Việt Nam giới thiệu các sáng kiến trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

© Ảnh : TTXVNVụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) Vũ Hồ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường thương mại và đầu tư nội khối ASEAN vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.
Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) Vũ Hồ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường thương mại và đầu tư nội khối ASEAN vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo ông Vũ Hồ, Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ, chứng minh cho tất cả bạn bè rằng chúng ta hoàn toàn sẵn sàng cho vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Thượng đỉnh ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bắt đầu làm Chủ tịch ASEAN
Ngày 16/1, trả lời phỏng vấn báo chí bên lề cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN), ông Vũ Hồ, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao) cho biết, cuộc họp các quan chức cấp cao của ASEAN hôm nay là một trong những cuộc họp rất quan trọng của ASEAN. Đây là bước đầu tiên của Việt Nam khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, theo VOV.

Những nội dung chính của cuộc họp bao gồm việc chuẩn bị cho cuộc họp hẹp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày mai (17/1). Tại cuộc họp hẹp lần này, Việt Nam cũng đã bước đầu giới thiệu các sáng kiến, ưu tiên mà Việt Nam sẽ triển khai trong năm ASEAN 2020 với chủ đề một ASEAN “gắn kết và chủ động thích ứng”. Ngoài ra, các quan chức cấp cao cũng đã trao đổi thêm các nội dung có liên quan đến quan hệ đối ngoại của ASEAN trong năm 2020.

Ông Vũ Hồ nói: “Sau cuộc họp hôm nay, theo tôi có những thành công rất lớn. Thành công đầu tiên là chúng ta bước đầu đã giới thiệu được những ưu tiên, những sáng kiến của Việt Nam trong năm 2020 để thúc đẩy đoàn kết nội khối của ASEAN, thúc đẩy quá trình xây dựng cộng đồng của ASEAN để mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN với các đối tác bên ngoài.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã sẵn sàng làm Chủ tịch ASEAN ngay đầu tháng 11
Đồng thời chúng ta cũng đã bước đầu đặt nền móng cho việc triển khai các quyết định của cấp cao ASEAN lần 35 tại Bangkok, Thái Lan; tiếp tục triển khai quá trình xây dựng cộng đồng của ASEAN, triển khai tiến trình mở rộng quan hệ đối ngoại của ASEAN cũng như trong việc cải cách lề lối làm việc của ASEAN. Chúng ta cũng đã chuẩn bị đầy đủ, chứng minh cho tất cả bạn bè trong khu vực rằng Việt Nam đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Đây cũng là những khâu cuối để chuẩn bị để các Bộ trưởng trao đổi trong hội nghị ngày mai về các vấn đề mà ASEAN sẽ tập trung trong năm 2020”.

“Theo như đánh giá của riêng tôi, cho đến nay, các quan chức cấp cao của ASEAN đều hết sức ủng hộ tất cả các sáng kiến cũng như những ưu tiên do Việt Nam đưa ra trong năm 2020. Theo nhận định của một số quan chức cấp cao các nước, những ưu tiên mà Việt Nam đưa ra cho đến nay là hoàn toàn phù hợp. Tất nhiên, trong quá trình trao đổi, xây dựng và triển khai sẽ có những bước phải thay đổi. Tuy nhiên, theo tôi, những nét cơ bản nhất chính là sự ủng hộ. Điều này thể hiện sự đoàn kết và nhất trí của ASEAN trong quá trình xây dựng cộng đồng”, ông Vũ Hồ nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала