Các nhà khoa học tìm ra bụi sao cổ đại trên Trái đất lớn hơn tuổi thọ Mặt Trời

© Ảnh : PixabayVũ trụ
Vũ trụ - Sputnik Việt Nam
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra trên bề mặt một thiên thạch rơi xuống Australia năm 1969 có chứa các hạt bụi sao có tuổi thọ lớn hơn Hệ Mặt trời. Tuổi thọ của những hạt bụi này là từ 5 đến 7 tỷ năm. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science.
“Đây là một trong những nghiên cứu thú vị nhất mà tôi đã thực hiện. Chúng tôi đã tìm ra được chất rắn có tuổi thọ cổ xưa nhất trong số những chất được biết đến trên hành tinh chúng ta, nó cho biết các ngôi sao được sinh ra trong thiên hà của chúng ta như thế nào”, ông Philipp Heck, tác giả chính của công trình nghiên cứu từ Đại học Chicago nhấn mạnh.

Nghiên cứu cho biết vật liệu chính tạo nên thiên thạch là bụi của một đám mây protoplanet (phôi hành tinh) bao quanh Mặt trời trong giai đoạn đầu hình thành hành tinh này. Thông thường, tuổi của nó là khoảng 4,5 - 4,6 tỷ năm, nhưng đôi khi nó chứa các mảnh vụn nhỏ và rắn của môi trường vật chất liên sao tồn tại trong vũ trụ từ trước khi hình thành hệ hành tinh chúng ta - được gọi là các hạt tiền mặt trời. Đây là những bằng chứng vật chất duy nhất của thời kỳ tiền mặt trời mà con người chúng ta có được.

dấu vết của vụ nổ siêu tân tinh - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học đã tìm ra những dấu vết của vụ nổ siêu tân tinh xảy ra gần Hệ Mặt Trời

Các nhà khoa học Mỹ, Thụy Sĩ và Australia đã tách chúng khỏi các mảnh thiên thạch Murchison rơi xuống một thị trấn ở Australia năm 1969. Để thu được những hạt này, các nhà nghiên cứu đã nghiền nát các tảng thiên thạch thành bột, sau khi hòa tan bột đó trong axit sẽ còn lại các hạt silicon carbide (SiC) không hòa tan có kích thước không quá 8 micromet. Đây là kết quả chính trong công trình của họ, khi thu được bằng chứng cho thấy các ngôi sao trong thiên hà của chúng ta được hình thành từ hơn 5 tỷ năm về trước, và có trước cả Mặt trời.

Trước đó các nhà khoa học cho biết trong lỗ đen siêu lớn ở trung tâm dải Ngân hà có thể có một "người bạn nhỏ". Phát hiện này được thực hiện trên cơ sở quan sát ngôi sao S0-2, nằm bên cạnh chòm sao Nhân Mã - Sagittarius A* - đó là một lỗ đen ở trung tâm thiên hà của chúng ta, nặng gấp bốn triệu lần so với Mặt trời và nằm trong khu vực chòm sao Nhân Mã.