Chuyên gia: Mỹ có thể sử dụng vụ rơi máy bay Boeing để trừng phạt Iran

© Sputnik / Mazyar AsadiVụ tai nạn máy bay Boeing 737-800
Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
GENEVA (Sputnik) - Hoa Kỳ có thể tận dụng thảm họa Boeing của Ukraina ở Tehran như một cơ hội để áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, Mark Fino, người đứng đầu Trung tâm Phổ biến Vũ khí của Trung tâm Chính sách An ninh Geneva, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
"Vâng, tất nhiên. Hoa Kỳ sử dụng hầu hết mọi cơ hội để áp đặt biện pháp trừng phạt. Nhưng, như chúng ta thấy, những biện pháp trừng phạt này đang có tác dụng ngược lại", - ông nói.
Cờ Mỹ, Tehran, Iran - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Quốc hội Iran xem xét các biện pháp đối phó với Mỹ

Theo ông, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để hạn chế quan hệ thương mại và tài chính của Iran.

"Chúng tôi cũng thấy việc từ chối cấp thị thực cho Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đến Liên Hợp Quốc, chứ không phải Hoa Kỳ, đó là vi phạm thỏa thuận quốc tế. Nhưng tôi nghĩ rằng vẫn có khả năng loại bỏ những biện pháp trừng phạt hoặc làm giảm hiệu lực của chúng, mà các nước châu Âu đang cố gắng thực hiện", - ông nói thêm.

Mỹ tự làm hại mình

Ông Fino lưu ý rằng lệnh trừng phạt đối với Iran là phản tác dụng, bao gồm cả đối với doanh nghiệp châu Âu, do lo ngại ảnh hưởng thứ cấp từ các biện pháp hạn chế của Mỹ, có thể khiến thị trường Iran cực kỳ có triển vọng. Đồng thời, tình huống này tạo ra cơ hội cho các công ty từ Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, vốn ít sợ hậu quả của các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

"Do đó, việc Mỹ cố gắng làm hại Iran, lại đang làm hại chính mình và các đồng minh", - chuyên gia nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала