Washington Post: Trong khi Trump đăng lời đe dọa trên mạng thì Putin hành động

© AP Photo / J. David AkeTrang Twitter của Trump
Trang Twitter của Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm mới 2020 vừa mới bắt đầu, nhưng trong thời gian ngắn ngủi đó, Tổng thống Vladimir Putin đã kịp gặp Tổng thống Bashar Assad, khia trương Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel, điện đàm với các nhà lãnh đạo Qatar và UAE, tổ chức đàm phán giữa các bên tham chiến ở Libya, tác giả bài viết trên tờ WP Asli Aydintasbas viết.

Theo nữ nhà báo, đây là chương trình làm việc căng thẳng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào. Trong bài viết của mình, bà cũng nói về trật tự thế giới mới. 

Chuyến thăm làm việc của tổng thống LB Nga Vladimir Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Ông Erdogan đánh giá tình hình ở Libya qua tuyên bố “công việc là của ông Putin”

Kẻ viết bài đăng Twitter, người làm ngoại giao

"Trong khi Tổng thống Trump dành thời gian viết bài đăng Twitter nhục mạ và đe dọa sẽ bắt đầu cuộc chiến ở Trung Đông, Nga đã lấp đầy vùng không gian này trong ngoại giao quốc tế”, tác giả bài báo viết.
“Trong khi Châu Âu nghĩ về việc sau nước Mỹ thế giới sẽ ra sao, Nga nhận được uy tín chưa từng có”, nhà báo viết.

Cường quốc hủy diệt

Theo tác giả bài báo, Nga luôn được coi là cường quốc hủy diệt, trong khi Hoa Kỳ thiết lập trật tự ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Để làm ví dụ, nhà báo dẫn ra rằng, các nước châu Âu thành lập liên kết sau chiến tranh, ủng hộ các nền dân chủ sau khi Liên Xô sụp đổ, can thiệp ở châu Á và thậm chí cố gắng lật đổ các chế độ Trung Đông. Bây giờ tác giả nghĩ rằng mọi thứ đã đảo lộn.

Nga đã vượt lên chính mình

Nga đang cố gắng vượt lên chính mình trong vấn đề kinh tế và ngoại giao và điều đó đã có tác động đến tiến trình các sự kiện, nhà báo viết. Tại Syria, Nga đã thay đổi tiến trình cuộc chiến mà Hoa Kỳ theo dõi từ xa. Ở Ukraina, Nga đã xóa giấc mơ vào châu Âu của Kiev. Tại Venezuela, nhờ sự hỗ trợ của Moskva, Nicolas Maduro vẫn nắm quyền. 

Nicolas Sarkozy - Sputnik Việt Nam
Ông Sarkozy tuyên bố rằng châu Âu cần Nga, Nga cần châu Âu

"Ở Trung Đông, Putin là nhà lãnh đạo mà ai cũng muốn chụp ảnh tự sướng cùng", tác giả viết.
Hoàng hôn của bá quyền

Theo tác giả, ở Mỹ, từ lâu, kể từ năm 1988, người ta đã nói về sự suy giảm quyền bá chủ. Nhưng Trump không tin vào một trật tự thế giới tự do do Hoa Kỳ lãnh đạo. Ông tước bỏ quyền lực ngoại giao của Hoa Kỳ và làm suy yếu ý tưởng về vai trò toàn cầu của Hoa Kỳ. Nước Mỹ vẫn có thể có tiềm năng tái sinh, nhưng dưới thời Trump, họ không mong muốn điều đó: Hoa Kỳ không còn tin vào những ý tưởng của chính mình.

Nạn nhân của Putin

Tương lai của Libya vẫn chưa rõ ràng. Nếu Putin có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn, thì Libya sẽ trở thành một quốc gia khác bị chia cắt. Người Syria đã phải sống với "kẻ hành hạ" của họ, còn Ukraina thì phải từ bỏ giấc mơ hội nhập châu Âu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала