Xét xử vụ bé trai tử vong trên xe đưa đón trường Gateway: Bà Quy, ông Phiến khai gì?

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNTừ trái qua phải, các bị cáo gồm: tài xế Doãn Quý Phiến, nhân viên giám sát trên xe Nguyễn Bích Quy và Nguyễn Thị Bích Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Gateway).
Từ trái qua phải, các bị cáo gồm: tài xế Doãn Quý Phiến, nhân viên giám sát trên xe Nguyễn Bích Quy và Nguyễn Thị Bích Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Gateway). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khai trước tòa sơ thẩm vụ án bé trai Lê Hoàng Long tử vong trên xe đưa đón trường Gateway, bà Nguyễn Bích Quy khẳng định khi lên xe cậu học sinh lớp 1 vẫn khỏe mạnh bình thường, ông Doãn Quý Phiến nói không có biểu hiện gì lạ.

Phiên xét xử sơ thẩm vụ bé trai tử vong trên xe đưa đón trường Gateway

Sáng 14.1, Tòa án nhân dân (TAND) quận Cầu giấy, TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm ba bị cáo vụ bé trai Lê Hoàng Long (6 tuổi, trú tại khu chung cư Trung Yên Plaza, Cầu Giấy, học sinh lớp một Tokyo trường Gateway) tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Trường Gateway - Sputnik Việt Nam
Vụ trường Gateway: Ngành giáo dục Hà Nội lên tiếng nhận một phần trách nhiệm

Các bị cáo trong vụ án được đưa ra xét xử là tài xế Doãn Quý Phiến (sinh năm 1966, trú quận Cầu Giấy), người phụ trách đưa đón học sinh là bà Nguyễn Bích Quy (sinh năm 1964, trú quận Cầu Giấy) đều cùng bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”, theo Khoản 1 Điều 128 Bộ Luật Hình sự. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy là giáo viên chủ nhiệm lớp một Tokyo nơi bé trai Lê Hoàng Long theo học, bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ Luật Hình sự.

Khoảng 8h sáng, TAND quận Cầu Giấy tiến hành kiểm tra căn cước đối với những người tham dự phiên tòa lần này. Các lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt phiên xét xử. Tòa có giấy triệu tập đến đại diện trường Gateway, 2 giám định viên Bộ Công an, đại diện Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà và 25 nhân chứng. Thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn làm Chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên giữ quyền công tố. 5 luật sư tham bào chữa cho 3 bị cáo. Bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại có 3 luật sư.

Một số người thân của nạn nhân Lê Hoàng Long tỏ ra bức xúc vì không được vào tòa. Theo lý giải của TAND quận Cầu Giấy, do diện tích phòng xét xử hạn chế nên chỉ có những người đăng kí sớm mới được vào. Trong khi phần lớn phóng viên báo chí đến dự phiên tòa cũng không được vào phòng xét xử mà chỉ được xem qua TV được cơ quan chức năng bố trí bên ngoài.

Phiên xử vụ trường Gateway: Bà Nguyễn Bích Quy khai gì?

Bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm vụ bé trai Lê Hoàng Long tử vong trên xe đưa đón trường Gateway, sáng 14.1, bị cáo Nguyễn Bích Quy (nhân viên giám sát của Công TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà) là người đầu tiên trả lời thẩm vấn.

Trước khi đề cập diễn biến vụ việc, bà Nguyễn Bích Quy xác nhận trong quá trình điều tra bà không bị ép cung dùng nhục hình hay mớm cung. Dù khi Chủ tọa Nguyễn Quốc Tuấn hỏi bà Quy trong quá trình bị tạm giam, lấy lời khai có bị Cơ quan điều tra ép cung, nhục hình không? Thì lúc đầu bà Quy trả lời “không nhớ”. Khi HĐXX hỏi lại một lần nữa thì bà Quy ngập ngừng rồi nói “không”.

Xe đưa đón trường Gateway - Sputnik Việt Nam
Gia hạn điều tra vụ trường Gateway

Bà Bích Quy khai là nhân viên giám sát xe bus số 19 cho Công ty Ngân Hà, bắt đầu đi làm 2 ngày trước khi xảy ra vụ việc bé Long tử vong. Bị cáo 54 tuổi khai về nhiệm vụ của mình. Bà Quy được Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà thuê phụ trách đưa đón học sinh với mức lương 2,8tr/tháng.

Hàng ngày, bà Quy có nhiệm vụ đưa đón 13 học sinh tại các điểm đón. Sau khi đến trường, người phụ nữ đưa học sinh lên nhà ăn ở tầng 2 rồi xuống tầng 1 ký sổ. Tài xế phụ trách xe số 19 là bị cáo Doãn Quý Phiến.

“Bị cáo có được trường Gateway tập huấn không?”- HĐXX thẩm vấn.

Bà Quy khẳng định trường Gateway không tập huấn công việc đưa đón học sinh. Còn Công ty Ngân Hà chỉ hướng dẫn sơ qua, không chỉ cách cụ thể phải đưa đón ra sao. Tuy nhiên, ông Lê Đoàn, Phó Giám đốc Công ty Ngân Hà – đơn vị ký hợp đồng đưa đón học sinh trường Gateway cho biết, trước đó đơn vị có nhận được tập huấn đưa đón trẻ của nhà trường và thông báo tới từng người. Tuy nhiên, ngày tập huấn thì bị cáo Phiến và Quy đều không đi nói bận có việc gia đình. Sau đó, ông Lê Đoàn có gặp riêng bà Quy để chia sẻ về một số quy định mới. Trong đó có việc đưa đón học sinh đúng giờ, điểm danh các cháu. Thêm một quy định mới là: “Nếu để quên học sinh ở trên xe dưới 10 phút thì bị phạt 1 triệu”.

Bà Nguyễn Bích Quy khai: “Xe tuyến số 19 đưa đón 13 cháu. Khoảng 6h tôi đến trường Gateway cất xe rồi đi cùng ông Phiến trên xe ô tô đến đón các cháu”.

Khoảng 6h45, xe đến địa điểm đón cháu Long ở Trung Yên Plaza, cháu Long được một người phụ nữ 50 tuổi đưa xuống, bà này cầm chiếc balo quai đỏ xanh đi theo bé trai. Cháu bé mặc áo màu đỏ, đi dép đỏ, bà Quy cho biết.

“Lúc đó cháu vẫn khỏe mạnh bình thường và tự lên xe. Cháu ngồi vào hàng ghế thứ tư, gần cửa sổ, mặc áo màu đỏ, quần soóc, đi dép màu đỏ”, bà Quy khai rõ ràng.
“Sau khi đón cháu Long thì còn đón ở 2 điểm nữa, tổng cộng 7 cháu nữa. Tôi ngồi ở hàng ghế thứ hai sát cửa. Có 2 cháu bé ngồi gần cháu Long”, người phụ trách đưa đón học sinh khai trước tòa.

Khoảng hơn 7h sáng, xe đưa đón cùng các em học sinh về đến trường. Khi đó, bà Nguyễn Bích Quy tiến hành mở cửa xe cho các em học sinh xuống. Bị cáo 54 tuổi khẳng định tất cả các học sinh đều bình thường, chỉ có hai bé lớp 1 quấy khóc nên bà Quy phải dỗ dành đưa các em vào lớp.

“Bị cáo thấy hết các cháu, không còn cháu nào xuống thì mới đóng cửa xe. Bị cáo không lên xe kiểm tra một lần nữa”, bà Quy khai trước tòa đồng thời khẳng định bà không lên xe để kiểm tra lại một lần nữa. Người phụ nữ thừa nhận mình đã không cẩn thận trong khâu kiểm soát học sinh xuống xe.

HĐXX hỏi bị cáo có thấy bé Lê Hoàng Long xuống xe không, bà Nguyễn Bích Quy khai không nhớ rõ vì hôm trước đó, bé Long cũng tự xuống xe và đi vào trường. Bị cáo khai vì số học sinh đông nên không để ý. Sau khi ăn sáng, bị cáo xuống tầng một rồi ghi vào sổ sĩ sổ đủ 13 em học sinh.

“Tôi nghĩ các cháu bình thường, đã xuống hết xe nên mới ghi 13 em vào sổ”, bà Quy nói trước tòa.

Trước tòa, bà Nguyễn Bích Quy tiếp tục khai khoảng 15h45 cùng ngày bà trở lại trường để đưa đón học sinh. Có ba em được gia đình đón, còn lại 10 em nhưng khi đếm chỉ có 9 nên người phụ trách đưa đón học sinh báo lại cho nhân viên nhà trường.

Xe đưa đón trường Gateway - Sputnik Việt Nam
Thực nghiệm hiện trường vụ Gateway, sao lại vắng bà Nguyễn Bích Quy?

Khoảng hơn 16h, bị cáo Nguyễn Bích Quy dẫn các em học sinh ra cổng thì thấy ông Phiến ra hiệu. Sau khi mở cửa xe, bà Quy nghe các học sinh hô “có người chết” nên nhìn vào khoang chở trong xe.

“Lúc đó, bị cáo thấy cháu Long nằm ngửa, chân tay duỗi thẳng nằm sau ghế lái. Hai chiếc dép nằm 2 vị trí, ba lô cháu nằm hàng ghế thứ 3”, bà Quy kể và khẳng định bản thân bà hoảng sợ nên không biết làm thế nào. Sau đó có người lao lên bế bé Long đi cấp cứu.
“Bị cáo có thông báo cho nhà trường không?”- HĐXX hỏi. Bà Quy trả lời do học sinh hỗn loạn khi phát hiện nam sinh trên ôtô nên bị cáo phải trông giữ, không báo cho nhà trường.

Liên quan đến diễn biến vụ việc, tại tòa, Chủ tọa đọc lại lời khai của cháu Minh đi cùng xe đưa đón cháu Long. Trong đó, nêu rõ sáng ngày 6.8.2019, hai chị em Minh lên xe, thấy Long nằm ngủ trên ghế. Sau đó Long dậy với tay lấy quả bóng bay trong ôtô. Khi đến điểm dừng xe tại trường Gateway thì thấy bé Long vẫn ngủ trên ô tô.

Tài xế Doãn Quý Phiến khai gì vụ trường Gateway?

Sau phần trình bày của bà Nguyễn Bích Quy, đến lượt bị cáo Doãn Quý Phiến tiếp tục trả lời xét hỏi. Trả lời HĐXX, bị cáo khẳng định không có ý kiến gì với nội dung cáo trạng, bị cáo không bị ép cung hay dùng nhục hình. Cũng như bà Quy, tài xế xe buýt số 19 khai hôm phát hiện cháu Long, ông ta mới làm việc được ngày thứ 2. Hàng ngày, ông Phiến có nhiệm vụ lái xe chở bà Quy đến các cung đường và nhiều địa điểm để đón, trả học sinh.

“Trước thời điểm xảy ra vụ việc, bị cáo phụ trách đưa đón học sinh với công ty Ngân Hà được 2 hôm. Bị cáo phục vụ tuyến xe số 19, nhân viên theo xe là chị Quy. Bị cáo chỉ nhận nhiệm vụ đưa đón theo các cung đường định sẵn. Còn đón như thế nào, đón bao nhiêu cháu không có trong nhiệm vụ của bị cáo”, ông Doãn Quý Phiến khai.

Nhiều người tập trung ngoài cổng trường vì tò mò. - Sputnik Việt Nam
Vụ trường Gateway, ông Doãn Quý Phiến bị khởi tố
Theo lời khai của bị cáo Phiến, ông không nhớ cháu Long lên xe như thế nào vị bị bảo vệ chung cư đuổi không cho đỗ xe. Bị cáo chỉ nắm được cung đường, địa chỉ, đến trường thì mở cửa xe cho các cháu xuống.

“Bị cáo chỉ thực hiện đúng chức năng lái xe từ đầu đến cuối. Khi chị Quy đóng cửa xe thì bị cáo không kiểm tra xem còn sót học sinh trên xe. Khi từ trường về bãi xe, bị cáo cũng không phát hiện ra điều gì lạ. Trong xe có gương chiếu hậu nhưng không bao quát hết các học sinh. Nếu học sinh ngồi hàng ghế thứ tư thì bị cáo không thể nhìn thấy, do hàng ghế cao mà các cháu thì nhỏ”, ông Phiến nói trước HĐXX.

Theo tài xế phụ trách đưa đón học sinh, sau khi thả các cháu về trường, ông đánh xe về bãi rồi chốt cửa xe về nhà nghỉ trưa. Ông cho biết thêm, ở bãi đậu xe Ký tục xá Học viện Báo chí Tuyên truyền không có mái che nên nhiệt độ rất cao, trong xe rất nóng. Toàn bộ các cửa kính, cửa ra vào trên xe đều đóng nên nhiệt độ trong xe sẽ càng lúc càng tăng.

“Khoảng hơn 15h, bị cáo từ nhà ra bãi xe để đánh xe ra trường đón các cháu về. Khi lấy xe, bị cáo nổ máy hai ba phút, bật điều hòa rồi đi thẳng ra trường. Lúc lên xe, bị cáo thấy xe nóng hầm hập, vì chỗ đậu xe không có mái che. Nhưng bị cáo cũng không kiểm tra xem trong xe có gì bất thường”, tài xế xe bus số 19 khai.

Ông Phiến khẳng định, trong ý thức, ông chỉ nghĩ trách nhiệm của mình là lái xe, đi đúng giờ, đúng cung đường. Việc kiểm soát học sinh là của bà Nguyễn Bích Quy và các cô giáo. Khai trước tòa, bản thân ông Phiến cũng thừa nhận việc thiếu trách nhiệm, không kiểm tra xe trước khi xuống và cất xe dẫn đến việc cháu Lê Hoàng Long bị bỏ quên trên xe và tử vong.

Vụ bé trai tử vong do bị bỏ quên trong xe đưa đón trường Gateway

Theo cáo trạng của VKSND quận Cầu Giấy, khoảng 6h sáng ngày 6.8.2019, tài xế Doãn Quý Phiến điều khiển xe ô tô Ford Transit 16 chỗ mang BKS 29B-069.56 đón bà Nguyễn Bích Quy để chuẩn bị đến các điểm đón 13 học sinh theo danh sách đến trường. Trong số các em có bé Lê Hoàng Long (sinh năm 2013), trú tại chung cư Trung Yên Plaza số 1 Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trường Gateway - Sputnik Việt Nam
Vụ bé trai tử vong trên xe trường Gateway, khởi tố bà Nguyễn Bích Quy

Khoảng 7h22p cùng ngày, xe ôtô của bị can Doãn Quý Phiến chở 13 học sinh đến cổng phụ của Trường Tiểu học Gateway. Khi dừng xe, ông Phiến vẫn ngồi ở vị trí ghế lái, bị can Nguyễn Bích Quy gọi các học sinh chuẩn bị xuống xe. Bà Quy là người xuống trước mở cửa xe ô tô cho các học sinh. Khi đó, có 2 cháu là chị em sinh đôi quấy khóc nên bà Quy một tay bế một cháu, còn tay kia dắt cháu thứ 2 xuống xe. Lúc này, các cháu học sinh đã xuống xe nhưng không có bé Lê Hoàng Long.

Bà Nguyễn Bích Quy không kiểm tra xe ôtô mà đóng ngay cửa xe và đưa các cháu học sinh vào trong sân trường. Ngay sau khi bà Nguyễn Bích Quy đóng cửa xe, ông Doãn Quý Phiến tiếp tục lái xe đi về bãi gửi xe ký túc xá Học viên Báo chí và Tuyên truyền. Tại đây, ông Phiến dừng xe, tắt máy, mở cửa bên ghế lái xuống xe, bấm khóa cửa tự động và rời khỏi bãi xe, không kiểm tra và vệ sinh trong ngoài xe.

Về phần bà Quy, sau khi các cháu đi về lớp học, người phụ nữ xuống ký vào sổ báo cáo tình trạng xe bus số 19 ngày 6.8.2019 có 13 học sinh đi học. Thực hiện xong công việc đưa đón học sinh, Nguyễn Bích Quy quay trở về nhà và đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì quay trở lại Trường Tiểu học Gateway đưa các học sinh về nhà.

Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, ông Doãn Quý Phiến đến bãi gửi xe ký túc xá Học viên Báo chí và Tuyên truyền lấy xe ô tô đi đến Trường Tiểu học Gateway. Trước khi khởi hành, Doãn Quý Phiến không kiểm tra trong xe mà mở cửa bên lái (bên trái) để lên xe, khởi động xe khoảng 2 phút và điều khiển xe đến cổng chính Trường Tiểu học Gateway.

Bà Quy khi đó đã tập trung học sinh ở điểm chờ xe bus số 19 và phát hiện thiếu cháu Lê Hoàng Long nên nhờ người tìm nhưng không thấy. Sau khi xe đến, bà Quy mở cửa xe thì phát hiện bé Long đang nằm dưới sàn phía sau ghế lái. Bà Nguyễn Bích Quy hô hoán thì có nhân viên bảo trì của trường nghe thấy chạy ra bế cháu Lê Hoàng Long vào Phòng y tế của trường. Các nhân viên y tế của trường đã hô hấp nhân tạo bằng cách ép tim lồng ngực, thổi ngạt, xoa bóp và gọi xe cứu thương 115 đưa cháu Lê Hoàng Long đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Lê Hoàng Long đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện E.

Phóng viên phỏng vấn người dân tại cổng trường Quốc tế Gateway.  - Sputnik Việt Nam
Sự thật tin sốc lái xe trường Gateway tử vong

Ngày 7.8 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Đến ngày 27.8, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy xác nhận đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, trú tại Cầu Giấy, nhân viên phụ trách đưa đón học sinh trường Gateway) về tội “Vô ý làm chết người” đồng thời thi hành lệnh bắt bắt tạm gia 3 tháng đối với người phụ nữ này.

Ngày 3.9, ông Doãn Quý Phiến, 53 tuổi, lái xe trong vụ bé Lê Hoàng Long, học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong cũng đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố về tội “Vô ý làm chết người”. VKSND quận Cầu Giấy kết luận: Ngày 6.8.2019, tại Trường Tiểu học Gateway, bị can Nguyễn Bích Quy do cẩu thả trong việc kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp, bị can Doãn Quý Phiến do không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô nên dẫn đến việc cháu Lê Hoàng Long bị bỏ quên trong thời gian từ khoảng 7 giờ 23 phút đến 16 giờ 15 phút trên xe ôtô. Bị can Nguyễn Thị Thủy không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, khi điểm danh biết cháu Lê Hoàng Long vắng mặt không có lý do nhưng Nguyễn Thị Thủy đã không liên lạc với gia đình.

Hành vi của các bị can Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến và Nguyễn Thị Thủy dẫn đến hậu quả cháu Lê Hoàng Long bị bỏ quên trên xe ô tô và đã tử vong vì suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала