Chức vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ chính thức chuyển giao cho Việt Nam

© AFP 2023 / Spencer Platt/Getty ImagesHội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) – Vào ngày thứ Tư, trong thành phần Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bao gồm 5 quốc gia mới, trong khi 5 thành viên không thường trực sẽ rời khỏi Hội đồng – từ tháng 1, Việt Nam đảm nhận chức trách Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Cơ cấu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là cơ cấu tổ chức hiện hành, có trách nhiệm chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Trong Hội đồng Bảo an luôn gồm 15 nước - 5 thành viên thường trực và 10 thành viên tạm thời, được bầu chọn trong 2 năm. 

Ngày 31 tháng 12, đã chấm dứt quyền hạn của 5 thành viên LHQ không thường trực là Guinea Xích đạo, Côte d'Ivoire, Kuwait, Peru và Ba Lan. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1, các vị trí này trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ do Việt Nam, Nigeria, Tunisia, Estonia, Saint Vincent và Grenadines đảm nhận. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh  - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Ngoại giao: Việt Nam nỗ lực tạo đồng thuận cao nhất trong HĐBA

Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an

Vào tháng 1, «cây quyền trượng» Chủ tịch Hội đồng Bảo an được chuyển từ Hoa Kỳ sang cho Việt Nam. Lần gần nhất Việt Nam làm thành viên Hội đồng Bảo an là những năm 2008-2009.

Như nêu rõ trong sứ mệnh của Việt Nam, trong số các ưu tiên đặt ra ở nhiệm kỳ Hội đồng Bảo an trong hai năm tới có mục ngăn chặn và giải quyết các cuộc xung đột. Ngoài ra, như đang chờ đợi, Việt Nam sẽ tích cực tham gia chuyên đề bảo vệ dân thường và tái thiết hậu chiến, dựa trên kinh nghiệm sinh động của đất nước trong quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh. Ngoài ra, một trong những ưu tiên của Việt Nam ở cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an sẽ là đấu tranh chống biến đổi khí hậu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала