Các nhà khoa học đã tìm cách phòng ngừa sâu răng

© Fotolia / Sebastian DudaĐề án răng trong văn phòng nha khoa
Đề án răng trong văn phòng nha khoa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất một lần trong đời, mỗi người trưởng thành đều gặp phải tình trạng sâu răng. Điều trị thường tốn kém - ở hầu hết các nước phát triển, chữa sâu răng chiếm khoảng 5% các chi phí chăm sóc sức khỏe.

Ở những nước nghèo, nhu cầu về dịch vụ này về nguyên tắc vượt quá khả năng của ngành y học quốc gia. Chú ý việc vệ sinh răng miệng để không mắc bệnh có lợi hơn nhiều. Và để áp dụng thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách, các nhà khoa học đề xuất một số phương pháp khác thường ngoài bàn chải đánh răng, kem đánh răng và chỉ nha khoa .

nha khoa/răng - Sputnik Việt Nam
Các bác sĩ cho biết về sự nguy hiểm của việc súc miệng sau khi đánh răng

Lớp màng sinh học độc hại                              

Các vi sinh vật sống trong khoang miệng chịu trách nhiệm về bệnh sâu răng. Màng sinh học được hình thành bởi chúng - mảng bám - biến đường chứa trong thực phẩm và đồ uống thành axit. Và axit làm tan dần men răng và mô cứng. Điều đó khiến răng bị thủng lỗ. Nếu răng sâu không được chữa trị kịp thời, bạn có thể mất răng.

Theo công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, sức khỏe răng miệng không phụ thuộc vào di truyền. Các vi khuẩn gây ra sâu răng sống và nhân lên trong miệng của con người do các yếu tố bên ngoài - chủ yếu là chế độ ăn uống và thói quen vệ sinh răng miệng. Để rút ra kết luận này, các nhà nhiên cứu đã khảo sát và theo dõi 485 cặp song sinh. Họ đã phát hiện ra rằng, số lượng vi khuẩn Tannerella forsythia - tiền chất của vi khuẩn gây sâu răng, gia tăng ở người cao tuổi. Và số lượng vi khuẩn Prevotella và Leptotrichia chịu trách nhiệm duy trì hệ vi sinh khỏe mạnh của khoang miệng giảm đi. Điều này phụ thuộc trực tiếp vào tổng lượng đường tiêu thụ một ngày.

cười mỉm  - Sputnik Việt Nam
Bạn có biết: Ta đã sai quá khi đánh răng…

“Thuần hóa” các vi khuẩn

Để phòng ngừa sâu răng, các nhà sinh học Mỹ đề nghị đưa các vi sinh vật có lợi vào khoang miệng, y như các bác sĩ làm cho hệ vi sinh vật đường ruột để chữa rối loạn tiêu hóa. Trong số những vi khuẩn có lợi có vi khuẩn Streptococcus nhóm A12 ngăn chặn sự phát triển của Streptococcus mutans - vi khuẩn có liên quan trực tiêp đến bệnh sâu răng.

Các thí nghiệm về nuôi cấy các vi khuẩn này cho thấy rằng, Streptococcus nhóm A12 tạo ra số lượng lớn hydrogen peroxide và một số enzyme ngăn chặn hoạt động của chủng Streptococcus gây sâu răng. Ngoài ra, các vi khuẩn có lợi bình thường hóa sự cân bằng axit-bazơ bằng cách phân hủy axit amin urê và arginine trong nước bọt thành carbon dioxide và ammoniac. Về phần mình ammoniac kết hợp với các phân tử axit và trung hòa chúng, điều này giúp cải thiện tình trạng răng miệng.

Kem đánh răng nano

Vật liệu nano được phát triển bởi các nhà hóa học Mỹ hoạt động theo cách tương tự. Các hạt oxit sắt siêu nhỏ được phủ lớp polysaccharide và các chất hữu cơ khác, khi độ axít đã tăng lên (vì các vi sinh vật gây sâu răng tạo ra nhiều axit trong nước bọt và trên bề mặt răng) bắt đầu sản xuất hydro peroxide. Hợp chất này giết chết vi khuẩn có hại và phá hủy màng sinh học vi khuẩn, bảo vệ khỏi sâu răng.

chiếc răng - Sputnik Việt Nam
Nha sĩ lập kỷ lục loại bỏ chiếc răng dài nhất lịch sử từ bệnh nhân

Các nhà khoa học đã thực hiện các cuộc thử nghiệm: sử dụng các hạt nano trên mảng bám trên răng (cao răng) của một số tình nguyện viên, và sau đó trên những con chuột với khoang miệng bị nhiễm các vi khuẩn sâu răng. Trong cả hai trường hợp, "bột răng" như vậy đã nhanh chóng xóa sạch cao răng và tiêu diệt các vi trùng. Hơn nữa: không có động vật thí nghiệm nào bị tổn thương men răng và thành phần của hệ vi sinh vật đã không thay đổi.

Các tác giả đề xuất đưa thêm các hạt chống sâu răng vào kem đánh răng hoặc nước súc miệng. Các thử nghiệm lâm sàng của thuốc này sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

Những lợi ích bất ngờ của rượu vang đỏ

Trong khi các loại thuốc mới phòng chống sâu răng chưa được ra thị trường, bạn có thể bảo vệ răng bằng rượu vang đỏ thông thường. Theo các nhà sinh học Tây Ban Nha, rượu vang đỏ chứa nhiều polyphenol giàu thuộc tính oxy hóa không cho phép các vi khuẩn gây bệnh sâu răng, viêm nha chu (viêm chân răng và các mô xung quanh) và viêm nướu, bám dính các mô của khoang miệng.

526 chiếc răng thừa - Sputnik Việt Nam
Phát hiện 526 chiếc răng thừa trong miệng cậu bé bảy tuổi

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác dụng của polyphenol đối với các tế bào nướu răng. Họ đã đưa Streptococcus mutans, Fusobacterium nucleatum hoặc Porphyromonas gingivalis - các vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu và viêm nha chu, vào các mô tế bào của nướu răng. Sau đó, các tế bào được xử lý bằng chiết xuất rượu vang đỏ hoặc hạt nho, cũng như polyphenol có trong rượu vang – các loại axit p-coumaric và axit caffeic.

Hóa ra, ngay cả một lượng nhỏ polyphenol tinh khiết hoặc chiết xuất cũng không cho phép các vi khuẩn bám dính vào bề mặt nguyên bào sợi và ngăn chặn sự hình thành màng vi khuẩn. Ví dụ, axit caffeic làm giảm 20% tác hại của Streptococcus mutans, và axit p-coumaric - 40%.

Kết quả tương tự đã thu được trong các thí nghiệm với vi khuẩn gây viêm nướu răng và viêm nha chu. Nhờ polyphenol, số lượng vi khuẩn có hại bám dính nguyên bào sợi giảm đi 30-50%. Chiết xuất rượu vang đỏ và hạt nho cũng hoạt động theo cách này. Song, chiết xuất rượu vang đỏ hầu như không tác động đến vi khuẩn gây sâu răng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала