Iraq bắt đầu chuẩn bị cơ chế rút quân đội nước ngoài ra khỏi đất nước

© AP PhotoQuân đội Hoa Kỳ gần thành phố Dahuk của Iraq
Quân đội Hoa Kỳ gần thành phố Dahuk của Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính quyền Iraq bắt đầu chuẩn bị cơ chế cho việc rút quân Mỹ, đại diện chỉ huy lực lượng vũ trang của nước này, ông Abdel Kerim Half cho biết.

Rút quân Mỹ khỏi đất nước                                               

"Các hoạt động của liên quân quốc tế ở Iraq sẽ chỉ giới hạn ở việc tham vấn, trang bị vũ khí và huấn luyện nhân viên quân sự, còn các lực lượng vũ trang thì sẽ rời khỏi Iraq <...> Không thể  không lên tiếng trước các cuộc tấn công mới đây của Mỹ", - ông Half nói.

Ông Half chỉ ra:

"Chính phủ Iraq hạn chế sự sự di chuyển trên mặt đất và trên không của các lực lượng của liên quân quốc tế và sẽ không cho phép họ di chuyển đến bất cứ đâu."

Theo ông Half, Washington đã không thông báo cho tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Iraq về các hoạt động của mình.

quân đội Mỹ ở Iraq - Sputnik Việt Nam
Iraq thông báo cho đại sứ Mỹ về việc trục xuất quân nhân Mỹ

Leo thang căng thẳng tại khu vực Cận Đông

Ngày 29 tháng 12, Hoa Kỳ tấn công vào các cơ sở của nhóm Shiite Kataib Hezbollah ở Iraq và Syria. Lầu Năm Góc giải thích rằng đây là phản ứng đáp trả cuộc tấn công của phong trào Hezbollah vào căn cứ của Iraq gần Kirkuk, khiến một công dân Mỹ thiệt mạng và bốn lính Mỹ bị thương.

Sau đó, người Shiite bắt đầu tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Hoa Kỳ đáp trả bằng vụ giết tướng Iran Qasem Soleimani, được coi là người tổ chức hành động này. Baghdad coi sự tấn công này là vi phạm điều kiện triển khai quân nhân Mỹ ở Iraq.

Quốc hội Iraq yêu cầu chính phủ phải rút quân Mỹ ra khỏi đất nước. Sau đó, Trump đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Iraq trong trường hợp Baghdad có hành động "thù địch" đối với Washington. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iraq "mà họ chưa từng thấy trước đây" và nói thêm rằng quân đội Mỹ không có ý định rời khỏi Iraq cho đến khi Baghdad bồi thường tiền xây dựng căn cứ không quân cho Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала