Ukraina bắt đầu trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu theo hợp đồng mới

© Sputnik / Stringerkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Kiev bắt đầu trung chuyển khí đốt của Nga sang cho châu Âu theo thỏa thuận quá cảnh mới, - như đại diện «Nhà điều hành GTS Ukraina» cho biết.

Trung chuyển những mét khối đầu tiên

«Chúng tôi đã trung chuyển những mét khối khí đầu tiên đến EU trên cơ sở hợp đồng quá cảnh mới theo quy tắc châu Âu tại các điểm liên quốc gia», - thông báo của công ty nêu trong tuyên bố trên Facebook.

Trước đó, ông Sergei Makogon đứng đầu công ty TNHH «Nhà điều hành GTS Ukraina» tuyên bố rằng đêm làm việc đầu tiên của công ty diễn ra trong chế độ  bình thường trôi chảy. 

Đưa đường ống dẫn khí vào hoạt động  - Sputnik Việt Nam
Nga và Ukraina ký hợp đồng trung chuyển khí đốt

Hợp đồng mới về quá cảnh 

Các bên đã ký hợp đồng mới vào ngày 31 tháng 12. Thời hạn hiệu lực của tài liệu là 5 năm. Trong thời gian đó Ukraina dự kiến ​​sẽ nhận hơn 7 tỷ USD. Trong năm đầu tiên có kế hoạch bơm 65 tỷ mét khối nhiên liệu, còn bốn năm tiếp theo với dung lượng 40 tỷ mét khối mỗi năm.

Nỗ lực đàm phán

Kể từ mùa hè năm ngoái, Kiev và Matxcơva đã cố gắng thoả thuận về hàng loạt vấn đề khí đốt, trong đó mục chính là vận chuyển quá cảnh. Mãi đến chiều tối ngày 30 tháng 12 vào buổi tối, gần một ngày trước khi hết hạn thì các bên mới đạt được sự hiểu biết và ký kết hợp đồng. Hợp đồng vận chuyển quá cảnh mới bắt đầu đi vào hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2020. Ukraina và LB Nga cũng đã tháo gỡ những than phiền với nhau về khí đốt. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала