Trụ trì Chùa Ba Vàng tuyên bố giải nạn dịch virus corona: Quá nguy hiểm

© REUTERS / Antara Foto/Aswaddy HamidVirus corona
Virus corona - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi WHO, chính quyền Trung Quốc và cộng đồng quốc tế vẫn phải theo dõi sát sao diễn biến liên quan đến coronavirus, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ở Vũ Hán thì Trụ trì Chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh đã tuyên bố có thể giải nạn do virus corona gây nên.

Cụ thể, sư thầy Thích Trúc Thái Minh kêu gọi Phật tử bốn phương cùng tụ tập nghe giảng pháp hóa giải nạn dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây nên tại Chùa Ba Vàng ngày mùng 2 Tết Âm lịch vừa qua khiến dư luận ở Việt Nam hết sức bức xúc.

Chùa Ba Vàng có ‘giải được nạn dịch’ viêm phổi cấp do virus corona?

Trên trang Facebook chính thức của sư thầy Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng có thông báo về chương trình tu tập hồi hướng tìm cách hóa giải nạn dịch corona virus, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của corona virus gây nên đã bùng phát tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc những ngày cuối tháng 12.2019 vừa qua.

Theo chương trình Phật sự mà chùa Ba Vàng thông báo thì buổi “giải nạn” dịch corona virus này diễn ra vào tối 26.1, tức mùng 2 Tết Canh Tý 2020.

© Ảnh : FacebookThông tin khóa tu sau đó được gỡ bỏ khỏi Facebook
Trụ trì Chùa Ba Vàng tuyên bố giải nạn dịch virus corona: Quá nguy hiểm - Sputnik Việt Nam
Thông tin khóa tu sau đó được gỡ bỏ khỏi Facebook

Cụ thể, trong thông báo chương trình tu tập hồi hướng hóa giải dịch nạn virus Corona trên trang Facebook của sư thầy Thích Trúc Thái Minh có nội dung lý giải “nguyên nhân sâu xa” của dịch bệnh truyền nhiễm tại Trung Quốc và mối liên quan đến triết lý Nhà Phật:

“Hiện nay tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp tính do chủng virus Corona mới tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp và lan nhanh đến nhiều nước trên thế giới. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Đức phật dạy mọi sự vật, hiện tượng trên thế gian đều có nguyên nhân của nó. Mọi thiên tai, dịch bệnh gốc là do ác nghiệp của chúng sinh, đặc biệt là từ việc phá diệt Tam Bảo, hủy hoại Phật pháp. Nạn dịch vi rút Corona không ngoài nguyên nhân trên”, thông báo của chùa Ba Vàng cho biết.

virus corona mới  - Sputnik Việt Nam
Cập nhật diễn biến dịch viêm phổi cấp do virus corona mới ở Việt Nam
Tiếp đến, sư thầy Thích Trúc Thái Minh còn kêu gọi Phật tử bốn phương hãy cùng hướng công đức, phát nguyện Bồ Đề, tu tập 49 ngày, cầu “tai qua nạn khỏi” cho nạn nhân của dịch bệnh viêm phổi cấp này.

“Theo lời Đức phật dạy, muốn nạn dịch hóa giải được phải bằng công đức phát nguyện Bồ Đề, tu tập chân thật của chư Tăng Ni, Phật tử và tất cả chúng ta. Được sự chỉ dạy trên Sư Phụ Trụ Trì chùa Ba Vàng tổ chức chương trình tu tập tại chùa và phát động nhân dân, phật tử tinh tấn tu tập 49 ngày để hồi hướng cho nạn dịch sớm được tiêu trừ”, thông báo trên trang cá nhân của Thầy Thích Trúc Thái Minh thể hiện mong muốn giải trừ nạn dịch.

Đồng thời, Chùa Ba Vàng thông báo chương trình khai đàn tụng kinh tam Bảo: Thời gian 19h ngày 26.1.2020 (nhằm ngày mùng 2 tháng Giêng năm Canh Tý). Địa điểm tại chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Đáng chú ý, đúng như những gì nêu trong thông báo của Chùa Ba Vàng, buổi thuyết pháp đã được phát trực tiếp (livestream) trên trang Facebook cá nhân của sư thầy Thích Trúc Thái Minh.

Sau khi thông tin về buổi thuyết pháp “giải nạn” dịch coronavirus tại chùa Ba Vàng lan truyền, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều và phản đối dữ dội, thông tin về sự kiện cũng như thông báo của chùa đã bị gỡ xuống. Cụ thể, toàn bộ bài viết về chương trình khóa tu, clip phát trực tiếp về khóa lễ hóa giải nạn dịch virus corona được gỡ bỏ khỏi Facebook Thầy Thích Trúc Thái Minh. Những thông tin này cũng không thấy trên website chính thức của chùa Ba Vàng. Facebook của sư trụ trì chùa Ba Vàng chỉ còn lại các video, thông tin về các khóa lễ giao thừa, giảng pháp năm mới.

Giải nạn coronavirus: Đề nghị phía Giáo hội Phật giáo tỉnh xem xét vụ việc chùa Ba Vàng

Sáng 27.1, ông Nguyễn Hữu Nguyên, chuyên viên Phòng Nội vụ thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thông tin với báo chí về vụ việc.

“Chiều hôm qua, chúng tôi có buổi làm việc trực tiếp với thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng về khóa lễ tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona mà nhà chùa tổ chức rồi phát trực tiếp trên mạng xã hội”, ông Nguyên khẳng định với báo Đất Việt.

Theo vị chuyên viên Phòng Nội vụ thành phố Uông Bí, tại buổi làm việc, phía chùa Ba Vàng có giải thích rằng, mọi việc xảy ra trong cuộc sống đều có nguyên nhân, xuất phát từ việc làm của mỗi con người nên chùa tổ chức khóa lễ để hóa giải, cầu nguyên nạn dịch sớm được kiểm soát và không lây lan sang Việt Nam.

Người phụ nữ trong một mặt nạ y tế. - Sputnik Việt Nam
Xuất hiện ảnh về nơi đầu tiên có khả năng nhiễm virus Corona

Trước giải thích do Trụ trì chùa Ba Vàng nêu ra, phòng Nội vụ thành phố Uông Bí đã đề nghị sư thầy Thích Trúc Thái Minh không được làm trái tôn chỉ, mục đích, tránh những điều tiếng không tốt như từng xảy ra ở chùa về việc cúng sao giải vong hồi năm 2019 gây xôn xao dư luận.

Về vấn đề này, ông Đỗ Quang Tứ, Phó Phòng Văn hóa- Thông tin thành phố Uông Bí cũng khẳng định, hiện trên các trang mạng xã hội của chùa Ba Vàng và sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh đã gỡ bỏ hết video liên quan đến khóa lễ tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona.

“Đơn vị chúng tôi đã nắm được thông tin và đang phối hợp với các ban ngành liên quan để xử lý. Vì nội dung của khóa lễ, hiện chúng tôi đang đề nghị phía Giáo hội Phật giáo tỉnh giám định xem có chỗ nào chưa phù hợp, trái với giáo lý Phật giáo hay không. Từ đó mới có quyết định cụ thể”, Phó Phòng Văn hóa- Thông tin thành phố Uông Bí cho hay.

Đồng thời, ông Tứ cũng nhấn mạnh, những vấn đề liên quan đến chùa Ba Vàng trong thời gian qua rất được mọi người quan tâm, đơn vị đã và đang tăng cường giám sát, bất kỳ hành vi sai trái nào của chùa cũng sẽ được xử lý nghiêm và dứt điểm.

Trụ trì chùa Ba Vàng đang làm suy giảm niềm tin vào Phật Giáo?

Bình luận về việc sư thầy Thích Trúc Thái Minh kêu gọi Phật tử tụ tập nghe thuyết pháp, giải nạn dịch viêm phổi cấp do virus corona gây nên, PGS.TS Bùi Hoàng Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã được giới khoa học xác minh nguồn gốc, cách thức lây lan dịch bệnh cũng như đang nỗ lực tìm giải pháp ứng phó.

Mặt nạ hô hấp. - Sputnik Việt Nam
Các bác sĩ Trung Quốc chuẩn bị sử dụng thuốc chữa trị virus Corona

PGS.TS Bùi Hoài Sơn đánh giá việc sư thầy Thích Trúc Thái Minh kêu gọi phật tử tu tập và livestream thuyết pháp hóa giải nạn dịch virus Corona tại chùa Ba Vàng diễn ra vào tối hôm qua mùng 2 Tết là “rất nguy hiểm” trong bối cảnh không chỉ ở Việt Nam, mà còn nhiều nước đang dồn sức kiểm soát và dập tắt dịch bệnh nguy hiểm này.

“Đây là những thông tin khoa học, chính xác, giúp mọi người có thể an tâm đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này. Giảng Phật pháp để khuyến thiện, giúp cho tâm an là một việc làm tốt, nên làm, nhất là trong bối cảnh nhiều người lo lắng về tình trạng dịch bệnh, tuy nhiên, việc sư trụ trì chùa Ba Vàng kêu gọi tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch không đi đúng với tinh thần của khoa học, không giúp ích ngăn chặn dịch bệnh”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ với Infonet cho hay.

Theo vị chuyên gia, y học hiện đại có phương thức xác định bệnh dựa trên những nguyên tắc riêng của mình. Và đương nhiên, thực tế cũng đã chứng minh, y học đã từng vượt qua dịch SARS và MERS trước đây.

Theo Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, lối tiếp cận của Trụ trì chùa Ba Vàng là không đúng, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào sức mạnh và giá trị của y học hiện đại.

“Cách thuyết pháp của sư trụ trì chùa Ba Vàng khiến nhiều người lung lay niềm tin vào y học hiện đại, cản trở nỗ lực của khoa học trong việc điều trị bệnh, có thể làm cho con người chủ quan, khiến dịch bệnh lây lan không kiểm soát vì không tin vào y học. Điều này rất nguy hiểm trong bối cảnh không chỉ Việt Nam, mà còn nhiều nước đang dồn sức dập dịch bệnh nguy hiểm này”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Nhân viên y tế tại bệnh viện Vũ Hán, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Người cha cầm dao đe dọa bác sĩ khi con bị cách ly để giám sát virus Corona
Vị chuyên gia thừa nhận việc sư thầy Thái Minh quan tâm đến đời sống, tâm tư của Phật tử là chính đang, phù hợp với giáo lý Nhà Phật. Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhìn nhận, việc sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh suy diễn theo kiểu không có nghiệp thì không bị bệnh hiện nay với dịch bệnh do virus corona gây ra, hay bị bệnh sởi do kiếp trước ăn trứng vịt lộn, cúng oan gia trái chủ có thể gây ra hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin vào Phật pháp, đặc biệt là khi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều hoạt động chấn chỉnh trong năm qua.

“Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, sư trụ trì chùa Ba Vàng nên cân nhắc kỹ lưỡng hơn những phát ngôn để vừa thể hiện được sự quan tâm đến nỗi lo của tín đồ, vừa không tạo ra sự hoang mang trong dư luận. Nếu sư trụ trì làm được điều đó sẽ giúp cho không chỉ gia tăng uy tín của chùa Ba Vàng, mà còn giúp hoằng dương Phật pháp bằng việc củng cố niềm tin, tạo sự đoàn kết, thương yêu, chia sẻ của cộng đồng tín đồ trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh gây ra”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nêu rõ.

Trước đó, ngày 9.1, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành công văn số 016 về việc hướng dẫn tổ chức nghi lễ nguyện cầu bình an trong dịp Tết cổ truyền Xuân Canh Tý 2020. Công văn do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) ký gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố.

Đáng chú ý, tại văn bản này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu không dùng các thuật ngữ yếm thế như “giải hạn”, “dâng sao giải hạn”, “cắt giải oan gia trái chủ”.

“Tuy nhiên để gìn giữ sự trong sáng của chính pháp, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện và Tăng Ni khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cầu quốc thái dân an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ không đúng chính pháp của Phật giáo dễ bị xã hội hiểu lầm là lệch chuẩn tâm linh, và phải cẩn trọng trong khâu tổ chức tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh”, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam nêu rõ.
Bé gái tử vong ở Khánh Hòa là do virus corona chủng cũ

Trên mạng xã hội và người dân ở tỉnh Khánh Hòa những ngày qua đã và đang lan truyền thông tin về giấy chứng tử của một bệnh nhân tên Lê Nguyễn Thị Thanh H. (sinh ngày 23.54.2010, ngụ huyện Cam Lâm), tử vong vào ngày 9.1.2020, tại phòng cách ly, khoa cấp cứu, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới, do viêm nặng nghi bị cúm. Thông tin này khiến người dân địa phương lo lắng, dư luận hoang mang.

Trưa ngày 27.1, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa lên tiếng xác nhận tại địa phương này đã có một ca tử vong do cúm, dương tính với virus corona (nhưng là chủng cũ).

Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV.  - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế họp khẩn: Việt Nam cam kết minh bạch về các trường hợp nhiễm virus corona

Tuy nhiên, theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, sự việc liên quan đến ca tử vong của bé gái đã cách đây hơn nửa tháng. Đồng thời, nguyên nhân tử vong là do chủng cũ của virus corona, không phải chủng mới phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Thông tin về trường hợp này, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa Lê Tấn Phùng cho biết, bệnh nhân Lê Nguyễn Thị Thanh H. nhập viện ngày 8.1 và tử vong ngày 9.1.

Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm bệnh phẩm cho kết quả bệnh nhân dương tính với virus corona chủng NL63. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, hiện virus Corona có hàng trăm chủng khác nhau. Trong đó có 6 chủng cũ có thể gây bệnh cho người, chủng mới ở Trung Quốc là chủng thứ 7 có tên là 2019-nCoV.

“Trong số vài trăm loại Corona virus hiện có chỉ có 6 loại gây bệnh cho người thôi. Cháu bé này mắc chủng cũ này. Chủng mới ở Vũ Hán là chủng thứ 7. Tử vong này không liên quan chủng thứ 7 này”, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa Lê Tấn Phùng khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала