Bộ Ngoại giao Nga bình luận về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở

© Sputnik / Vitaliy BelousovBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến kiến trúc an ninh châu Âu và buộc Nga phải thực hiện những bước tương ứng, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong tuyên bố.

Đầu tháng 10, Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, cho biết rằng Nhà Trắng đang “xem xét khả năng” rút khỏi hiệp ước và phản đối ý tưởng này.

Máy bay chiến đấu F/A-18 (trái) và máy bay chở dầu КС-130 (phải) - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia giải thích tầm quan trọng của Hiệp ước Bầu trời Mở

An ninh châu Âu đang bị đe dọa

Ngay sau đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một tài liệu, theo đó chính quyền Mỹ có ý định rút khỏi hiệp ước. Đồng thời, theo công bố, quyết định không phải là quyết định cuối cùng, những cuộc tham vấn đang diễn ra.

"Việc Mỹ rút khỏi hiệp ước sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến toàn bộ kiến ​​trúc an ninh châu Âu và khiến chúng tôi cần phải thực hiện những bước tương ứng", - Bộ Ngoại giao Nga trả lời câu hỏi từ giới truyền thông, trong cuộc họp báo về kết quả hoạt động ngoại giao Nga năm 2019.

Hiệp ước Bầu trời mở

Hiệp ước được ký kết năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Nó có hiệu lực từ năm 2002 và cho phép các nước tham gia thu thập công khai thông tin về các lực lượng vũ trang cũng như các hoạt động của nhau. Tham gia Hiệp ước là 34 quốc gia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала