Ý kiến chuyên gia: Iran phải bồi thường vì bắn rơi máy bay

© Sputnik / Mazyar AsadiVụ tai nạn máy bay Boeing 737-800.
Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sau khi thừa nhận có lỗi trong thảm kịch với chiếc máy bay Boeing của Ukraina, Iran cần phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân, bồi thường thiệt hại cho hãng hàng không và công khai xin lỗi các nước có công dân thiệt mạng vì máy bay rơi, Chủ tịch Hiệp hội Luật pháp Quốc tế của Nga, ông Anatoly Kapustin nói với Sputnik.

Ai có quyền nhận bồi thường?

Tai nạn máy bay Boeing ở Ukraina - Sputnik Việt Nam
Iran thừa nhận vô tình bắn rơi máy bay Ukraina giết chết hơn 170 người
«Theo quan điểm của Công ước Chicago (Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế), quy định khá rõ về hậu quả pháp lý. Bởi phía Iran đã thừa nhận có lỗi bắn rơi máy bay, tất cả người thân của các nạn nhân là những người có quyền kiện ra Toà án Iran để đòi bồi thường. Điểm mấu chốt là đã có Công ước quy định trách nhiệm vật chất bồi thường thiệt hại cho hành khách bị tai nạn máy bay, trong trường hợp đó, Nhà nước phải xét đơn kiện và định mức đền bù tương xứng», - chuyên gia Kapustin nói với Sputnik.

Theo lời ông, Tòa án sẽ quyết định ai có quyền nhận bồi thường, vì một nạn nhân có thể có nhiều người thân.

«Bởi máy bay bị các cơ cấu Nhà nước bắn rơi, nên họ (Iran) phải xin lỗi các nước có công dân đi trên máy bay này. Và trả đền bù cho hãng hãng không vì bắn rơi c máy bay của hãng», -  ông nói thêm.
Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tại cuộc diễu hành quân sự - Sputnik Việt Nam
Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhận hoàn toàn trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay Boeing của Ukraina

Hoàn toàn nhận lỗi

Như chuyên gia nhấn mạnh, chỉ trong trường hợp phía Iran từ chối trả tiền bồi thường thì khi đó Chính phủ các nước có công dân trên chiếc máy bay bị rơi có thể sử dụng các cơ chế liên quốc gia nào đó.

«Nhưng vì họ (Iran) đã nhận lỗi, có nghĩa là họ xác nhận khả năng chịu trách nhiệm đền bù», - ông Kapustin lưu ý.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng trả tiền bồi thường và xin lỗi từ phía Iran sẽ là đủ trong tình huống này, bởi không phải là hành động chủ ý, nhưng «tất nhiên vẫn cần chứng minh» về điều đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала