Thuốc lá có thể gây bệnh tâm thần. Các nhà khoa học phát hiện loại tổn thương mới do hút thuốc lá

CC0 / Pixabay / Thuốc lá
Thuốc lá  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Đầu tháng 1, các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng, những người hút thuốc lá bị trầm cảm cao gấp ba lần so với những người không hút thuốc. Trước đó, một số nhóm khoa học từ những quốc gia khác nhau cũng đã đưa ra kết luận tương tự.

Ngoài trầm cảm, những người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh tâm thần phân liệt hơn so với những người không hút thuốc. Các nhà khoa học cho biết, nicotine có trong thành phần của thuốc lá khiến cho các bệnh loạn thần phát triển.

Thói quen nguy hiểm

Theo các chuyên gia Anh, có tới một phần tư người trưởng thành mắc bệnh tâm thần với các mức độ khác nhau. Hơn nữa, hầu hết những người bị rối loạn tâm thần đều bị nghiện thuốc lá nặng. Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng đế London đã phân tích dữ liệu của 15 nghìn người hút thuốc lá và 273 nghìn người không hút thuốc và phát hiện ra rằng, 57% người tham gia nghiên cứu bị rối loạn tâm thần đã hút thuốc khi gặp cơn rối loạn đầu tiên. Hơn nữa, ở những người hút thuốc lá, căn bệnh này xuất hiện sớm hơn một năm.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát với 6.500 người trên 40 tuổi đã được thực hiện vào năm 2015, cho thấy rằng, gần 20% người hút thuốc thường bị trầm cảm và cảm thấy lo lắng.

Hút thuốc lá gây bệnh tâm thần

 Vào cuối năm ngoái, các nhà di truyền học của Vương quốc Anh đã cố gắng giải thích mối quan hệ nhân quả giữa khói thuốc và bệnh tâm thần - đặc biệt là tâm thần phân liệt và trầm cảm. Họ đã phân tích bộ gen của nửa triệu người, thu thập dữ liệu về sức khỏe và lối sống của họ. Sau đó, các nhà khoa học đã xác định các biến thể của gen có thể chịu trách nhiệm về sự phát triển của trầm cảm và tâm thần phân liệt, cũng như các phần DNA liên quan đến thời gian sử dụng nicotine trong thuốc lá và những cố gắng bỏ thói quen xấu. 

Thuốc lá - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ nói về ảnh hưởng của thuốc lá đối với tuổi thọ

Hóa ra, những người hút thuốc phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt gấp 2,27 lần. Những người hút thuốc cũng có nguy cơ trầm cảm mãn tính cao gấp 2 lần. Những bệnh nhân đã được chẩn đoán bệnh tâm thần có nguy cơ bị nghiện thuốc lá nặng và không còn có thể từ bỏ thói quen này.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng, nicotine kích thích giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine trong não, và việc vi phạm tổng hợp của chúng trong cơ thể có thể liên quan đến tâm thần phân liệt và trầm cảm.

Các nhà khoa học tại Trường Đại học University College London xác nhận giả thuyết này. Họ phát hiện ra rằng, ngay cả những người không hút thuốc lá với nồng độ nicotine trong máu cao (đây là những người hút thuốc thụ động) cũng phải đối mặt nguy cơ rối loạn tâm thần cao hơn 50%.

Các đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ hút thuốc thụ động

Theo các nhà nghiên cứu Hàn Quốc, thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần mà còn có thể gây ra rối loạn hành vi ở trẻ em của người hút thuốc. Ở đây nói về ADHD - rối loạn tăng động giảm chú ý là một trong những rối loạn thường gặp ở trẻ em, ảnh hưởng đến 3% của nhân loại.

Thuốc lá - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế đề xuất tăng thuế thuốc lá và cấm buôn bán thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng, yếu tố khởi phát bệnh này là rối loạn trong quá trình tổng hợp serotonin và dopamine. Nhưng, vẫn chưa rõ tại sao xảy ra những rối loạn như vậy. Có rất nhiều yếu tố - từ sự căng thẳng của người mẹ khi mang thai đến việc nghiện Internet của đứa trẻ.

Các nhà khoa học tại Trường đại học quốc gia Kyungpook (Hàn Quốc) đã nghiên cứu dữ liệu của 23,5 nghìn trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi mắc ADHD. Ngoài các thông tin về tình hình sực khỏe của trẻ em, các nhà nghiên cứu đã tiếp cận được thông tin về lối sống của cha mẹ và tình hình kinh tế của gia đình họ.

Các nhà khoa học đã xác định rằng, những trẻ có cha mẹ hút hơn 15 điếu thuốc mỗi ngày phải đối mặt nguy cơ mắc ADHD cao hơn gần 60%. Hơn nữa, điều đó không phụ thuộc vào việc cha mẹ có hút thuốc ở nhà hay không. Ngoài ra, thanh thiếu niên có cha hoặc mẹ bị trầm cảm phải đối mặt nguy cơ cao hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала