Những loại giấy tờ tùy thân thay đổi trong năm 2020

© Ảnh : vietnamnetChứng minh thư hay thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân quan trọng
Chứng minh thư hay thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân quan trọng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong năm 2020, nhiều loại giấy tờ quan trọng sẽ có sự thay đổi áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Công dân Việt Nam sắp có hộ chiếu gắn chip điện tử

Theo quy định của luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, công dân Việt Nam sẽ được sử dụng hộ chiếu điện tử.

Các công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên có thể lựa chọn hộ chiếu gắn chip điện tử, lưu giữ thông tin được mã hóa của cá nhân người mang hộ chiếu và chữ ký số của người cấp. Đối với người đã có hộ chiếu truyền thống nếu có nhu cầu muốn đổi sang hộ chiếu điện tử thì sẽ được cơ quan công an đáp ứng, kể cả đối với các loại hộ chiếu công vụ hay hộ chiếu ngoại giao.

Luật cũng quy định điều khoản chuyển tiếp là người dân nếu đã có hộ chiếu truyền thống thì vẫn có giá trị sử dụng cho đến khi hết thời hạn ghi trên hộ chiếu.

Cấp Giấy phép lái xe theo mẫu mới có mã QR

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 38 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Cụ thể, từ 1/6/2020, sẽ cấp Giấy phép lái xe có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống quản lý Giấy phép lái xe. Những Giấy phép được cấp trước ngày 1/12/2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép. 

Cũng trong năm nay, chứng nhận đăng ký xe ô tô sẽ được thay thế bằng thẻ nhựa và có thêm mã QR. Bộ Công an đã công bố dự thảo lần 2 Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để lấy góp ý rộng rãi.

Giấy xác nhận Chứng minh nhân dân - Sputnik Việt Nam
Rắc rối khi dùng căn cước công dân, CMND mới ở Việt Nam

Theo đó, chương trình quản lý đăng ký ô tô và mô tô do Bộ Công an thống nhất xây dựng và phê duyệt. Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiệp vụ đăng ký xe trên chương trình quản lý đăng ký ôtô và môtô. Nghiêm cấm sử dụng chương trình phần mềm không được phép trong công tác đăng ký xe.

Cục Cảnh sát giao thông có trách nhiệm lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý ô tô và xe máy, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung và in chứng nhận đăng ký xe (cà vẹt) bằng chất liệu nhựa có mã vạch QR, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuyển giao các thiết bị và chương trình đã được duyệt cho công an địa phương thực hiện.

Dự thảo thông tư cũng có nhiều đề xuất, quy định mới theo hướng đơn giản thủ tục cho người dân khi làm giấy đăng ký xe hay sang tên đổi chủ.

Thẻ bảo hiểm y tế giấy chuyển sang thẻ điện tử

Từ 1/1/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ có hộ chiếu gắn chíp điện tử vào năm 2020

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thẻ Bảo hiểm y tế điện tử sẽ được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM nhưng được gắn chip điện tử lưu trữ thông tin người tham gia, thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ. Một thông tin quan trọng, thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho phép xác nhận người bệnh thông qua công nghệ sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt).

Các nội dung cơ bản trên thẻ bảo hiểm y tế điện tử bao gồm: mã số, họ và tên, ngày tháng năm sinh, ngày tháng năm cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử. Những nội dung khác như thông tin giới tính, nơi cư trú, cơ sở khám chữa bệnh sẽ được quản lý trực tiếp trên phần mềm nghiệp vụ.

Cấp thẻ Căn cước công dân trên toàn quốc thay cho Chứng minh nhân dân

Từ ngày 1/1/2020, công dân trong cả nước được cấp thẻ Căn cước công dân thay cho Chứng minh nhân dân (hay còn gọi là Chứng minh thư).

Trong năm 2019, một số địa phương đã được cấp thẻ Căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân. Theo lộ trình được đề ra tại Luật Căn cước công dân năm 2014, năm 2020, thẻ Căn cước công dân được cấp thống nhất trên cả nước.

Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an Việt Nam đề xuất gắn chip điện tử vào hộ chiếu

Cụ thể, Điều 38 Luật Căn cước công dân quy định, địa phương chưa có điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, vật chất, kỹ thuật và người quản lý Căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để triển khai thi hành theo Luật này thì công tác quản lý công dân vẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật trước ngày 1/1/2016. Chậm nhất từ ngày 1/1/2020 phải thực hiện thống nhất theo quy định của Luật này.

Đồng thời, các loại biểu mẫu đã phát hành có quy định sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2019.

Để tạo tiền đề cho việc triển khai cấp thẻ Căn cước công dân trên cả nước từ năm 2020, vừa qua Bộ Công an đã ban hành Thông tư 40/2019 quy định mới về trình tự, thủ tục chuyển từ chứng minh nhân dân thẻ căn cước công dân.

Thông tư này áp dụng từ ngày 18/11/2019. Theo đó, trường hợp chứng minh nhân dân còn rõ nét thì cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước công dân cùng chứng minh nhân dân chưa cắt góc cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ Căn cước công dân.

Khi trả thẻ Căn cước công dân mới cắt góc phía trên bên phải mặt trước của chứng minh nhân dân đó và trả cho người đến nhận thẻ Căn cước công dân. Nếu công dân yêu cầu trả thẻ Căn cước công dân qua bưu điện thì tiến hành cắt góc và trả Chứng minh nhân dân đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Hộ chiếu Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Một phụ nữ xin đổi tên vì tên dài, nhưng bị từ chối

Trường hợp Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy Chứng minh nhân dân đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số chứng minh nhân dân.

Trường hợp công dân mất Chứng minh nhân dân 9 số khi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân 9 số đã mất.

Điều 26 Luật Căn cước công dân quy định công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân: Cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an; Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала