Nghị viện châu Âu cáo buộc ông Putin "xuyên tạc" lịch sử Thế chiến II

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại biểu Nghị viện châu Âu từ Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), ông Manfred Weber cáo buộc chính quyền Nga đã cố gắng viết lại lịch sử.

Ông Putin định “viết lại lịch sử”

“Chúng tôi, đại diện cho Đảng Nhân dân châu Âu, không thể chấp nhận những nỗ lực của ông Putin nhằm viết lại lịch sử. Mặc dù Liên Xô đã chịu tổn thất to lớn trong chiến tranh và những người lính của họ đã thể hiện chủ nghĩa anh hùng, nhưng không thể phủ nhận rằng Hiệp ước Molotov-Ribbentrop đã dẫn đến sự bùng nổ của Thế chiến II,”- ông Manfred nói.

Tội của Hitler và Stalin

Trước đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan, bà Georgette Mosbacher, đã nêu nguyên nhân của Thế chiến II. Theo bà, "chính Hitler và Stalin đã đồng ý bắt đầu Thế chiến thứ hai". Bà lưu ý rằng "Ba Lan là nạn nhân của cuộc xung đột này". 

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko - Sputnik Việt Nam
Bà Matvienko lên án những nỗ lực buộc Nga phải chịu trách nhiệm về Thế chiến II

Ông Putin chỉ trích nghị quyết của Nghị viện châu Âu

Hồi tháng 12, Vladimir Putin đã chỉ trích gay gắt nghị quyết của Nghị viện châu Âu nhân lễ kỷ niệm 80 năm bùng nổ Thế chiến II. Nghị quyết được thông qua vào ngày 19 tháng 9 tuyên bố rằng cuộc chiến bắt đầu “chính vì kết quả của việc ký kết thỏa thuận nổi tiếng giữa Đức Quốc xã và Liên Xô, và chế độ phát xít và cộng sản đã tiến hành giết người hàng loạt.  Ông Putin khẳng định rằng cuộc chiến không phải do hiệp ước trên gây ra, mà do thỏa thuận được gọi là Munich năm 1938 giữa Adolf Hitler và đại diện của Vương quốc Anh, Pháp và Ý. Hiệp ước Molotov-Ribbentrop là hiệp ước cuối cùng trong loạt các tài liệu về cam kết không xâm lược được thông qua vào đêm trước Thế chiến II, ông Putin nhắc nhớ.

Ngày 15 tháng 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp gửi Quốc hội Liên bang đã nói rằng cần bảo vệ sự thật về Chiến thắng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала