nam tham gia Tank Biathlon và tôi rất hài lòng với kết quả. Vị trí thứ hai giành được tại cuộc thi 2019 phản ánh khách quan trình độ huấn luyện của đội tuyển tăng Việt Nam. Tôi hy vọng chiến sĩ xe tăng chúng tôi sẽ cố gắng đạt được kết quả tốt hơn trong tương lai. Không chỉ vì sự thành công của cuộc thi, mà còn vì mục đích tăng khả năng chiến đấu của quân đội, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Đây là điều cần thiết nhất! Và, tất nhiên một lần nữa chúng tôi tin rằng Hội thao quân đội quốc tế là công cụ tuyệt vời để tăng cường hợp tác giữa các quốc gia khác nhau.
Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng QĐND, Thứ trưởng Thường trực Bộ Quốc phòng VN.
Có lý do tin rằng tại kỳ thi Tank Biathlon tiếp theo, đội Việt Nam sẽ đứng đầu nhóm thi đấu thứ 2. Tuy nhiên, các chiến sĩ tăng Việt Nam cần nghiêm túc «cải thiện kỹ năng tác xạ» để đạt được thành công hơn nữa và có thể tham gia thi đấu ở nhóm 1.

Đối với các cuộc thi khác của ARMY-2019, đáng chú ý là vị trí thứ ba mà Việt Nam giành được trong cuộc thi "Môi trường an toàn" - một cuộc thi của các kíp xe trinh sát phóng xạ, hóa học và sinh học được tổ chức tại Trung Quốc. Đội Việt Nam chỉ thua đội chủ nhà và đội tuyển Nga. Ngoài ra, đội tuyển QĐNDVN đã chia sẻ vị trí thứ 3 với đồng nghiệp Uzbekistan tại cuộc thi "Tuyến đường an toàn" được tổ chức tại thành phố Tyumen (Siberia) - cuộc thi giữa các đơn vị kíp xe công binh.


4
Máy bay trực thăng VIP hạng nhẹ, Su và MiG mới nhất trong Không quân VN? Tất cả đều có thể.
Vào tháng 1 năm 2019, phương tiện truyền thông viết Việt Nam dự định mua một số lượng nhỏ máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga. Theo các nhà phân tích, những chiếc máy bay này sẽ làm tăng đáng kể sức mạnh của Không quân Việt Nam và khiến họ trở thành một trong những lực lượng mạnh nhất khu vực.
Ý kiến của các nhà phê bình trên ấn bản Military Watch như sau: «Các thiết bị tiên tiến được hoàn thiện trên máy bay Su-57 sẽ cung cấp một mức độ nhận thức tình huống chưa từng có. Phạm vi hoạt động và độ cao của Su-57 trên mực nước biển sẽ khiến nó trở thành một máy bay chiến đấu xuất sắc để tuần tra trên vùng biển Đông đang tranh chấp».

Máy bay Su-57
Ảnh: Sputnik.
Ngoài ra, giới chuyên gia cho biết: «tên lửa "không đối không" có tầm bắn lên tới 400 km và thậm chí tên lửa "không đối đất" có khả năng cơ động cao có thể là một phần vũ khí trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga.
Tàng hình trước hệ thống phòng không, chúng có khả năng đưa một tàu sân bay lớn xuống đáy biển chỉ từ một lần phóng hoặc biến một vật thể lớn trên mặt đất thành tro bụi".
Vào cuối tháng 8 năm 2019, tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ MAKS ở Zhukovsky ngoại ô Moskva, Su-57 lần đầu tiên xuất hiện trên bãi đậu tĩnh với cấu hình xuất khẩu! Một số máy bay loại này đã tham gia chuyến bay trình diễn nhóm.
Tại MAKS-2019, cũng đã công bố bắt đầu sản xuất hàng loạt MiG-35. Hai mẫu máy bay đã được trình bày: dành cho lực lượng hàng không vũ trụ Nga và phiên bản xuất khẩu. Trong không quân Nga, MiG-35 sẽ thay thế các máy bay chiến đấu MiG-29 thế hệ trước.

MiG-35 - Tổ hợp hàng không chiến đấu hạng nhẹ thế hệ 4 ++» - máy bay đa chức năng có khả năng thực hiện «nhiệm vụ của tiêm kích giành ưu thế trên không», cũng như chức năng «máy bay cường kích» , hỗ trợ lực lượng mặt đất trên chiến trường, cung cấp liên lạc, hoạt động như điểm chỉ huy, hay đột phá hậu tuyến đối phương.
Có nghĩa là máy bay tiêm kích - bom thay thế cho Su-22.
Trong khi giới thiệu cho các nhà báo, Ilya Tarasenko, Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay MiG, lưu ý:
«Thiết bị của máy bay bao gồm radar ăng ten mảng pha chủ động, cabin kỹ thuật số, thiết bị chỉ báo duy nhất cho phép theo dõi hoạt động của tất cả các hệ thống và điều khiển vũ khí, tổ hợp phòng không mới. Có thể lắp đặt các hệ thống bổ sung theo mong muốn cụ thể của khách hàng. Nếu nói về khách hàng nước ngoài tiềm năng của MiG-35, thì các đối tác truyền thống được ưu tiên: Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á, Mỹ Latinh».

Đối với sản phẩm phục vụ giới chức hàng không, mà Không quân cũng cần đến, tại MAKS-2019 , tập đoàn «Trực thăng Nga» trình bày phiên bản VIP trực thăng hạng nhẹ «Ansat», kết hợp hài hòa giữa động cơ Pratt-Whitney đáng tin cậy, thiết kế khung vỏ chắc chắn bền bỉ, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và khoang hành khách sang trọng từ dòng siêu xe AURUS-Senat của Nga.
Nhân tiện chúng tôi xin lưu ý: những vị khách nước ngoài đầu tiên làm quen với trực thăng Ansat-AURUS là phái đoàn Không quân Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала