Phản ứng của Việt Nam về tàu Trung Quốc vào Biển Đông, Đồng Tâm, nạn nhân vụ cháy ở Nga

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 9.1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thông tin về những diễn biến mới nhất trên Biển Đông liên quan vụ tàu 35111 của Trung Quốc tiến vào vùng biển Việt Nam, sự việc gây rối ở Đồng Tâm cũng như trường hợp nạn nhân Việt Nam trong vụ cháy ở Nga.

Việt Nam theo sát vụ tàu Trung Quốc tiến vào Biển Đông

 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam 2019: Năm của Biển Đông, bóng đá và chiến lược ngoại giao khôn ngoan
Cũng trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đưa ra bình luận liên quan đến thông tin xuất hiện trên mạng xã hội và nhiều cơ quan báo chí trong khu vực đăng tải cho thấy tàu Hải cảnh của Trung Quốc mang tên Haijing 35111 đang tiến về phía vùng biển Việt Nam ở Biển Đông.

Nêu phản ứng về vấn đề này, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam đang theo sát tình hình Biển Đông và xác minh thông tin nói tàu Trung Quốc 35111 đã vào Biển Đông”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa nêu rõ lập trường của Hà Nội liên quan đến chủ quyền biển đảo tại các khu vực có tranh chấp.

“Mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ quy định của UNCLOS 1982, không làm phức tạp tình hình, có đóng góp thích hợp để gìn giữ hòa bình”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Diễn biến căng thẳng liên quan đến hành tung của tàu Haijing 35111 sau những ngày ầm ĩ ở phía bắc quần đảo Natuna của Indonesia được báo chí và giới chuyên gia đặc biệt chú ý.

Chuyên gia hàng hải Ryan Martinson đăng hình ảnh bản đồ, qua đó có thể thấy rõ sự hiện diện của tàu Hải cảnh Trung Quốc 35111 kèm dòng bình luận:

“OK, Việt Nam, giờ tới lượt các bạn rồi! Họ (tàu Trung Quốc) đã tới rồi”.

Một động thái đáng chú ý là ngày 7.1, Không quân Indonesia đã phải triển khai 4 tiêm kích chiến đấu F-16 ra khu vực quần đảo Natuna trên Biển Đông. Jakarta cũng chỉ trích Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia.

Haiyang Shiyou 981 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đề nghị Trung Quốc hành xử kiềm chế trên Biển Đông năm 2020

Reuters dẫn lời người phát ngôn Không quân Indonesia Fajar Adriyanto khẳng định việc phải điều 4 chiếc F-16 ra Biển Đông trước hành vi xâm phạm chủ quyền của tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện Không quân Indonesia cũng bác bỏ những lo ngại về các xung đột, hay tình hình đối đầu với Trung Quốc.

“Những chiếc máy bay này đang thực hiện các cuộc tuần tra để bảo vệ chủ quyền của chúng tôi. Điều này cũng diễn ra khi máy bay tuần tra Natuna thôi. Chúng tôi không ra lệnh bắt đầu một cuộc chiến tranh với Trung Quốc”, người phát ngôn Không quân Indonesia Fajar Adriyanto khẳng định.

Trước đó, ngày 6.1, Indonesia thông tin về việc huy động ngư dân tới khu vực phía bắc Natuna và đã triển khai một số tàu chiến.

Về phần mình, ngày 7.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ, Bắc Kinh đã “mở ra những kênh ngoại giao” với Indonesia kể từ lúc căng thẳng nảy sinh.

“Cả Trung Quốc và Indonesia đều phải có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”, phát ngôn viên Cảnh Sảng nhấn mạnh.

Việt Nam lên tiếng vụ Đồng Tâm

Phản ứng của Việt Nam liên quan vụ việc gây rối tại Đồng Tâm tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế.

Trả lời câu hỏi tại cuộc họp thường kỳ diễn ra chiều nay về việc phóng viên nước ngoài muốn đến Đồng Tâm tác nghiệp đảm bảo thông tin rộng rãi, khách quan, bà Lê Thị Thu Hằng, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, cho biết:

“Thông tin về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm sáng nay đã được Bộ Công an thông báo công khai. Đối với các cơ quan báo chí nước ngoài khi tác nghiệp tại Việt Nam cần tuân thủ các quy định của Việt Nam. Yêu cầu của báo chí nước ngoài đưa tin tại Đồng Tâm sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét”, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Cùng trong ngày 9.1, Bộ Công an đã chính thức đưa ra thông tin về vụ gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ xảy ra trong sáng cùng ngày tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Các nhân viên công lực được người dân Đồng Tâm thả ra hồi Tháng Tư, 2017. - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an thông báo về việc 3 chiến sĩ công an hy sinh trong vụ Đồng Tâm

Theo đó, từ ngày 31.12.2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây tường rào chắn, bảo vệ sân bay Miếu Môn, Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng ngày 9.1.2020, đã có một số đối tượng có hành vi chống đối bằng cách sử dụng lưu đạn, bom xăng, dao phóng,… nhằm tấn công lực lượng chức nay, chống người thi hành công vụ và gây mất trật tự công cộng.

Vụ việc gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ, 1 đối tượng chống đối tử vong và 1 đối tượng khác bị thương.

Lực lượng chức năng đã khống chế, bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Ngoại giao bình luận về trường hợp nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Nga

Liên quan đến vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 7.1 tại khu nhà kính quận Ramensky ở ngoại ô Moskva, trong buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9.1, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng đã thông tin những diễn biến mới nhất về vụ việc này.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao,ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy và được phía bạn thông báo là khả năng có nạn nhân là người Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã nhanh chóng cử cán bộ đến hiện trường, trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và đảm bảo công tác bảo hộ công dân.

Công dân Việt Nam tử vong trong vụ cháy nhà kính ở ngoại ô Moskva - Sputnik Việt Nam
Công dân Việt Nam tử vong trong vụ cháy nhà kính ở ngoại ô Moskva

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng cho hay, theo thông tin sơ bộ của cơ quan chức năng tại Nga, vụ việc khiến 8 người tử vong, một nạn nhân khác bị thương nặng.

Về danh tính và quốc tịch nạn nhân tử vong sẽ được nhà chức trách thông báo sau khi hoàn tất quá trình khám nghiệm tử thi cũng như các thủ tục cần thiết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã cử cấn bộ đến thăm hỏi động viên người bị thương.

Hiện tại, công dân Việt Nam bị thương này đang được điều trị tại khu hồi sức cấp cứu, Trung tâm bỏng, Bệnh viện số hai, thành phố Podolskaya.

“Qua trao đổi, đã xác định là nữ công dân Việt Nam, quê quán huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, bị bỏng nặng toàn thân (37%) và bỏng đường hô hấp” , phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng thông tin cho biết.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng khẳng định, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tích cực theo dõi sát sao vụ việc, chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại của Nga, tiến hành những thủ tục cần thiết, hỗ trợ nhanh chóng xác định danh tính và quốc tịch nạn nhân và thực hiện những biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo cập nhật thông tin đường dây nóng, tiếp nhận thông tin từ cộng đồng và thân nhân nghi là nạn nhân Việt Nam trong vụ cháy ngày 7.1.

Vụ hỏa hoạn khiến 3 lao động Việt Nam tử vong tại Công ty Vận chuyển Đại Vinh Gia Lý (Đài Loan, Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam
Bức tâm thư đẫm nước mắt: 3 người Việt tử nạn trong vụ cháy ở Đài Loan

Số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga: +7 (903) 682 16 17 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ Công dân: + 84 981 84 84 84.

Vào ngày 8.1, Quyền thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Anatoly Suprunovsky cho biết rằng những người thiệt mạng trong vụ cháy trên có thể là công dân Việt Nam.

“Thi thể 8 người được tìm thấy trong vụ hỏa hoạn. Có lẽ họ là công dân Việt Nam. Theo thông tin của chúng tôi, họ không đăng ký (cư trú)”, vị quan chức chính quyền khẳng định.

Cũng theo Quyền thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Anatoly Suprunovsky, theo kết quả điều tra sơ bộ, nguyên nhân vụ hỏa hoạn có thể là do chập điện và cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và cũng như tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Trước đó, vào rạng sáng 7.1 (giờ Moskva), một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại khu nhà kính ở quận Ramensky, phía đông nam thủ đô nước Nga và lan rộng trên diện tích khoảng 240 mét vuông.

Đại diện cơ quan tình trạng khẩn cấp khu vực cho biết thêm rằng đám cháy làm 6 ngôi nhà kính của tổ hợp bị thiêu rụi hoàn toàn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала