UAV cỡ nhỏ cho những điều lớn lao: dự án Taiga hoạt động như thế nào

© Fotolia / ChirnoagarazvanБеспилотный летательный аппарат
Беспилотный летательный аппарат - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Các máy bay không người lái có thể vẽ bản đồ hoặc cung cấp thuốc men cho những người bị thiệt hại. Các chuyên gia của vùng Tomsk đặt ra những nhiệm vụ như vậy cho dự án Taiga.

Sau khi hoàn thành quá trình phát triển các công nghệ điều khiển và kiểm soát việc sử dụng máy bay không người lái, khả năng của dự án này sẽ là hầu như vô hạn.

Các UAV tấn công Hmeymim - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga nêu ý kiến về việc quân khủng bố sử dụng máy bay không người lái
"Nếu có người lạc trong khu rừng, UAV không chỉ có thể phát hiện người này mà còn có thể cung cấp đèn hiệu, chiếc điện thoại và túi đựng những thứ cần thiết trước khi nhân viên cứu hộ đến nơi. Ngoài ra, máy bay không người lái sẽ truyền thông tin về đặc điểm của địa hình để các chuyên gia có thể chuẩn bị tốt hơn cho chiến dịch cứu hộ", - ông Vladislav Sychkov, người đứng đầu Trung tâm Siberia của Quỹ Nghiên cứu Triển vọng (FPI) cho biết.

Máy bay không người lái hiện đại có thể được sử dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực: trong các tình huống khẩn cấp hoặc hỏa hoạn, để phát hiện những vụ vi phạm về sử dụng đất, để vẽ bản đồ và chụp ảnh 3D, cho các loại giám sát và kiểm soát khác nhau, để khám phá tài nguyên thiên nhiên, trong các hoạt động xây dựng và trắc địa, và trong nhiều lĩnh vực khác. Danh sách các nhiệm vụ công việc cho máy bay không người lái được cập nhật liên tục.

Ưu điểm của UAV là thông tin nhận được có thể được truyền ngay lập tức đến khách hàng trong thời gian thực. Bất kỳ sai lệch hoặc không nhất quán nào có thể được phát hiện ngay lập tức, và có thể nói chắc chắn rằng, yếu tố con người không ảnh hưởng đến hoạt động này.

Bộ Quốc phòng Nga công bố chuyến bay đầu tiên của UAV trinh sát «Forpost-R» - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga công bố chuyến bay đầu tiên của UAV trinh sát «Forpost-R»

Ngoài ra, việc sử dụng máy bay không người lái ngày càng trở nên hiệu quả khác với các giải pháp thay thế cho cùng các vấn đề.

Theo người đứng đầu Trung tâm FPI Siberia, ở giai đoạn hợp tác thứ nhất và thứ hai với các cơ quan chính quyền của Vùng Tomsk, các chuyên gia đã thực hiện cuộc nghiên cứu tiếp thị toàn diện, đã xác định các công ty và tổ chức quan tâm đến việc sử dụng máy bay không người lái, đã tìm được các nhà thầu. Họ đã phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho cơ sở hạ tầng trên mặt đất, vì nếu không có cơ sở như vậy thì không thể quản lý bằng UAV tất cả các khía cạnh của ngành dịch vụ công nghệ cao đang phát triển năng động.

Bây giờ, ở giai đoạn tiếp theo, các chuyên gia tạo ra một hệ thống thông tin để quản lý khu vực thí nghiệm. Trong hệ thống kỹ thuật số này, các mô-đun chịu trách nhiệm về những lĩnh vực khác nhau - điều khiển chuyến bay, điều kiện điều hướng, dịch vụ khí tượng, tích hợp vào không phận chung, dịch vụ kế toán, kế toán cho các công ty phát triển và điều hành máy bay không người lái, v.v.

"Để giải quyết các nhiệm vụ điều hướng trên không đầy hứa hẹn, chúng tôi đã thiết lập hợp tác với Tổng công ty Nhà nước quản lý giao thông đường không, mà nếu không có sự tham gia của cơ quan này thì không thể giải quyết các vấn đề đó", - ông Vladislav Sychkov nói.
"Cho đến nay, ở Nga chưa có dự án nào trong lĩnh vực này. Hóa ra, trong nước chưa có khung pháp lý cho một dự án quy mô lớn như vậy. Theo quy định của pháp luật Nga, máy bay không người lái không được bay vào không phận chung với các máy bay dân dụng", - ông nói.
Các loại UAV của công ty “Các hệ thống không người lái” - Sputnik Việt Nam
Máy bay không người lái của Nga lập kỷ lục thế giới
"Bây giờ, để có quyền sử dụng máy bay không người lái, bạn phải nộp đơn để xin giấy phép của Tổng công ty Nhà nước quản lý giao thông đường không và chờ 5 ngày. Sau đó, họ đóng cửa không phận để các UAV cỡ nhỏ có thể làm việc", - ông Vladislav Sychkov cho biết.

Thống đốc tỉnh Tomsk, ông Sergey Zhvachkin, người đề xướng dự án thí điểm Taiga trong khu vực, đã hướng tới Hội đồng Liên bang Nga để giải quyết vấn đề.

"Các nhà phát triển công nghệ không người lái trong nước đã học cách vượt qua gió, mưa và sương mù, nhưng họ vẫn chưa thể vượt qua các rào cản pháp lý. Việc thông qua Luật liên bang về chế độ pháp lý thử nghiệm công nghệ không người lái là rất quan trọng", - ông Vladimir Zhvachkin nói.

Dự án Taiga đang được phát triển tích cực. Nhiệm vụ tiếp theo của dự án thí điểm này là mở rộng kết quả để hệ thống kiểm soát không lưu bằng máy bay không người lái có thể được sử dụng ở các khu vực khác của LB Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала