Tổng thống Nga Putin đến Damascus và gặp gỡ với ông Assad

© REUTERS / SANATổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc gặp tại Damascus
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc gặp tại Damascus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) — Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Damascus, và gặp gỡ với Tổng thống Syria, theo phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov.

Cuộc họp của người đứng đầu hai quốc gia

Ông cho biết người đứng đầu nhà nước Nga từ sân bay đã đến thẳng bộ chỉ huy của nhóm lực lượng quân sự Nga ở Syria, nơi ông Bashar Assad đang chờ ở đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Các ông Putin và Assad điện đàm về thỏa thuận dành cho Idlib
"Hai tổng thống đã nghe báo cáo quân sự về tình hình ở các khu vực khác nhau trong nước," - ông Peskov nói thêm.

Sau đó đã diễn ra cuộc đàm phán song phương.

Theo ông Peskov, trong quá trình hội đàm, ông Putin tuyên bố  " đã đi được một khoảng cách rất lớn trên con đường khôi phục đất nước và giữ gìn tình trạng toàn vẹn lãnh thổ của Syria".

Theo người phát ngôn Kremlin, ông Putin đã đi qua các con phố Damascus trên đường từ sân bay đến sở chỉ huy. Sau đó Tổng thống Nga lưu ý tại thủ đô Syria, "chỉ bằng mắt thường, đã có thể nhận thấy các dấu hiệu của một cuộc sống hòa bình đang được khôi phục".

Về phần mình, ông Assad cảm ơn tổng thống Nga vì chuyến viếng thăm và bày tỏ cảm kích về sự giúp đỡ của Moskva trong cuộc chiến chống khủng bố và khôi phục lại cuộc sống hòa bình ở Syria.

"Ông Assad cũng nồng ấm chúc mừng ông Putin và toàn thể người dân Nga nhân ngày lễ Giáng Sinh", - ông Peskov nói thêm.

Đi dạo xung quanh Damascus

Lãnh đạo hai nước đã đi dạo dọc đường phố thủ đô Syria. hai tổng thống được tháp tùng bởi các bộ trưởng quốc phòng Sergey Shoigu và Ali Ayyub.

Ông Putin đã ghé  Nhà thờ Hồi giáo Umayyad, thăm viếng nơi chôn cất Thánh Yahya (John the Baptist). Nhà lãnh đạo Nga để lại lưu bút trong cuốn sổ dành cho du khách.

Nhân ngày Giáng sinh, tổng thống Nga đến thăm nhà thờ lâu đời Trinh Nữ Maria ở khu phố Kitô giáo của Damascus. Tại đó, nhà lãnh đạo Nga đã gặp Thượng phụ vùng Antioch và Đông phương John X.

Tổng thống Syria Bashar Assad - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Assad thảo luận với phái đoàn Nga về kết quả Hội nghị thượng đỉnh ở Istanbul

Trong cuộc trò chuyện với ông Putin, Thượng phụ nhấn mạnh ở Syria, mọi người theo các tín ngưỡng khác nhau — Thiên chúa giáo, Hồi giáo - chung sống hòa bình và được hưởng các quyền lợi như nhau.

"John X cũng lưu ý nếu không có sự giúp đỡ của quân đội Nga, thì thủ lĩnh của những kẻ khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi hoặc những chiến binh khác  có thể đã ở trong khu vực nhà thờ",  - thông báo của Kremlin nói.

Theo ông Peskov, ông Putin "đã tặng bức tranh thánh Đức mẹ" cho nhà thờ.

Tổng thống Nga cũng đến một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và lâu đời nhất Damascus. Nhà lãnh đạo Nga được giới thiệu một trong những nghi vật - đầu của John the Baptist. Hiện vật này được cả Thiên chúa giáo và Hồi giáo tôn thờ. Tổng thống Nga đã tặng nhà thờ Hồi giáo bản Kinh Côran của thế kỷ 17.

Điện Kremlin lưu ý an ninh của ông Putin tại Damascus được  quân đội Nga đảm bảo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала