Iran sẽ bàn giao hộp đen chiếc máy bay gặp nạn cho Kiev sau khi hoàn tất việc điều tra

© Sputnik / Mazyar AsadiVụ tai nạn máy bay Boeing 737-800
Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
KIEV (Sputnik) - Iran sẵn sàng bàn giao “hộp đen” máy bay cho Ukraina sau khi nhóm điều tra chung vụ tai nạn quốc tế tiếp cận được với nó ngay tại chỗ, Ngoại trưởng Ukraina, ông Vadim Pristayko cho biết hôm thứ Sáu.

Trước đó, người đứng đầu Phòng Hợp tác Quốc tế thuộc Văn phòng Tổng công tố viên Ukraina Polina Chizh tuyên bố rằng phía Iran không đáp ứng yêu cầu của các cơ quan thực thi pháp luật Ukraina về hỗ trợ pháp lý quốc tế trong việc điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 của Ukraina.

Máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Qatar Airways - Sputnik Việt Nam
Nghị sĩ Iran thông báo về máy bay thứ hai trên bầu trời trong vụ tai nạn máy bay Boeing

Kiev yêu cầu trả lại "hộp đen"

"Hôm qua, tôi đã có cuộc trò chuyện với Ngoại trưởng Iran, người đảm bảo rằng trách nhiệm hiện nay chủ yếu thuộc về chính quyền Iran... Quy trình hành động sau đây đã được đề xuất: nhóm điều tra chung sẽ có quyền tiếp cận hộp đen tại chỗ, sau đó Iran sẽ sẵn sàng trao trả hộp đen cho Ukraina", - ông Pristayko phát biểu tại Rada (Quốc hội Ukraina). Theo ông, điều này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mặc dù Kiev yêu cầu trả lại "hộp đen" ngay lập tức để đảm bảo tính độc lập của cuộc điều tra.

Ý kiến ​​của Bộ Ngoại giao Nga

Trước đó tại cuộc họp báo về kết quả hoạt động ngoại giao Nga năm 2019, quyền Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết thảm kịch với chiếc máy bay Ukraina ở Iran là do lỗi của con người.

"Đây là lỗi của con người. Tôi cho rằng đó là vô ý, và vâng, điều này đòi hỏi phải có bồi thường, đây là quyền chính đáng của thân nhân người bị nạn. Tôi nghĩ rằng phía Iran sẽ xem xét yêu cầu này. Họ thừa nhận rằng điều này xảy ra do nhầm lẫn", - ông Lavrov nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала