Máy bay trực thăng Chinook và Apache xuất hiện trong diễu binh mừng quốc khánh Ấn Độ

© AP Photo / Mindaugas KulbisMáy bay trực thăng "Chinook".
Máy bay trực thăng Chinook. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
NEW DELHI (Sputnik) - Máy bay trực thăng Chinook và Apache, xe tăng T-90 và vũ khí chống vệ tinh đã được phô trương trong cuộc diễu binh mừng Ngày Cộng hòa ở New Delhi, theo thông báo của phóng viên Sputnik.

Lần đầu tiên, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khai mạc buổi lễ bằng chuyến viếng thăm đài tưởng niệm quân sự quốc gia Amar Javan Jyoti, khánh thành năm 1971 để tôn vinh những người lính đã ngã xuống. Sau đó là lễ thượng kỳ, lá cờ Ấn Độ được kéo lên cao trong tiếng đại bác bắn pháo hoa rền vang.

Xe BREM-1 - Sputnik Việt Nam
BREM-1M — Phương tiện «hỗ trợ kỹ thuật» cho xe tăng T-90

Xe tăng T-90

Cuộc diễu binh bắt đầu với trung đoàn kỵ sĩ cảnh vệ, sau đó trên Đại lộ Rajpath xuất hiện những chiếc xe tăng T-90 «Bhishma» được chế tạo tại các nhà máy của Ấn Độ. Tiếp theo đoàn xe thiết giáp hùng dũng là tổ hợp tên lửa phòng không «Akash», pháo «Vajra» và các thiết bị quân sự khác nối hàng chạy dọc đại lộ.

Tên lửa chống vệ tinh ASAT

Một trong những sản phẩm mới tiên tiến thú vị nhất được giới thiệu trong cuộc diễu binh là tên lửa chống vệ tinh ASAT. Các cuộc thử nghiệm tên lửa này được tiến hành hồi tháng 3 năm ngoái, khi Ấn Độ tiêu diệt một vệ tinh không gian trên quỹ đạo. Theo lời Thủ tướng Modi, tên lửa phóng đi trong khuôn khổ sứ mênh «Shakti» đã bắn rơi một vệ tinh mục tiêu cách Trái đất 300 km trong vòng chưa đầy 3 phút.

Đoạn hậu phần quân bộ của cuộc diễu binh là các cảnh vệ trang bị súng máy cưỡi lạc đà.

Phần trên không của cuộc diễu binh

Xuất hiện đầu tiên trong tầm quan sát của khán giả là đội hình máy bay trực thăng Mi-17, sau đó là một trực thăng Dhruv hạng nhẹ, các máy bay Dornier, C-130J Super Hercules, C-17 Globemaster, chiến đấu cơ Jaguar, tiêm kích MiG-29 đã nâng cấp và chiến đấu cơ Su-30MKI bay trên bầu trời đại lộ.

Còn thêm một nét mới là sự hiện diện của các máy bay trực thăng Chinook và Apache, mới gần đây được đưa vào hệ trang bị của Không quân Ấn Độ.

Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên Arihant  - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ dự định chế tạo 24 tàu ngầm, trong đó có 6 tàu nguyên tử
Ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa

Kể từ ngày 26 tháng 1 năm 1950, Ấn Độ kỷ niệm Ngày Cộng hòa, khi Hiến pháp của đất nước bắt đầu hiệu lực. Trong những năm đầu, hoạt động kỷ niệm quốc khánh được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau ở New Delhi, còn  từ năm 1955, ngày lễ có hình thức dứt khoát là cuộc diễu binh dọc theo đại lộ chính Rajpath của thành phố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала