Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố liên quan đến vu Iran tấn công căn cứ quân sự

© REUTERS / Kevin LamarqueTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra một tuyên bố về Iran trong Grand Foyer tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 8 tháng 1 năm 2020.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra một tuyên bố về Iran trong Grand Foyer tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 8 tháng 1 năm 2020. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố rằng Iran chỉ gây ra chút thiệt hại không đáng kể cho căn cứ quân sự của Mỹ đồn trú ở Iraq, không ai bị thương trong những vụ tấn công này.
“Mỹ tiếp tục xem xét những phương án đáp trả Iran, chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế mới”.

Vào tối thứ tư 8.1, Iran đã tiến hành nã tên lửa vào nhiều căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Theo truyền thông Iran, có 80 nạn nhân thương vong trong vụ tấn công nêu trên. Tuy nhiên phía Hoa Kỳ bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố này.

Chính Tổng thống Trump sau vụ tấn công khẳng định, “mọi thứ đều ổn cả”.

Ngoại trưởng Iran Zarif. - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Iran giải thích về cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ Mỹ

Tại Tehran, các cuộc tấn công bằng tên lửa vào căn cứ của Mỹ được coi là sự trả thù vụ ám sát tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Nhà Trắng cũng nhấn mạnh bản thân Tehran sẽ không động đến vũ khí hạt nhân khi ông Trump còn đang nắm quyền. Đáng chú ý, theo quan điểm của Tổng thống Mỹ, Iran hiện đang tài trợ khủng bố.

“Người Mỹ nên cảm thấy biết ơn và hạnh phúc: không ai trong số công dân Hoa Kỳ phải chịu hậu quả nặng nề từ cuộc tấn công đêm qua của chính quyền Iran. Không có tổn thất, thương vong nào, tất cả binh lính của chúng tôi đều được an toàn và chỉ có một số thiệt hại không đáng kể đối với căn cứ quân sự của Mỹ”, - Tổng thống Trump khẳng định khi đưa ra tuyên bố đặc biệt tại Nhà Trắng.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh không có người Iraq phải chịu thương vong. Theo ông Trump, tất cả đều tránh được thảm họa và mất mát nhờ hệ thống cảnh báo sớm “vận hành một cách hoàn hảo”.

Diễn biến căng thẳng ở Trung Đông

Tình hình ở Trung Đông ngày một diễn biến căng thẳng sau khi lực lượng quân sự Mỹ tiến hành không kích vào cơ sở nhóm phiến quân dòng Shiite Kataib Hezbollah ở Syria và Iraq hồi cuối tháng 12.

 Các quân nhân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Iran cho rằng thế giới cần yêu cầu Mỹ rút quân khỏi khu vực

Sau đó, những người ủng hộ phong trào bắt đầu tấn công vào phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ ở Baghdad, và tiếp đến là chiến dịch đặc biệt của Washington nhằm tiêu diệt tướng Qasem Soleimani của Iran, cùng với đó, phó thủ lĩnh của lực lượng dân quân Shiite Iraq Abu Mahdi al-Muhandis cũng đã bị giết. Hoa Kỳ coi những nhân vật này tham gia sâu vào việc tổ chức những đợt tấn công vào Đại sứ quán Mỹ.

Trên thực tế, cả Tehran và Washington đều lên tiếng đe dọa sẽ đáp trả tương xứng những cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự của nhau, thậm chí, Quốc hội Iran còn phê chuẩn thừa nhận quân đội Mỹ và Lầu năm góc là các tổ chức khủng bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала