Các nhà tâm lý học giải thích tại sao con người lại sợ chuột

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhСon Chuột Trắng
Сon Chuột Trắng - Sputnik Việt Nam
Moskva (Sputnik) – Nỗi sợ chuột của con người hiện đại do tổ tiên của họ di truyền cho, khi mà con vật này có thể gây hại thực sự cho sức khỏe. Nhưng con người có thể nhanh chóng thoát khỏi nỗi sợ này bằng các phương pháp thư giãn, các nhà tâm lý học được Sputnik phỏng vấn cho biết.

Năm con chuột 2020

Nhà tâm lý học Ilya Shabshin giải thích rằng, trong quá khứ, loài gặm nhấm và rắn rết có thể gây ra một số tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, vì vậy khi đó nỗi sợ hãi là có cơ sở. Hiện nay, với sự phát triển của nền văn minh, những con vật này không có khả năng gây hại cho sức khỏe, nhưng nỗi sợ tiềm thức vẫn còn.

 Nữ thí sinh cuộc thi Hoa hậu Moskva-2017 trên sân khấu nhà hát “Mir” tại Moskva - Sputnik Việt Nam
Con chuột và mốt, hình xăm và váy dài: Chiêm tinh gia dự báo những thay đổi về thời trang trong năm Tý

Theo chuyên gia, nỗi sợ chuột phổ biến hơn ở phụ nữ, do thành phần cảm xúc của họ rõ rệt hơn.

Sợ hãi và ám ảnh là hai điều khác nhau

Đến lượt mình, nhà tâm lý học, nhà văn và người dẫn chương trình truyền hình Mikhail Khors lưu ý rằng sợ hãi là một công cụ tự nhiên cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân, nhưng chứng ám ảnh lại khiến cho người ta bị mất kiểm soát trong cuộc sống.

Làm thế nào để thoát khỏi chứng ám ảnh?

Để làm điều này, trước tiên bạn phải học các kỹ năng thư giãn. Trước hết phải biết cách thả lỏng cơ bắp. Tiếp theo, bạn cần chia cách tiếp cận đối tượng mà bạn sợ thành các giai đoạn, trong 5-6 bước. Ví dụ: nhìn con chuột trong chuồng từ khoảng cách ba mét, sau đó từ khoảng cách hai mét, một mét, sau đó chạm vào nó cầm nó trong tay. Thực hiện từng bước, bạn cần có trạng thái thả lỏng, nhà tâm lý học giải thích.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. - Sputnik Việt Nam
Dân Mỹ thấy Trump trong dạng…con chuột

Nếu con người bị chứng ám ảnh, sẽ khó khăn hơn để đối phó với nó. Bước quan trọng nhất là nhận ra rằng là mình đang mắc chứng ám ảnh, vì nhiều người không coi đây là căn bệnh, mà chỉ là điểm yếu tính cách, ông Khors nói.

"Nếu mắc căn bệnh này, hãy cho phép bản thân chữa bệnh trong vài năm, bằng nhiều cách khác nhau – uống thuốc, trị liệu tâm lý, tập yoga, tập thở. Hãy thử các phương pháp khác nhau và không cần chữa trị nhanh", - ông Khors nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала