Máy tính Nga: hoạt động đáng tin cậy trong điều kiện khắc nghiệt

© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy tính bảng màn hình 9 inch chống nước mưa và chống bụi
Máy tính bảng màn hình 9 inch chống nước mưa và chống bụi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hiện tại, Nga đã có một bước đột phá đáng kể trong công nghệ máy tính. Ngày nay, máy tính nhỏ gọn, màn hình và bàn phím “công nghiệp” bảo vệ khỏi các tác động bên ngoài, máy tính xách tay có thiết kế và cài đặt phần mềm nội địa được tích cực sử dụng trong công nghiệp, cũng như trong quân đội và các cơ quan thực thi pháp luật khác.

Thông tin chi tiết trong tài liệu của Sputnik.

Huyền thoại về máy tính Nga "lạc hậu"!

Trên thế giới có quan điểm cho rằng công nghệ computer Nga vô vọng đứng sau những phát triển hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Trên thực tế, máy tính đã được sử dụng ở Liên Xô, kể cả trong quân sự kể từ những năm 1960. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, computer được gọi là "máy tính điện tử", "máy tính những con số". Thông thường đây là những máy chuyên dụng với tốc độ đủ với nhu cầu trong thời kỳ đó. Chúng sử dụng phần mềm Xô Viết, có hệ thống bảo vệ và sao lưu dữ liệu nhiều tầng, thực tế không thể bẻ khóa từ bên ngoài. Nhưng do sự không hoàn hảo của linh kiện, như các kỹ sư máy tính cho biết, phần cứng máy tính Liên Xô rất cồng kềnh và tiêu thụ khá nhiều điện.

Hiện tại Nga gần như đã khắc phục được sự tụt hậu trong phần cứng máy tính trước các công ty hàng đầu phương Tây và châu Á. Trong dân sự và cuộc sống hàng ngày, máy tính được sử dụng rộng rãi, hoạt động với phần mềm quen thuộc với toàn thế giới, dễ dàng truy cập Internet, mạng xã hội, v.v. Nhưng đôi khi người dùng thậm chí không nhận ra rằng họ đang làm việc với các máy tính hoàn toàn do Nga sản xuất, tỷ lệ nội địa của các thành phần quan trọng nhất từ lâu đã là 80-90%.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy tính cầm tay trong vỏ nhôm chống nước mưa và chống bụi
Máy tính Nga: hoạt động đáng tin cậy trong điều kiện khắc nghiệt - Sputnik Việt Nam
Máy tính cầm tay trong vỏ nhôm chống nước mưa và chống bụi

Công nghệ máy tính hiện đại đang được tích cực sử dụng trong quân đội, cảnh sát và các cấu trúc quyền lực khác của Liên bang Nga. Trong lực lượng vũ trang, mỗi chỉ huy trung đội sẽ sớm được trang bị một computer xách tay hoặc máy tính bảng công vụ được bảo mật. Chúng được bảo vệ một cách đáng tin cậy nhất khỏi "gián điệp công nghệ cao", cũng như trước tác động vật lý bên ngoài. Trong trường hợp xấu nhất, nếu bản thân máy không sử dụng được (bị trúng mảnh văng, đạn cỡ lớn bắn trúng, bị xe tăng nghiền nát) thì tất cả dữ liệu trong ổ cứng sẽ được giữ nguyên. Ngoài ra, một computer xách tay hoặc máy tính bảng như vậy có thể làm việc trong bất kỳ điều kiện khí hậu nào.

Laptop và máy tính bỏ túi cho lực lượng an ninh

Một trong những nhà phát triển thiết bị máy tính đặc biệt của Nga là Trung tâm khoa học-  kỹ thuật “Các tổ hợp và hệ thống di động được bảo mật" ở Moskva. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Igor Soloviev, đại diện phòng bán hàng công ty cho biết:

Siêu máy tính - Sputnik Việt Nam
Nga phát triển siêu máy tính để tạo ra vũ khí mới
“Chúng tôi sản xuất laptop, máy tính bảng, máy tính bỏ túi và thiết bị ngoại vi được bảo mật: màn hình, bàn phím, máy in. Chúng tôi chế tạo  máy tính xách tay với kích thước màn hình khác nhau: 13, 15 và 17 inch. Tất cả sản phẩm đều bền chắc, chịu được ảnh hưởng của khí hậu và cơ học. "Linh kiện bên trong" thiết bị, màn hình, bàn phím được cách ly đáng tin cậy với môi trường bên ngoài. Điều này được xác nhận bằng các thử nghiệm trong các buồng khí hậu mô phỏng vùng nhiệt đới nóng ẩm, sa mạc nóng khô, mùa đông khốc liệt, cũng như trong các buồng phun mưa và máy rung lắc (tái tạo chuyển động của xe bọc thép hoặc xe jeep trên địa hình gồ ghề, trực thăng, máy bay không người lái khi bị nhiễu động không khí hoặc bị hỏa lực phòng không cản trở, tàu chiến trong chiến trận hoặc một cơn bão đại dương tàn khốc ). Dưới trận mưa nhiệt đới, cơn bão cát ở nhiệt độ +50 độ, hay ngược lại, bão tuyết ở -20 hoặc lạnh giá ở -50 độ,  phần cứng và phần mềm của chúng tôi vẫn hoạt động tốt”.

Tương thích, nhưng không hoàn toàn ...

Theo Igor Soloviev, nhà sản xuất thiết bị máy tính đặc chủng đảm bảo khả năng tương thích với tất cả các hệ điều hành (HĐH) được chấp nhận trên thế giới. Nếu thiết kế các mô-đun bổ xung , chúng đều được cung cấp cùng với phần mềm đảm bảo tính tương thích. Nhưng khả năng tương thích này, có thể nói là hạn chế. Từ một máy tính “quân sự” được bảo mật, nếu cần, bạn có thể sử dụng hệ điều hành “xa lạ”, tuy nhiên không  thể truy cập vào máy từ bên ngoài, đưa virus hoặc tập tin trojan vào đó, đánh cắp dữ liệu và chiếm quyền sử dụng. Phần mềm bảo vệ đặc biệt mạnh mẽ nhất do Nga phát triển sẽ không cho tin tặc các cơ hội này, và đảm bảo việc cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy tính bảng màn hình 9 inch chống nước mưa và chống bụi
Máy tính Nga: hoạt động đáng tin cậy trong điều kiện khắc nghiệt - Sputnik Việt Nam
Máy tính bảng màn hình 9 inch chống nước mưa và chống bụi
“Nếu chúng ta nói về cạnh tranh theo nghĩa lành mạnh của từ này, Igor Soloviev tiếp tục, công ty là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ máy tính. Chúng tôi sử dụng linh kiện riêng của mình. Nếu không có đủ thành phần nội địa, công ty sử dụng các linh kiện tương tự được sản xuất 100% tại các quốc gia thân thiện với Nga. Đặc biệt, chúng tôi có các đối tác tốt ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Công ty xuất khẩu sản phẩm ở một mức độ hạn chế, cho đến nay chỉ đến các nước SNG bạn bè”.
Công nghệ Nga “vĩnh cửu”

Đối với câu hỏi của "Sputnik" về phản hồi và nhận xét của người dùng về các sản phẩm máy tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm của Trung tâm khoa học - kỹ thuật "Các tổ hợp và hệ thống di động được bảo vệ", Igor Soloviev đã trả lời:

“Dựa trên kinh nghiệm sử dụng phần cứng và phần mềm của công ty ở Nga, trong điều kiện thực tế, không phải phòng thí nghiệm, có thể kết luận: thiết bị không bị người dùng khiếu nại. Gần đây đã được biết máy tính của chúng tôi, ngừng sản xuất 10 năm trước, hoạt động đáng tin cậy trong khoảng thời gian dài gấp 2 lần thời hạn sử dụng và vẫn không có biểu hiện hỏng hóc nàpo. Vâng, vỏ ngoài và bàn phím khá cũ, nhưng máy vẫn hoạt động. Chỉ cần một “sự nâng cấp nhẹ” là đủ.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy tính bảng màn hình 8.4 inch an toàn với bàn phím công nghiệp
Máy tính Nga: hoạt động đáng tin cậy trong điều kiện khắc nghiệt - Sputnik Việt Nam
Máy tính bảng màn hình 8.4 inch an toàn với bàn phím công nghiệp

 

Tuy nhiên, ở đây, chúng ta đang phải đối mặt với một vấn đề khác, không chỉ liên quan đến thiết bị máy tính quân sự, mà còn cả trong công nghiệp. Tính đến điều kiện hoạt động trong nhà máy, người dùng yêu cầu cả phần cứng và phần mềm - phải được sản xuất với cấu hình không thay đổi trong nhiều năm. Chúng tôi phải tìm kiếm sự thỏa hiệp để đáp ứng mong muốn của họ. Ví dụ sử dụng bộ vi xử lý không phải mới nhất, mà là của thế hệ trước. Bởi vì với mỗi thế hệ bộ vi xử lý mới, hiệu suất tăng lên, nhưng thường thì mức tiêu thụ điện và sự sinh nhiệt cũng tăng. Và điều này là không mong muốn đối với khách hàng. Để thực hiện một hoạt động sản xuất cụ thể, các bộ xử lý thế hệ trước khá phù hợp, ngay cả khi khả năng phân tích và tính toán bị hạn chế. Nhưng chúng tiêu thụ ít năng lượng hơn, ít nóng hơn”, theo ông Igor Soloviev, đại diện doanh nghiệp Trung tâm khoa học-  kỹ thuật “Các tổ hợp và hệ thống di động được bảo vệ”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала