Ở Mỹ bắt đầu phiên tòa luận tội ông Trump

© REUTERS / Leah MillisTổng thống Donald Trump trong chiến dịch bầu cử ở Battle Creek, Michigan, Hoa Kỳ
Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch bầu cử ở Battle Creek, Michigan, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Người đứng đầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ John Roberts và các thượng nghị sĩ đã tuyên thệ để bắt đầu phiên tòa luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Với việc tuyên thệ này Thượng viện bắt đầu xem xét những cáo buộc mà Hạ viện đưa ra đối với người đứng đầu nhà nước, trong quá trình này các thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò bồi thẩm đoàn, nhóm hạ nghị sĩ đóng vai trò công tố viên, còn ông Roberts sẽ là thẩm phán. Người quyết định vấn đề tổng thống có tội hay không sẽ là các thượng nghị sĩ.

Tổng thống Donald Trump  - Sputnik Việt Nam
Hạ viện Hoa Kỳ công bố quyết định luận tội tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ vào tháng 12 đã đưa ông Trump ra luận tội theo hai điều khoản: lạm quyền và cản trở hoạt động của quốc hội. Các đại biểu thuộc Đảng Dân chủ đã trì hoãn việc đưa hồ sơ sang Thượng viện, nhằm mục đích để phái Cộng hòa đang chiếm đa số trong Thượng viện phải chấp nhận những đòi hỏi của họ về cách thức tiến hành phiên tòa, tuy nhiên các nghị sĩ đảng Cộng hòa không đáp ứng.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa hiện nay đang có ý định biện hộ cho Tổng thống Trump là người cùng đảng phái với họ.

Ông Trump là vị tổng thống Mỹ thứ ba bị đưa ra luận tội. Các nghị sĩ Đảng Dân chủ tuyên bố rằng ông Trump trì hoãn khoản viện trợ quân sự đã được quốc hội tán thành dành cho Ukraina, đòi hỏi tổng thống nước này là Vladimir Zelensky đổi lại phải có sự phúc đáp chính trị dưới hình thức điều tra chống đối thủ của ông Trump là Joe Biden. Nghị quyết luận tội nêu rằng, hành động này của ông Trump là lạm quyền, sau đó thậm chí còn cản trở quốc hội điều tra vụ việc. Ông Trump nói rằng ông chỉ yêu cầu chính quyền Ukraina đấu tranh chống tham nhũng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала