Hà Nội sắp nhận tàu Mỹ: Cảnh sát Biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett

© Ảnh : VGPTàu USCGC Morgenthau lớp Hamilton được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại buổi lễ ở Hawaii sáng 25/5
Tàu USCGC Morgenthau lớp Hamilton được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại buổi lễ ở Hawaii sáng 25/5 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tiếp nối kết quả từ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đến Hà Nội, Việt Nam sắp tới sẽ tiếp nhận tàu tuần tra John Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton của Hải quân Mỹ. Đoàn Cảnh sát Biển Việt Nam đã có chuyến thăm đặc biệt đến thành phố Seattle, bang Washington.

Cảnh sát Biển Việt Nam sang Mỹ thăm tàu tuần tra John Midgett

Theo Cổng thông tin DVIDS- Dịch vụ phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng, trước đây là “Hệ thống phân phối hình ảnh và video quốc phòng” của Quân đội Mỹ đưa tin cho biết, ngày 21.1 vừa qua, Đoàn đại biểu của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã có chuyến thăm tàu tuần tra John Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton của Lực lượng tuần duyên Mỹ hôm 14.1 tại thành phố Seattle, bang Washington, Hoa Kỳ.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 8002  - Sputnik Việt Nam
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thăm Nhật Bản

Theo dữ liệu và hình ảnh được DVIDS công bố, Đoàn đại biểu Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã được các sĩ quan và thủy thủ Mỹ trên tàu tuần tra John Midgett tiếp đón, và hướng dẫn thăm các phòng điều khiển, phòng máy, nhằm làm quen, tiếp cận, tìm hiểu các chi tiết của tàu tuần duyên mà Việt Nam sắp được Mỹ chuyển giao.

Theo kế hoạch, Việt Nam có thể tiếp nhận ngay tuần tra John Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton sau khi lực lượng Tuần duyên của Hoa Kỳ thực hiện nghi thức loại biên tàu này vào tháng 3.2020 tới đây.

Còn trên Fanpage Navy General Board của các cựu binh tàu tuần tra John Midgett xác nhận cho biết, lễ bàn giao tàu tuần duyên này cho Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam sẽ diễn ra tại Seattle vào ngày 26.3.2020.

© Ảnh : FacebookJohn Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton của Hải quân Mỹ
Hà Nội sắp nhận tàu Mỹ: Cảnh sát Biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett - Sputnik Việt Nam
John Midgett (WHEC 726) thuộc lớp Hamilton của Hải quân Mỹ

Trước đó, tàu John Midgett (WHEC 726) đã kết thúc chuyến tuần tra cuối cùng của năm 2019.

Vào tháng 6.2019, Phó đô đốc Linda L. Fagan, chỉ huy lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương lần đầu lên tiếng xác nhận Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến hành nhiều cuộc “đối thoại chủ động” về việc Mỹ chuyển giao thêm tàu tuần tra cho Việt Nam.

Phó đô đốc Linda L. Fagan cũng nhấn mạnh việc Mỹ vẫn thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong công tác huấn luyện, đào tạo công tác bảo trì sau khi chuyển giao tàu tuần duyên CSB 8020 lớp Hamilton lượng giãn nước 3.250 tấn đầu tiên cho Việt Nam.

Hiện nay trong biên chế lực lượng Cảnh sát biển có 4 tàu tuần tra cao tốc TT-400, đó là các tàu CSB 4031, 4032, 4033 và 4034. Tàu tuần tra cao tốc TT-400 được đóng tại nhà máy đóng tàu Hồng Hà, tàu có chiều dài 54 m; rộng 9,3 m; lượng giãn nước 400 tấn. - Sputnik Việt Nam
Liệu cảnh sát biển Việt Nam có thể nhận tàu tuần duyên John Midgett của Mỹ?
Tiếp đến, ngày 20 tháng 11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và phát biểu trước sinh viên và cán bộ, giảng viên Học viện Ngoại giao đã thông tin rằng năm 2020 tới Hoa Kỳ sẽ bàn giao cho Việt Nam tàu ​​tuần duyên lớn thứ hai thuộc lớp Hamilton để giúp Hà Nội tăng cường năng lực hàng hải, góp phần khẳng định chủ quyền trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.

Tàu tuần duyên đầu tiên thuộc loại này đã được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ rút khỏi biên chế sau 48 năm phục vụ và chuyển giao cho Việt Nam vào tháng 5.2017.

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ đang ghi nhận quá trình phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực trong đó có hợp tác về an ninh, quốc phòng. Trên cơ sở những thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trong đó có Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng năm 2011, Tuyên bố về Tầm nhìn chung 2015 và bản kế hoạch hợp tác Quốc phòng năm 2018-2020, Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương.

Đặc biệt tập trung ở các nội dung nghiên cứu về đa dạng sinh học, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên trường quốc tế.

Sức mạnh tàu tuần duyên USCGC John Midgett Việt Nam sắp nhận

USCGC John Midgett (WHEC-726) là chiếc cuối cùng và trẻ tuổi nhất trong lớp tàu Hamilton. Con tàu được khởi đóng vào ngày 05.04.1971, biên chế vào ngày 17.03.1972, được loại biên tạm thời và ngày 07.01.1991 và tái biên chế vào tháng 02.1993. Tàu có chiều dài 115m, rộng 13m, lượng giãn nước 3.050 tấn.

Vũ khí trang bị của WHEC 726 gồm radar trinh sát đường không 2D AN/SPS-40, pháo hạm Oto Breda cỡ 76,2mm, hệ thống phòng thủ tầm cực gần 20mm Phalanx CIWS. Đáng chú ý, trên tàu còn có pháo tự động M242 Bushmaster cỡ 25 mm, súng máy hạng nặng M2 Browning cỡ 12,7mm và súng máy hạng nhẹ M240 cỡ nòng 7,62mm.

Tàu CSB 8004 tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, khảo sát trên khu vực quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ sắp chuyển giao thêm tàu tuần tra cho Hà Nội

Tàu có thể mang theo 24 sĩ quan và 160 thủy thủ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển. Tàu còn có nhà chứa trực thăng dạng mái vòm có thể kéo ra thu vào được.

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, USCGC John Midgett có chức năng tuần tra lãnh hải, cứu hộ cứu nạn, khảo sát đại dương, và có thể hoạt động ở mọi vùng biển trên thế giới, chịu được sóng to gió lớn, có độ bền cao.

Năm 2020 đóng vai trò dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ khi hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hê ngoai giao (12.07.1995-12.07.2020).

Theo đó, cả Việt Nam và Mỹ đều nhất trí sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm trong khuôn khổ quốc phòng phù hợp với Chương trình được lãnh đạo cấp cao hai bên đã có được sự đồng thuận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала