Ý kiến chuyên gia: Nghị viện châu Âu muốn trừng phạt Nga về quá khứ

© Sputnik / Vladimir FedorenkoPACE
PACE - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà chính trị học người Đức Alexander Rahr hy vọng rằng cuộc tranh luận do Ba Lan và các nước Baltic thổi phồng sẽ chấm dứt nhờ sức mạnh lý trí. Ông đưa ra lời bình luận trên trong cuộc phỏng vấn với báo Vzglyad.ru về tuyên bố của một đại biểu Nghị viện châu Âu rằng Nga đang “xuyên tạc lịch sử”.

Trước đó ông Manfred Weber, thành viên Nghị viện châu Âu đại diện Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) đã lên tiếng cáo buộc lãnh đạo Nga dường như đang định “viết lại lịch sử”, trong khi đó với tư cách một nghị sĩ bà Sandra Kalniete gọi Iosif Stalin là “đồng minh của Hitler”. Họ đã bị Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova phản bác. Bà nhấn mạnh rằng việc đánh đồng Liên Xô với Đức Quốc xã là không chính xác.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ “đang bảo vệ châu Âu khỏi nước Nga”

Vị chuyên gia cho rằng có một số nước trong khuôn khổ Nghị viện châu Âu đang cố sức để trừng phạt nước Nga về những hành động trong quá khứ.

Nghị viện châu Âu đã ban hành nghị quyết “Về tầm quan trọng gìn giữ ký ức châu Âu dành cho tương lai châu Âu”, trong đó đổ tội cho phát xít Đức và Liên Xô làm bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ hai. Đây là quan điểm của Ba Lan, Romania và các nước vùng Baltic. Họ muốn có sự công bằng về lịch sử cho mình, bởi vì trong suốt 45 năm họ đã phải chịu sự ảnh hưởng của Liên Xô và giờ đây họ định trừng phạt nước Nga về thế kỷ XX”, ông Rahr giả thích.

Theo ông, việc tranh luận về chủ đề này là một “ngòi nổ", bởi vì nó "đang giằng xé châu Âu trong lĩnh vực rất nhạy cảm là vấn đề lịch sử chung".

“Không nên để cuộc tranh luận này làm ảnh hưởng đến lễ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng sắp tới. Tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo thế giới sẽ đến Moskva vào ngày 9 tháng 5 và cho thấy thực ra họ đang đứng trên lập trường nào”, nhà chính trị học kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала