"Hiệu ứng Chernobyl" trong vụ tai nạn máy bay Ukraina ở Iran

© Sputnik / Mazyar AsadiVụ tai nạn máy bay Boeing 737-800.
Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những sự kiện ở Iran sau khi lãnh đạo nước này lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắn hạ máy bay Ukraina trong không phận của họ có thể trở thành “hiệu ứng Chernobyl” đối với chế độ nước cộng hòa. Đây là lập luận của nhà phân tích thuộc CNN, bà Eliza Mackffy.

Đặc điểm chung của hai bi kịch

Theo bà, vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986 và vụ tai nạn máy bay ở Tehran có những đặc điểm chung. Ví dụ như, chính quyền của cả hai nước ban đầu liên tục phủ nhận các cáo buộc, cố gắng che giấu vụ việc, bất chấp bằng chứng không thể chối cãi được các quốc gia khác đưa ra, và kết quả là họ không muốn thừa nhận sự thật này. Vụ bắn hạ máy bay Boeing, cũng như thảm họa hạt nhân ở Ukraina Xô viết, “đã phơi bày tất cả sự bất tài, lừa dối của chính quyền và thối rữa trong chế độ”, tác giả dẫn lời từ cổng thông tin tạp chí IranWire. 

Trước đó, đã có báo cáo rằng các vụ bắt giữ đầu tiên liên quan đến vụ tai nạn máy bay Ukraina đã bắt đầu ở Iran. Số lượng quân nhân Iran bị bắt không được cho biết, không có chi tiết nào khác được tiết lộ về sự việc. 

Máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Qatar Airways - Sputnik Việt Nam
Nghị sĩ Iran thông báo về máy bay thứ hai trên bầu trời trong vụ tai nạn máy bay Boeing

Cuộc biểu tình ở Iran

Sau khi chính quyền Iran thừa nhận có lỗi trong vụ bắn hạ máy bay, công dân nước này đã xuống đường yêu cầu truy tố tất cả những người có trách nhiệm và yêu cầu đại giáo chủ - lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từ chức. Theo bài viết trên Twitter của phóng viên NBC News ở Iran, ông Khamenei sẽ có bài thuyết giảng vào thứ Sáu, ngày 17 tháng 1. Cần nói thêm, nhà lãnh đạo tối cao đã không lên tiếng trong những lần cầu nguyện trong suốt tám năm, và những bài phát biểu của ông luôn gắn liền với các sự kiện quan trọng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала