"Techpriemka" bảo đảm chất lượng cao của sản phẩm công nghệ

© Sputnik / Kirill Kallinikov / Chuyển đến kho ảnhNhân viên nhà máy hàng không Lukhovitsy mang tên P. A. Voronin trong trong xưởng lắp ráp
Nhân viên nhà máy hàng không Lukhovitsy mang tên P. A. Voronin trong trong xưởng lắp ráp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tháng 1 năm 2020, Công ty Cổ phần RT - Techpriemka, trực thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec, kỷ niệm 80 năm thành lập.

Trong nhiều thập kỷ, doanh nghiệp này là một trong những tổ chức chặt chẽ nhất trong hệ thống của ngành công nghiệp quốc phòng Liên Xô và Nga. Công ty tham gia vào việc đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu, linh kiện cho ngành hàng không vũ trụ. Công việc tiếp tục cho đến ngày nay, nhưng hiện đã bao trùm không chỉ tất cả các doanh nghiệp thành viên Tập đoàn Rostec, mà còn cả các công ty bên ngoài .

Ngoài ra, Công ty Cổ phần RT-Techpriemka còn dự định thâm nhập thị trường nước ngoài; một trong những nơi đầu tiên, hứa hẹn nhất trong số đó là khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đặc biệt là Đông Nam Á.

Sputnik đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với ông Vladlen Shorin, Tổng Giám đốc công ty RT-Techpriemka.

T-90 - Sputnik Việt Nam
Hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Việt 2019: hợp đồng xe tăng, hợp tác giữa các nghành quân sự và “Cá sấu” cập nhật. Phần 1
Công ty Cổ phần RT-Techpriemka - Trung tâm kiểm tra cho hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm do các thành viên Tập đoàn Nhà nước Rostec sản xuất ra. Dưới tên gọi này là một tổ hợp các biện pháp phức tạp theo hệ thống kiểm soát chất lượng của Rostec, để xác nhận chất lượng nguyên vật liệu và bán thành phẩm sản xuất cung cấp theo yêu cầu khách hàng, đánh giá sự phù hợp của nguyên vật liệu đầu vào để loại trừ khiếu nại, kiểm soát quy trình công nghệ, phát triển các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, doanh nghiệp, và chứng nhận hệ thống quản lý.

Công việc này bắt đầu từ 80 năm trước. Trong điều kiện cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Liên Xô, vấn đề sử dụng vật liệu mới cho máy bay chiến đấu là hết sức cần thiết. Để ngăn ngừa việc vật liệu, linh kiện chất lượng thấp lọt vào các nhà máy chế tạo máy bay,  ngày 11 tháng 1 năm 1940, Chính phủ Liên Xô đã thông qua nghị quyết  «Về việc tiếp nhận kỹ thuật của Ủy ban dân ủy (Bộ) công nghiệp hàng không», và sau đó nằm trong cấu trúc của Bộ Công nghiệp hàng không Liên Xô. Kể từ năm 2008, «Avia teсhpriemka» thuộc về Tập đoàn Nhà nước Rostekhnologii (Rostec). Tên gọi hiện tại có từ năm 2016.

© SputnikTổng Giám đốc "RT -Tehpriemka" Vladlen Shorin
Techpriemka bảo đảm chất lượng cao của sản phẩm công nghệ - Sputnik Việt Nam
Tổng Giám đốc "RT -Tehpriemka" Vladlen Shorin

Đối với câu hỏi của Sputnik, việc kiểm soát chất lượng được thực hiện như thế nào, tiêu chí nào được ưu tiên, sự khác biệt trong tiêu chuẩn chứng nhận vật liệu và linh kiện cho các sản phẩm quân sự và dân sự (các doanh nghiệp thuộc Rostec sản xuất một loạt các sản phẩm dân sự), Tổng Giám đốc «RT-Teсhpriemka" Vladlen Shorin trả lời:

«Các công việc kiểm soát chất lượng đã không mất đi tính cấp thiết sau 80 năm. Tình hình bên ngoài và nhu cầu nội bộ của Nga đòi hỏi các thiết bị, đặc biệt là quân sự, phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của khách hàng. Nhưng điều này không thể đạt được nếu không kiểm soát tất cả những gì được chế  tạo ra. Doanh nghiệp chúng tôi sử dụng các chuyên gia có trình độ cao, thực hiện kiểm tra và kiểm soát độc lập gần như hàng ngày tại các doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu và bán thành phẩm dành cho các ngành công nghiệp khác nhau không chỉ trong cấu trúc Rostec, mà còn các công ty tập đoàn lớn như các nhà máy luyện kim, hóa chất ... Nhiệm vụ là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp - khách hàng nhận được các sản phẩm có chất lượng theo yêu cầu của quy phạm và tiêu chuẩn nhà nước, theo đúng thời hạn được thiết lập nghiêm ngặt. Chúng tôi đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn và kiểm soát chất lượng của nguyên liệu thô,  được cung cấp cho các nhà máy và quy trình công nghệ. Ví dụ, để tất cả các chất phụ gia hợp kim trong kim loại có lượng phù hợp, do đó quá trình nóng chảy diễn ra chính xác trong các điều kiện nhiệt độ được quy định. Chúng tôi chấp nhận sau khi đánh giá vật liệu hoặc bán thành phẩm theo gần 50 thông số và khách hàng khi kiểm tra tiếp nhận có thể đánh giá chúng chỉ bằng 6-7 tiêu chí. Công ty có một trách nhiệm rất lớn, tham gia vào hầu hết các dự án liên quan đến an ninh quốc phòng nhà nước. Và cuối cùng, chúng tôi giám sát các điều kiện bảo quản vật liệu và tham gia vào quy trình hậu cần: vận chuyển và đóng gói vật liệu, linh kiện. Nếu như xảy ra hư hỏng, thì các chuyên gia kỹ thuật sẽ từ chối tiếp nhận các sản phẩm chất lượng thấp».

Lễ nghênh đón tàu khu trục Quang Trung của Hải quân Việt Nam tại Vladivostok - Sputnik Việt Nam
Hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Việt 2019: Cuộc thi tank biathlon, tàu «Quang Trung» ở Vladivostok và MAKS-2019. Phần 2
Ngay cả trong chuỗi công nghệ tiên tiến nhất, hư hỏng vẫn có thể xảy ra, và con người cũng có nhầm lẫn. Có những lúc nguyên liệu thô hoặc bán thành phẩm không đạt tiêu chuẩn. Sẽ làm gì nếu kiểm tra kỹ thuật không được Techpriemka thông qua?

«Tất cả mọi thứ không vượt qua sự kiểm soát của chúng tôi đều bị coi là không đạt, ông Vladlen Shorin nói. - Tiếp theo, nếu chất lượng cho phép, các vật liệu và bộ phận này được sử dụng để sản xuất các sản phẩm đơn giản hơn với yêu cầu không quá nghiêm ngặt. Nói cách khác, được sử dụng làm vật liệu cho nhu cầu của những ngành công nghiệp dân sự có tiêu chuẩn mà nguyên liệu thô này đáp ứng. Điều này không có nghĩa là nguyên liệu thô có chất lượng kém, chỉ là đặc điểm của chúng không đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất các sản phẩm quốc phòng hoặc hàng không, nhưng chúng lại phù hợp tiêu chuẩn của một số ngành công nghiệp dân sự. Đôi khi xảy ra việc sau khi kiểm soát đầu vào của nhà sản xuất, các vật liệu được trả lại để sửa đổi hoặc hoàn thiện. Chúng tôi đảm bảo rằng không có cách nào để những nguyên vật liệu không đạt chuẩn tham gia vào quá trình sản xuất các sản phẩm chủ đạo”.

Trong số các khách hàng của Công ty Cổ phần Teсhpriemka, có những người khổng lồ của ngành chế tạo máy bay Nga - tập đoàn MiG, Sukhoi và Irkut. Các sản phẩm của họ đang có nhu cầu cao trong Lực lượng Vũ trang Nga và trên thị trường thế giới. Những thành phần nào cần phải trải qua sự kiểm nghiệm của Techpriemka ?

«Tôi sẽ giải thích, doanh nghiệp chúng tôi không tự kiểm soát các linh kiện, mà là vật liệu và phôi, từ đó chế tạo ra linh kiện, bộ phận, cấu trúc quan trọng của thiết bạ hàng không. Đó là vật liệu của cánh, thân máy bay, khung gầm, cánh quạt động cơ tuabin động cơ, thậm chí là đinh tán và chất kết dính được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ», theo ông Vladlen Shorin.

Trả lời câu hỏi của Sputnik, liệu năng lực của Techpriemka có áp dụng cho nguyên vật liệu và bán thành phẩm của Nga để xuất khẩu hay không, tổng giám đốc công ty lưu ý lĩnh vực hoạt động chính là thị trường Nga với các quy định và tiêu chuẩn riêng. Hợp đồng nước ngoài được điều chỉnh theo một chế độ đặc biệt, và ở đó các điều kiện có thể khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên, Teсhpriemka, nếu cần, sẵn sàng kết nối với các đơn hàng xuất khẩu. Hơn nữa công việc trong lĩnh vực này đã được bắt đầu. Đặc biệt cho thị trường châu Á.

© Sputnik / Evgeniy Samarin  / Chuyển đến kho ảnhCác nhân viên của PJSC "Công ty Sukhoi" Tổng công ty chế tạo máy bay trong một xưởng lắp ráp chiến đấu cơ T-50.
Techpriemka bảo đảm chất lượng cao của sản phẩm công nghệ - Sputnik Việt Nam
Các nhân viên của PJSC "Công ty Sukhoi" Tổng công ty chế tạo máy bay trong một xưởng lắp ráp chiến đấu cơ T-50.

Có một khía cạnh khác ở đây. Tại nhiều nước, đang tiến hành việc cấp phép sản xuất thiết bị quân sự của Nga. Hơn nữa theo một chu  trình đầy đủ. Ví dụ, xe tăng và máy bay chiến đấu các loại của Nga được sản xuất tại Ấn Độ. Và trong trường hợp này, việc T-90 hay Su-30 được sản xuất ở đâu không quan trọng, chúng vẫn tiếp tục mang thương hiệu Nga. Về vấn đề này, liệu Teсhpriemka có phải kiểm nghiệm những vật liệu mà các đối tác của nghành công nghiệp quân sự Nga sản xuất ra hay không?

Xe tăng T-90 của Nga - Sputnik Việt Nam
Rostec: Phần lớn xe tăng T-90 đã được cung cấp theo hợp đồng cho Việt Nam

«Tất nhiên, kiểm soát chất lượng chung cho các hợp đồng cấp phép như vậy có thể được thực hiện, theo ông Vladlen Shorin,  Sự tuân thủ tài liệu kỹ thuật hợp đồng có thể được kiểm tra. Mặc dù đây không phải là trách nhiệm trực tiếp nhưng chúng tôi đang tích cực tương tác với các cấu trúc khác nhau của Tập đoàn Nhà nước Rostec, có các hoạt động kinh tế đối ngoại, sẵn sàng đề xuất các dịch vụ chi tiết hơn, ví dụ như  trong việc kiểm soát và tiếp nhận vật liệu. Và không chỉ trong quân sự, mà còn trong các lĩnh vực sản xuất dân sự theo giấy phép. Sớm hay muộn thì  chúng tôi cũng sẽ đến với điều này, những dịch vụ như vậy đang có nhu cầu cao».

Gần đây Công ty Cổ phần Teсhpriemka đã thực hiện các bước để thâm nhập thị trường nước ngoài. Một trong những khu vực đầu tiên là Đông Nam Á. Nhưng điều này sẽ được thảo luận trong phần tiếp theo của cuộc trò chuyện với ông Vladlen Shorin.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала