Mỹ giải thích sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Syria

© AP Photo / Hussein MallaBinh sĩ Mỹ tại Syria
Binh sĩ Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Chính quyền Syria không thể đảm bảo “sự điều hành hiệu quả” trong cuộc đấu tranh chống lại nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”*, thế nên quân đội Mỹ lưu lại khu vực này, đây là lời giải thích của thiếu tướng Alex Grynkewich, Phó chỉ huy các chiến dịch chống IS* của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu.
“Để hoàn toàn tiêu diệt IS* cần có sự điều hành hiệu quả, mà tôi không chắc rằng chế độ (chính quyền Syria - chú thích biên tập) có thể đàm bảo được điều này”, ông Grinkwich nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, khi trả lời câu hỏi bao giờ liên quân có thể rời Syria và theo những điều kiện gì.
Quân đội Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Nga và Syria lên án việc đưa quân đội Mỹ sang Trung Đông

IS* năm 2014 chiếm được một phần đáng kể đất đai ở Syria và Iraq. Hiện nay phần lớn lãnh thổ Syria đã được quân đội Syria và quân Nga giải phóng khỏi những tay súng khủng bố.

Hoa Kỳ và các đồng minh tiến hành chiến dịch chống IS* ở Syria và Iraq kể từ năm 2014. Họ hoạt động ở Syria mà không có sự đồng ý của chính quyền chính thức nước này, đối tượng mà Washington trong một thời gian dài tập trung hạ bệ mà không có kết quả. Vào tháng 12 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố tiêu diệt xong “Khalifah” (đế chế Hồi giáo) IS* và rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, binh sĩ Mỹ vẫn còn lưu lại ở một số khu vực phía đông nước này, hoạt động quân sự trên quy mô lớn đã chấm dứt, nhưng tại các địa phương vẫn còn tiến hành những chiến dịch nhỏ lẻ chống quân khủng bố. Theo giải thích của Tổng thống Mỹ Donald Trump, quân đội Hoa Kỳ đang "bảo vệ nguồn dầu mỏ" mang lại thu nhập cho "Lực lượng dân chủ Syria" người Kurd là đồng minh chính của Hoa Kỳ trong khu vực. Chính quyền Syria thì cho rằng Hoa Kỳ đang cướp bóc nước này.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала